Theo dõi trên

Nâng cao hiệu quả trong phòng, chống ma túy

08/08/2023, 05:55

Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng. Song, tệ nạn này vẫn diễn biến phức tạp, hiệu quả cai nghiện thấp với tỷ lệ tái nghiện cao…

z4545825720062_04f46def84f5b8c6c9cfb5b8e710675e.jpg

Kết quả đáng ghi nhận

Thực hiện Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 76 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; cấp ủy, các ngành, địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp đề ra. Một trong những kết quả nổi bật trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy (PCMT) là chuyển hóa địa bàn có ma túy, các lực lượng chức năng cũng đấu tranh hiệu quả với tội phạm và tệ nạn này. Chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm nay, Đảng ủy Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Công an toàn tỉnh trực tiếp phát hiện, triệt phá 261 vụ/423 đối tượng vi phạm các tội về ma túy (tăng 11 vụ/109 đối tượng so với cùng kỳ). Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo bắt giữ, khởi tố và chuyển cơ quan điều tra Công an các cấp 21 vụ/23 đối tượng liên quan.

doi-tuong-nguyen-van-phong-cung-tang-vat.jpg
Đối tượng Nguyễn Văn Phong (SN 1998) trú tại khu phố 1, phường Mũi Né, TP.Phan Thiết cùng số ma túy tang vật do Công an phát hiện, bắt giữ. 

Ngoài ra, nhiều mục tiêu, chỉ tiêu đề ra cơ bản đạt được như: số người nghiện ma túy giảm còn 2.111 (giảm 1.100 người nghiện so với năm 2022). Nhiều xã, phường, thị trấn đã được chuyển hóa thành công, nâng số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy từ 13 lên 16; có 77 xã, phường, thị trấn không phải trọng điểm về ma túy (tăng 19); số xã, phường, thị trấn trọng điểm về ma túy là 31 (giảm 22 so với cùng kỳ). Qua rà soát cho thấy, 90% người nghiện và sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ điều trị cai nghiện (mục tiêu 80%). Toàn tỉnh không có tụ điểm phức tạp về ma túy; 100% số người trong nhóm nguy cơ cao, dễ mắc tệ nạn ma túy được tuyên truyền, giáo dục kỹ năng về PCMT.

Không khoán trắng cho Công an, Biên phòng

Bên cạnh kết quả đạt được, qua đấu tranh cho thấy, tội phạm ma túy trên địa bàn toàn tỉnh ngày càng gia tăng hoạt động với tính chất, thủ đoạn tinh vi, có tổ chức. Các tuyến đường bộ, đường bưu điện, các hình thức giao hàng hóa, chuyển phát nhanh, dịch vụ vận tải thông qua các nhà xe, ký gửi hàng hóa là nơi để các đối tượng lợi dụng triệt để hoạt động ngụy trang cất giấu ma túy bên trong vận chuyển về Bình Thuận tiêu thụ. Nhiều ổ nhóm ma túy lợi dụng sơ hở của các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự, dịch vụ nhạy cảm (khách sạn, nhà nghỉ, bar, karaoke…) để mua bán, chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, có nguy cơ hình thành các tụ điểm, điểm hoạt động phức tạp về ma túy ở địa phương.

Mặt khác, số người nghiện ma túy còn cao (hơn 2.100), nhưng đây chỉ là số nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trên thực tế còn lớn hơn nhiều. Đây là “nguồn cầu” tiêu thụ ma túy và là nguồn lây lan sử dụng ma túy trong giới trẻ. Số người nghiện ở độ tuổi từ 18-30 chiếm tỷ lệ cao (gần 60%), tập trung ở các đô thị lớn như TP. Phan Thiết, thị xã La Gi và huyện Tuy Phong. Đáng chú ý, số người nghiện và người sử dụng ma túy tổng hợp hoặc sử dụng đồng thời nhiều loại ma túy có xu hướng gia tăng, chiếm tỷ lệ cao (62%), nhất là trong độ tuổi thanh niên nên khó kiểm soát, tiềm ẩn nguy cơ loạn thần, ngáo đá, phát sinh tội phạm và vi phạm pháp luật về hình sự. Cùng với đó là ma túy tổng hợp, lực lượng chức năng còn phát hiện nhiều loại ma túy mới như: ADB Butinaca (cần sa tổng hợp), ma túy “nước nho” được pha trộn với các loại ma túy tổng hợp Ketamine, Nimetazepam... dạng bột pha, được đóng gói, ép kín, dễ hòa tan trong nước, gây ảo giác mạnh, dễ đưa người sử dụng vào trạng thái kích động, loạn thần, “ngáo đá”.

Trước diễn biến phức tạp của tội phạm và tệ nạn ma túy, tại hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình PCMT diễn ra cuối tháng 7/2023, đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy tiếp tục thực hiện nghiêm túc chế độ định kỳ nghe và cho ý kiến về công tác đấu tranh PCMT; không khoán trắng nhiệm vụ PCMT cho lực lượng chức năng. Đồng thời, làm tốt công tác kiểm tra, giám sát nhiệm vụ PCMT trên địa bàn và lĩnh vực được phân công phụ trách. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy giao mỗi huyện, thị xã, thành phố lựa chọn, tập trung chỉ đạo các giải pháp phù hợp, khả thi để phấn đấu đến cuối năm 2023 mỗi huyện, thị xã, thành phố có thêm 1 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy. Đảng ủy Công an, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cần lãnh đạo, tiếp tục thực hiện công tác đấu tranh hiệu quả với các đường dây buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ ma túy, trong đó trọng tâm là triệt phá các đường dây liên tỉnh, liên huyện…

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phát hiện ma túy dưới vỏ bọc thực phẩm làm đẹp, chữa ung thư
Việc Công an TP. Hà Nội vừa phát hiện ma túy dưới vỏ bọc là thực phẩm có công dụng làm đẹp da, chữa ung thư một lần nữa cho thấy tệ nạn này đang diễn biến hết sức phức tạp và không từ một thủ đoạn nào để thực hiện trót lọt hành vi phạm tội của mình…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao hiệu quả trong phòng, chống ma túy