Theo dõi trên

Hàm Tân: Tập trung khắc phục hạn chế trong cải cách hành chính

26/09/2024, 05:16

Trong quý cuối năm 2024, Hàm Tân tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện gắn với tập trung khắc phục một số mặt hạn chế trong thời gian qua.

Trên lĩnh vực cải cách hành chính, bên cạnh việc tăng cường công tác chỉ đạo điều hành thì năm nay huyện Hàm Tân vẫn quan tâm tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Như thông qua hệ thống truyền thanh của huyện và cấp xã, trên Trang thông tin điện tử các cấp, mạng xã hội hoặc tuyên truyền trực tiếp tại Bộ phận một cửa, niêm yết công khai, tổ chức hội nghị, tập huấn... Trong thời gian qua, địa phương cũng triển khai mô hình “Hỗ trợ tổ chức, cá nhân hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến” tại Bộ phận một cửa huyện và cấp xã để đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính tại địa phương. Mặt khác còn phát động tìm kiếm giải pháp, sáng kiến trong công tác cải cách hành chính của huyện năm 2024, nhờ vậy đến nay có một số cơ quan, đơn vị đã triển khai thực hiện thí điểm sáng kiến, giải pháp trên lĩnh vực này.

z5838872022604_a98741ee5678bbaad1687b7167b4b193.jpg
Giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa của huyện (Ảnh minh họa).

Cùng với đó, Hàm Tân tập trung triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cũng như khai thác, vận hành và sử dụng các trang thiết bị được đầu tư theo Đề án nâng cấp Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã. Tính đến tháng 9/2024, trên Cổng dịch vụ công quốc gia cho thấy tỷ lệ số hóa hồ sơ tại địa phương như sau: Cấp huyện đạt 67,8%, trong khi cấp xã - thị trấn có Tân Minh, Sông Phan, Tân Thắng, Tân Đức đều đạt trên 80%. Các địa bàn còn lại gồm Tân Nghĩa đạt tỷ lệ số hóa hồ sơ là 73,5%, Tân Phúc 68,2%; Thắng Hải 66,2%, Tân Hà 68,8%, Sơn Mỹ đạt gần 60%, Tân Xuân xấp xỉ 57%...

Thông tin về giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trong thời gian từ 1/12/2023 đến 9/9/2024, UBND huyện Hàm Tân cho biết tính cả cấp huyện và xã đã tiếp nhận 32.835 hồ sơ. Trong đó số lượng hồ sơ hoàn thành là gần 30.500 trường hợp (bao gồm đúng hạn 24.176 hồ sơ và trễ hạn có 6.320 hồ sơ), tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn chiếm 20,72%... Riêng ở cấp huyện, đáng chú ý là tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn chiếm đến hơn 41% mà chủ yếu rơi vào các trường hợp thuộc lĩnh vực đất đai và đăng ký biện pháp bảo đảm (thế chấp).

Dù đạt những kết quả nhất định, song chính quyền địa phương thẳng thắn nhìn nhận một số mặt hạn chế trong thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn Hàm Tân, nhất là tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn (tập trung ở lĩnh vực đất đai) còn cao. Thêm nữa là việc triển khai thực hiện số hóa hồ sơ của không ít đơn vị, địa bàn cơ sở đến nay vẫn chưa đạt tỷ lệ được giao là 80%... Do vậy những tháng cuối năm 2024, huyện Hàm Tân sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác cải cách hành chính gắn với tập trung khắc phục hiệu quả một số mặt hạn chế trong thời gian qua.

Đối với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện được yêu cầu thường xuyên kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai do đơn vị phụ trách nhằm kịp thời tham mưu chấn chỉnh, khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hẹn. Hàng tuần tiến hành rà soát, báo cáo, đánh giá, phân tích rõ nguyên nhân dẫn đến hồ sơ trễ hẹn để có giải pháp khắc phục hiệu quả...

Liên quan công tác này, vừa qua UBND huyện Hàm Tân đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường sớm tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định việc công bố danh mục, quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính ở lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi chức năng quản lý của ngành. Lý do là vì theo Luật Đất đai năm 2024 có thay đổi so với Luật Đất đai năm 2013 về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết, về thời gian tiếp nhận và hẹn trả kết quả, trình tự và thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính của một số cơ quan cũng có thay đổi...

Đ.QUỐC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chăm lo đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số
Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã La Ngâu, huyện Tánh Linh đã xây dựng kế hoạch công tác, lồng ghép, đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, tích cực chăm lo đời sống cho đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS). Qua đó, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng, an ninh tại địa phương.
Nổi bật
Giải bài toán giá đất, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ năm 2024
Tại cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2024 và nhiệm vụ trọng tâm đến cuối năm diễn ra mới đây, lãnh đạo các sở, ban, ngành cũng như các đồng chí trong Ban Thường vụ cùng nhau thảo luận và đưa ra các giải pháp để gỡ “nút thắt” lớn về giá đất, làm tắt nghẽn, chậm tiến độ các dự án, kéo theo trì trệ nhiều công việc khác của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân: Tập trung khắc phục hạn chế trong cải cách hành chính