Theo dõi trên

Hàm Tân: Đề nghị Chính phủ tặng cờ thi đua về làm đường giao thông nông thôn

02/03/2016, 08:43

BT- Tuy mới thành lập cách đây 10 năm, nhưng huyện Hàm Tân đã có nhiều khởi sắc đáng mừng, cơ sở hạ tầng đầu tư xây dựng khá đồng bộ, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, hệ thống giao thông đi lại thông suốt giữa các vùng trong huyện với nhau. Từ khi phát động phong trào thi đua làm đường giao thông nông thôn gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, nhân dân trong huyện đã tích cực tham gia đóng góp kinh phí, vật tư, ngày công lao động, hiến đất để thi công các tuyến đường liên thôn xóm, nên năm 2014, UBND huyện Hàm Tân được Bộ Giao thông - Vận tải tặng cờ thi đua và năm 2015, đề nghị Chính phủ tặng cờ thi đua.

                
      
Tuyến đường bê tông xi măng ở xã Tân Xuân,    do Công ty Khoáng sản quốc tế Hải Tinh hỗ trợ xây dựng.

Có một điều đáng nói là địa hình của huyện Hàm Tân có nhiều đồi dốc thấp dần về hướng Đông Nam, có nhiều sông, suối làm cho đất đai bị xói mòn, ảnh hưởng đến việc phát triển mạng lưới giao thông nông thôn. Nhưng với sự năng động, sáng tạo, UBND huyện Hàm Tân đã chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn phát động phong trào thi đua làm đường giao thông nông thôn, bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Từ xã, thị trấn đến các thôn, xóm đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp kinh phí, vật tư, ngày công lao động, hiến đất, cây cối hoa màu để làm đường giao thông nông thôn. Mỗi tuyến đường đầu tư xây dựng đều có ban quản lý, ban giám sát công trình, ban giám sát cộng đồng và công khai minh bạch các khoản đóng góp của nhân dân, nên các công trình đảm bảo được chất lượng. Với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ” đã thu hút đông đảo các hộ dân đóng góp kinh phí, ngày công, hiến đất để làm đường giao thông nông thôn, vì họ thấy được lợi ích thiết thực, làm cho các tuyến đường thông suốt, sạch đẹp, thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển nhanh chóng. Việc huy động vốn xây dựng các tuyến đường giao thông được chia làm nhiều lần trong năm, càng tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tham gia đóng góp đầy đủ.

Ngoài nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên, UBND huyện Hàm Tân còn tiết kiệm nguồn chi ngân sách địa phương để đầu tư phát triển mạng lưới giao thông nông thôn và tích cực vận động các cá nhân, doanh nghiệp đóng góp, hỗ trợ vốn làm đường giao thông, như: Công ty liên doanh Khoáng sản quốc tế Hải Tinh đã đóng góp 1 tỷ đồng đổ bê tông xi măng tuyến đường liên thôn ở xã Tân Xuân… Riêng năm 2015, toàn huyện Hàm Tân đã xây dựng 96 tuyến đường giao thông nông thôn, dài 29,4 km và nâng cấp, sửa chữa 12,97 km đường liên thôn xóm, với tổng nguồn vốn trên 34,1 tỷ đồng. Trong đó tỉnh hỗ trợ 17,1 tỷ đồng, ngân sách huyện hỗ trợ 5,3 tỷ đồng và vận động nhân dân đóng góp 11,68 tỷ đồng. Dẫn đầu phong trào làm đường giao thông nông thôn là các xã, thị trấn: Tân Hà, Tân Thắng, Tân Nghĩa, Sơn Mỹ, Tân Minh, Tân Xuân. Hiện toàn huyện đã có 7/8 xã đạt tiêu chí 2 về giao thông.

Đối với công tác đảm bảo an toàn giao thông cũng được huyện quan tâm đúng mức, bằng cách triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt và tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông, chống lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, khảo sát xử lý các điểm đen tiềm ẩn tai nạn giao thông. Tai nạn giao thông trong năm 2015 chỉ xảy ra 21 vụ, làm 20 người chết, 4 người bị thương, giảm cả 3 mặt so với năm trước, gồm: giảm 5 vụ, giảm 5 người chết, giảm 4 người bị thương.

Phát huy kết quả đạt được, trong năm nay huyện Hàm Tân tiếp tục phát động phong trào thi đua làm đường giao thông nông thôn và các xã, thị trấn đã  đăng ký kế hoạch xây dựng thêm 83 tuyến đường giao thông nông thôn, dài 22,45 km, với tổng kinh phí trên 24,58 tỷ đồng.

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Chiến thắng vĩ đại của dân tộc anh hùng
70 năm trước, ngày 7/5/1954, khi ngọn cờ Tổ quốc tung bay trên nóc hầm Đờ Cát Tơ ri, kết thúc 56 ngày đêm chiến đấu oanh liệt của quân dân ta, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ; chấm dứt hoàn toàn ách xâm lược của thực dân Pháp trên đất nước ta… đã đi vào lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam như một chiến thắng vĩ đại của một dân tộc anh hùng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân: Đề nghị Chính phủ tặng cờ thi đua về làm đường giao thông nông thôn