Theo dõi trên

Hàm Tân tập trung bồi thường giải tỏa các dự án

15/03/2022, 06:20

Từ năm 2021 đến nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hàm Tân đã thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 17 dự án chuyển tiếp của những năm trước, với tổng diện tích đất thu hồi 1.695,93 ha/1.235 hộ dân có đất nằm trong dự án. Trong đó có 6 dự án do các sở, ngành của tỉnh làm chủ đầu tư, với diện tích 1.485,68 ha/704 hộ dân và 11 dự án do huyện làm chủ đầu tư, với diện tích 210,25 ha/531 hộ dân.

img_0432.jpg.jpg
Công nhân thi công tuyến kênh chuyển nước hồ Sông Dinh 3 – hồ Núi Đất.

Theo ông Phan Liên, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hàm Tân cho biết: Trong thời gian qua, trung tâm đã cố gắng thực hiện hoàn thành bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư các dự án: Trung tâm Văn hóa thể thao huyện; cải tạo nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang – Sài Gòn, tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh; kênh chuyển nước hồ Sông Dinh 3 – hồ Núi Đất; hồ chứa nước Sông Dinh 3 – hạng mục lòng hồ (các trường hợp dưới và trên cao trình + 43 bị ngập úng, không có đường vào sản xuất); dự án đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, đoạn qua địa bàn huyện. Riêng dự án xây dựng Khu công nghiệp Sơn Mỹ giai đoạn 1, có diện tích đất thu hồi 1.070 ha, do Công ty TNHH ĐTXD KDKCHT Khu công nghiệp Sơn Mỹ (Công ty IPICO) làm chủ đầu tư mới kiểm kê được 129 hộ dân/140 ha và 6 tổ chức với diện tích 211,95 ha. Trung tâm đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 22 hộ dân/41,45 ha và 1 tổ chức/45,5 ha và đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư; còn lại 20 hộ dân và 5 tổ chức đã có quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ, nhưng chưa chi trả tiền bồi thường do chủ đầu tư không có kinh phí. Do đó, Trung tâm tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng huyện triển khai công tác bồi thường giải tỏa. Đề nghị UBND huyện điều chỉnh lại các quyết định bồi thường, thu hồi đất của 20 hộ dân, 5 tổ chức đã được phê duyệt và hủy các quyết định thu hồi đất của các hộ dân khu vực lân cận đã được ban hành trước ngày 1/7/2014 để thông báo thu hồi đất theo Luật Đất đai năm 2013. Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Tân Đức, với diện tích đất thu hồi 300 ha, trong đó đã thu hồi đất của 221 hộ dân/292,84 ha và 7,16 ha do UBND xã quản lý. Hiện trung tâm đã kiểm đếm đất đai, tài sản, vật kiến trúc, cây cối hoa màu của 192 hộ dân/258,14 ha và đã chuyển hồ sơ cho UBND xã Tân Đức xác định tính pháp lý về đất đai của 135 hộ dân/183,79 ha.

Bên cạnh đó, trung tâm đang gặp một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện là việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân có đất bị thu hồi còn sai sót. Việc mua bán, sang nhượng đất đai biến động liên tục nên phải đề nghị chỉnh lý, điều chỉnh, gây khó khăn cho công tác kiểm kê, xác định chủ sử dụng đất. Kinh phí thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng chủ đầu tư chưa chuyển kịp thời hoặc không có kinh phí, gây khó khăn trong việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân. Giá đất bồi thường thấp so với giá thị trường, nên các hộ dân không đồng ý nhận tiền dẫn đến dự án kéo dài. Một số hộ dân không có mặt ở địa phương nơi có đất bị thu hồi để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, do dịch Covid-19. Giá đất cụ thể được các cơ quan của tỉnh thẩm định quá chậm trễ so với quy định. Trong thời gian tới, trung tâm tiếp tục thực hiện các dự án đang còn dỡ dang, như: Dự án đường trung tâm đô thị Tân Nghĩa; dự án Khu tái định cư Sơn Mỹ giai đoạn 1; dự án Khu công nghiệp Tân Đức, Khu công nghiệp Sơn Mỹ.

KHÁNH HUYỀN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đường xuống cấp dễ xảy ra tai nạn giao thông
Ông Lê Văn Luận, ngụ tại xã Mê Pu (Đức Linh) phản ánh: 2 tuyến đường Mê Pu đi Đa Kai và tuyến từ ngã ba Cây Sung đến cầu Bến Thuyền xã Đức Tín là các tuyến giao thông huyết mạch của huyện Đức Linh đấu nối với quốc lộ 20, cửa ngõ giao thương với các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam bộ.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân tập trung bồi thường giải tỏa các dự án