Theo dõi trên

Giáo dục phổ biến kiến thức pháp luật cho học sinh đi vào thực chất

09/08/2023, 05:10

Giáo dục phổ biến kiến thức pháp luật trong trường học có vai trò đặc biệt quan trọng nhằm nâng cao ý thức cảnh giác trước âm mưu, phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm tác động, lôi kéo tham gia các tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trong môi trường học đường.

Học sinh được nâng cao kiến thức pháp luật

Dịp hè năm nay, Trường THPT Phan Bội Châu, Thành đoàn Phan Thiết đã phối hợp với Công an TP. Phan Thiết tổ chức chương trình tập huấn tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống tác hại của ma túy và thuốc lá điện tử cho 150 đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi trên địa bàn thành phố. Tại đây, các đoàn viên, thanh thiếu niên được nghe đại diện Công an TP. Phan Thiết phổ biến, quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng chống ma túy, tội phạm và tệ nạn ma túy. Đồng thời, phân tích những tác hại của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe con người, nhất là ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất, tinh thần của trẻ em và người trẻ tuổi. Đặc biệt, cảnh báo một số thủ đoạn, hoạt động mới của tội phạm ma túy nhắm vào giới trẻ và học sinh trong thời gian gần đây như ma túy tổng hợp được đưa vào thức ăn, kẹo, đồ uống ưa thích của giới trẻ như trà sữa, nước xoài… nhằm kích thích sự tò mò, lôi kéo thanh, thiếu niên sử dụng.

b527ef75-6a7f-4614-a78a-ecfaf0e9cfdc.jpeg
tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống tác hại của ma túy và thuốc lá điện tử cho đoàn viên, thanh niên, thiếu niên TP. Phan Thiết

Qua chương trình đã giúp các đoàn viên, thanh thiếu niên nâng cao kiến thức, hiểu biết về tác hại, hệ lụy của ma túy, thuốc lá điện tử đối với bản thân, gia đình và xã hội. Đồng thời trang bị cho các em kiến thức bổ ích trong phòng chống tệ nạn ma túy và thuốc lá điện tử. Một học sinh lớp 7 đến từ Trường THCS Hà Huy Tập chia sẻ: “Chương trình rất thiết thực và bổ ích đối với em. Qua đây, em không chỉ hiểu thêm được những kiến thức về pháp luật mà còn trang bị những kỹ năng cần thiết để giúp mình tránh xa tệ nạn ma túy, thuốc lá điện tử”.

Đảm bảo an ninh, trật tự trong cơ sở giáo dục

Thời gian qua, công tác phối hợp giữa Công an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) trong giáo dục pháp luật cho học sinh, phòng, ngừa ma túy và tệ nạn xã hội xâm nhập học đường được chú trọng thực hiện và đạt nhiều kết quả nổi bật. Cụ thể, hàng năm công an các đơn vị, địa phương tham mưu, hướng dẫn cấp ủy, Ban Giám hiệu các trường học trên địa bàn xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự và tổ chức ký cam kết thực hiện các tiêu chí “An toàn về ANTT” trong cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường. Đồng thời, phối hợp xây dựng hàng chục mô hình tự phòng, tự quản về ANTT như “Đội Thanh niên xung kích”, “Đội cờ đỏ”, “Cổng trường an toàn”, “Lớp học tự quản”… tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, đã phối hợp tổ chức trên 300 buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật gắn với tổ chức ký cam kết và in ấn và phát tờ rơi, pano tuyên truyền cho hàng chục ngàn lượt giáo viên, học sinh, tập trung các nội dung về Luật Phòng chống ma túy, An ninh mạng, Giao thông đường bộ, giải pháp, kỹ năng phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội… Qua đó, học sinh đã nâng cao nhận thức và chấp hành tốt các quy định của pháp luật, tích cực phối hợp với lực lượng công an nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập học đường. Phối hợp tổ chức hàng trăm lượt khảo sát, nắm tình hình an ninh, trật tự tại trường học, qua đó lập danh sách số học sinh cá biệt, nghi vấn liên quan đến ma túy để theo dõi, cảm hóa giáo dục, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời học sinh tham gia các tệ nạn xã hội.

Theo Công an tỉnh, thời gian tới, tình hình hoạt động của tội phạm về ma túy, tệ nạn xã hội tiếp tục diễn biến phức tạp, tập trung vào giới trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Hai ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho giáo viên, học sinh... Cùng với đó, Sở GD&ĐT quan tâm chỉ đạo các trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh thường xuyên quan tâm giáo dục, kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường của học sinh để uốn nắn, không để các em sa vào các tệ nạn xã hội và thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần tạo môi trường lành mạnh để các em học tập, rèn luyện và phát triển.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nâng cao hiệu quả trong phòng, chống ma túy
Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng. Song, tệ nạn này vẫn diễn biến phức tạp, hiệu quả cai nghiện thấp với tỷ lệ tái nghiện cao…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục phổ biến kiến thức pháp luật cho học sinh đi vào thực chất