Theo dõi trên

Giang hồ cộm cán Phan Rí Thành – Hùng “Sứt” lãnh án

30/04/2022, 14:01

BTO- Trước khi bị bắt, Nguyễn Quốc Hùng (tức Hùng Sứt) là một trong những tay anh chị có số má ở xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình và thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong. Y quy tụ dưới trướng nhiều đàn em từng vào tù ra tội.

Tòa án nhân dân tỉnh vừa đưa ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quốc Hùng (SN 1989, thôn Bình Long, xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình) mức án 13 năm tù giam và bị cáo Nguyễn Đức Hùng (SN 1991, trú thôn Bình Long, xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình) mức án 12 năm tù giam về tội Giết người quy định tại điểm a, n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Theo cáo trạng, vào tháng 1/2020, xuất phát từ việc nhóm người ở xã Phan Hòa cho rằng, Phạm Quốc Cương, Lê Minh Tuấn và Trần Thanh Chương ở xã Phan Rí Thành (huyện Bắc Bình) rượt bắt dê tại khu vực xóm Nhà yến, đường vào vườn thanh long của Nguyễn Ngọc Sơn là cha ruột của Nguyễn Quốc Hùng. Vì vậy, nhóm người này rượt đuổi và giữ xe mô tô, biển số 86B1-201.56 của Phạm Quốc Cương.

Khi bị giữ xe mô tô trên, Phạm Quốc Cương điện thoại di động cho Nguyễn Quốc Hùng (Hùng Sứt) và Dương Tú (SN 1993, ở thôn Bình Thủy, cùng xã Phan Rí Thành), nói bị nhóm người ở xã Phan Hòa đánh và giữ xe mô tô tại khu vực xóm Nhà yến và nhờ đến cứu giúp lấy lại xe mô tô. Nghe vậy, Nguyễn Quốc Hùng rủ thêm Phạm Ngọc Tâm, sinh năm 1972 và Nguyễn Đức Hùng (Hùng Mùi), sinh năm 1991 là anh con cậu, ở cùng thôn Bình Long, xã Phan Rí Thành cùng đến.

Trước khi đi, Nguyễn Quốc Hùng lấy 1 khẩu súng hơi bắn đạn chì có gắn bộ phận giảm thanh, để phía trước xe mô tô. Nguyễn Đức Hùng cũng mang theo 1 khẩu súng hơi bắn đạn chì điều khiển mô tô chạy đến vị trí xảy ra vụ việc. Nguyễn Quốc Hùng đến trước đã dùng súng hơi bắn vào nhóm người ở xã Phan Hòa. Nguyễn Đức Hùng đến sau đứng cách Nguyễn Quốc Hùng khoảng 5m, sử dụng súng hơi bắn liên tiếp 3 phát lên trời, rồi cùng bắn vào người nhóm người này. Dương Tú đến lấy xe mô tô, biển số 86B1-201.56 chạy về cho Phạm Quốc Cương.

8254fea4dca11dff44b0.jpg
2 bị cáo tại phiên xử

Bị trúng đạn, các anh: Tạ Quốc Hoàng Châu, Lâm Thiện Tuân, Thanh Trường Trọng Thủ và Vạn Thành Tài nên bỏ chạy. Trong đó, Tạ Quốc Hoàng Châu bị bắn trúng vùng đùi trái, Lâm Thiện Tuân bị trúng vùng lưng trái, Thanh Trường Trọng Thủ bị trúng vùng mông lưng trái và Vạn Thành Tài bị trúng vùng bụng phải, tay trái và đùi phải được đưa đi Bệnh viện đa khoa Bắc Bình Thuận cấp cứu. Riêng Lâm Thiện Tuân, Thanh Trường Trọng Thủ và Vạn Thành Tài do thương tích nặng nên được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận và Bệnh viện Chợ Rẫy, Thành phố Hồ Chí Minh điều trị.

Theo kết luận giám định pháp y: Nguyễn Quốc Hùng bắn trúng Tạ Quốc Hoàng Châu vùng đùi trái, tỷ lệ tổn thương cơ thể 2%; Thanh Trường Trọng Thủ bị trúng vùng mông lưng trái, tỷ lệ tổn thương cơ thể 4%; Lâm Thiện Tuân bị trúng vùng lưng trái, tỷ lệ tổn thương cơ thể 72% và Nguyễn Quốc Hùng cùng Nguyễn Đức Hùng bắn trúng vùng bụng phải, tay trái và đùi phải của Vạn Thành Tài, tỷ lệ tổn thương cơ thể 64%.

Tại phiên xử, Hội đồng xét xử nhận định, Nguyễn Quốc Hùng và Nguyễn Đức Hùng chỉ vì muốn giúp Phạm Quốc Cương lấy lại xe mô tô đang bị người khác giữ nên đã dùng súng hơi bắn đạn chì là vũ khí có tính sát thương cao, khi bắn với khoảng cách 50m có khả năng gây chết người, nhưng Nguyễn Quốc Hùng và Nguyễn Đức Hùng vẫn cố ý dùng súng bắn nhiều phát vào người của các bị hại. Vì vậy, hành vi này của Nguyễn Quốc Hùng và Nguyễn Đức Hùng là đặc biệt nghiêm trọng, thuộc trường hợp “Giết 2 người trở lên” và “Có tính chất côn đồ” quy định tại điểm a, n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Còn đại diện Viện kiểm sát nêu quan điểm, hành vi nêu trên của Nguyễn Quốc Hùng và Nguyễn Đức Hùng thể hiện tính côn đồ hung hãn, coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác, rất nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại địa phương, nên cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.

Tuy nhiên, gia đình Nguyễn Quốc Hùng và gia đình Nguyễn Đức Hùng đã bồi thường một phần thiệt hại, các bị can đã thành khẩn khai báo nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017. Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xet xử đã tuyên phạt 2 bị cáo mức án như trên.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bắt băng nhóm chém người ở xã Phan Rí Thành
BTO- Do mâu thuẫn trong lúc hát karaoke, nhóm của Thi đã dùng dao tự chế chém người...
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giang hồ cộm cán Phan Rí Thành – Hùng “Sứt” lãnh án