Theo dõi trên

Giữ lửa hạnh phúc qua từng bữa cơm

28/06/2016, 09:24

BT- “Bữa cơm gia đình không chỉ là bữa ăn đơn thuần để hưởng thụ mà không khí của bữa ăn có giá trị tinh thần rất lớn. Đó là khoảnh khắc sum họp, là nơi thể hiện sự tôn trọng, yêu thương, chăm sóc nhau của mỗi thành viên trong gia đình”, đây chính là thông điệp mà 18 gia đình văn hóa tiêu biểu đại diện cho 18 phường, xã của TP. Phan Thiết gửi đến hội thi ẩm thực nhân Ngày gia đình Việt Nam (28/6) do Phòng Văn hóa thông tin thành phố tổ chức.

                
Vợ chồng chị Nguyễn Thị Ngà đang chế biến    món ăn.

Tay thoăn thoắt hết phụ vợ xắt hành, xếp chén đũa đến trang trí bàn ăn nhưng trên gương mặt anh Trần Thanh Hải vẫn lộ rõ niềm vui, miệng không ngừng ngân nga theo từng điệu nhạc đang phát. Không phải bởi đây là lần đầu tiên vợ chồng anh đại diện cho các gia đình văn hóa của xã Tiến Lợi tham gia một hội thi nấu ăn cấp thành phố, mà với anh, vào bếp phụ vợ chuẩn bị bữa cơm gia đình là phút giây hạnh phúc. Anh Hải chia sẻ: “Hết công việc đồng áng vợ tôi lại tất bật lo cho con gái, vì thế tôi thường xuyên vào bếp chia sẻ công việc nội trợ với nhà tôi. Những món tham gia thi tài hôm nay cũng là thực đơn được các thành viên trong gia đình tôi rất thích như canh gà nấu lá giang, sườn xào chua ngọt, cá lóc kho tộ, ngũ quả kho quẹt”. Chị Nguyễn Thị Ngà (phường Hàm Tiến) cũng cho biết, bữa cơm gia đình rất quan trọng, đây là khoảng thời gian vợ chồng, con cái quây quần bên nhau thông tin những chuyện diễn ra trong ngày, trao đổi việc học hành… Đặc biệt, vào những ngày cuối tuần chị lại hướng dẫn con vào bếp chế biến nhiều món mới thay đổi khẩu vị bữa ăn.

Theo đánh giá của ban giám khảo, tuy các gia đình tham dự đều là những đầu bếp nghiệp dư nhưng đã chế biến được nhiều món ăn ngon, giàu dinh dưỡng như khổ qua nhồi thịt, sườn xào chua ngọt, thịt bò xào bông thiên lý, thịt kho, cá kho… Với sự trình bày đẹp mắt cùng những bình hoa nhỏ xinh trang trí, 18 bàn ăn được sắp đặt rất hấp dẫn. Mặc dù có những gia đình không đạt giải, nhưng qua hội thi các gia đình đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong việc giữ lửa hạnh phúc, nuôi dạy con cái, giới thiệu nét đẹp văn hóa gia đình…

Ông Nguyễn Văn Hòa – Trưởng phòng Văn hóa TP. Phan Thiết cho biết, xây dựng hạnh phúc gia đình không phải là điều gì đó xa vời mà chỉ là những việc làm rất nhỏ, giản dị và rất đời thường diễn ra hàng ngày như các thành viên trong gia đình cùng tham gia chế biến và ngồi ăn chung bữa cơm. Qua đó góp phần hình thành, nuôi dưỡng, giáo dục nhân cách con người; bảo tồn, lưu giữ các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, đưa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đi vào chiều sâu.

Thục Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giữ lửa hạnh phúc qua từng bữa cơm