Theo dõi trên

Giữ vững an ninh trật tự trong tình hình mới

24/08/2023, 05:34

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, lực lượng công an toàn tỉnh đã thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ. Với quyết tâm cao, lực lượng công an đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, góp phần cùng toàn Đảng bộ tỉnh thực hiện các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra.

Nỗ lực phòng, chống tội phạm từ cơ sở

Tháng 10/2020, Công an tỉnh đã hoàn thành việc điều động bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã trên địa bàn tỉnh. Đã có 93/93 xã trong 10 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh được bố trí công an chính quy với tổng số 468 cán bộ. Trong số đó có 93 trưởng công an xã, 107 phó trưởng công an xã và 268 công an viên thường trực. Hiện nay mỗi xã có ít nhất 5 công an chính quy. Tất cả các cán bộ chiến sĩ công an chính quy được bố trí về xã đều là những cán bộ có năng lực chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm tại các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và các đội nghiệp vụ thuộc công an các huyện. Nhờ có nghiệp vụ, kinh nghiệm công tác cùng sự nhiệt huyết, các công an chính quy khi xuống cơ sở đã nắm bắt, tổ chức triển khai các chủ trương của công an cấp trên và các biện pháp, kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm đạt hiệu quả cao, đảm bảo đúng pháp luật, quy định của ngành, cũng như tính chuyên sâu trong hoạt động nghiệp vụ của công an. Thêm nữa, trong quá trình thực thi nhiệm vụ đã vận dụng sáng tạo các biện pháp nghiệp vụ công an như công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, quản lý đối tượng; vận động, xây dựng quần chúng tốt để nắm tình hình, kịp thời phát hiện và đấu tranh phòng, chống tội phạm; việc xử lý tình hình cũng kịp thời và đạt hiệu quả cao hơn, tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân...

7657f188554e8710de5f.jpg

Việc bố trí công an chính quy về xã cũng là một trong những nhân tố quan trọng để lực lượng công an hoàn thành tốt nhiệm vụ kép vừa bảo vệ an ninh trật tự, vừa tham gia phòng, chống dịch với vai trò là lực lượng nòng cốt những năm 2020, 2021 khi tình hình dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp. Không chỉ vậy, lực lượng công an cũng xác định khi thực hiện các biện pháp hạn chế đi lại của người dân đến phòng, chống dịch là điều kiện thuận lợi để triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm nhất là tội phạm về ma túy, trộm cắp. Và thực tế đã chứng minh điều đó khi tại thời điểm dịch bệnh diễn ra phức tạp, hàng trăm đối tượng có hành vi sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy đã bị lực lượng công an bắt giữ.

f8304bd3ef153d4b6404.jpg

Huy động sức dân vào bảo vệ an ninh trật tự

Bên cạnh việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh với các loại tội phạm, thời gian qua, Công an tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương xây dựng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ), bảo vệ an ninh trật tự. Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự điều hành của chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, đoàn thể chính trị xã hội, phong trào TDBVANTQ đã đổi mới mạnh mẽ, phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, biện pháp tuyên truyền, như tọa đàm, hội thi, tổ chức văn nghệ bằng hình thức sân khấu hóa, xây dựng video clip về phương thức thủ đoạn hoạt động và những giải pháp phòng ngừa tội phạm, những cách làm hay, những gương điển hình trong phong trào TDBVANTQ, trong truy bắt tội phạm... Đến nay, có nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả thiết thực như: “Thôn (khu phố) tự quản chống lây lan ma túy”, “Camera an ninh phòng, chống tội phạm”, “Ánh sáng an ninh” và “Ánh sáng an ninh nâng cao” được cán bộ và nhân dân đồng tình ủng hộ, tự nguyện đóng góp kinh phí để duy trì hoạt động mô hình.

Thống kê đến thời điểm này, toàn tỉnh có 27 mô hình thuộc 6 lĩnh vực được nhân rộng ra 819 địa bàn (khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục cấp huyện và cấp tỉnh). Tiếp tục củng cố và duy trì hoạt động 4.506 tổ nhân dân tự quản; 210 đội dân phòng với 1.209 thành viên; 641 tổ hòa giải với 4.073 thành viên. Thời gian qua lực lượng này đã hỗ trợ đắc lực cho cấp ủy, chính quyền trong tuyên truyền pháp luật, vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân BVANTQ, giữ gìn ANTT. Một trong những nhiệm vụ nổi bật gần đây nhất cũng phải kể đến là công tác cấp CCCD, tài khoản định danh điện tử và triển khai Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Nhờ sự triển khai các biện pháp nhanh chóng, kịp thời, sát với thực tế, lực lượng công an đã giữ gìn tốt an ninh trật tự, hoàn thành tốt những trọng trách mà Đảng bộ tỉnh giao. Trong thời điểm hiện nay, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã có sự phát triển rõ nét. Đặc biệt là khi 2 tuyến cao tốc đi vào hoạt động. Từ đó việc bảo đảm an ninh trật tự cũng có nhiều yêu cầu mới đặt ra. Dự báo trước điều này, Công an tỉnh đã có những kế hoạch, phương án bảo vệ an ninh trật tự trong tình hình mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Công an Bình Thuận tổ chức Lễ báo công dâng Bác
Sáng 18/5, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận, Công an tỉnh Bình Thuận long trọng tổ chức Lễ báo công dâng Bác nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 -19/5/2023) và tuyên dương các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua đặc biệt hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Bác Hồ có 6 điều dạy CAND và 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giữ vững an ninh trật tự trong tình hình mới