Theo dõi trên

Hàm Tân thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội

24/04/2023, 10:14

Từ năm 2018 đến nay, các ngành chức năng huyện Hàm Tân đã tuyên truyền, vận động được 4.501 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), trong đó có 4.108 người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, 393 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Đến nay số lao động tham gia BHXH tăng 1.106 người so với năm 2018, tăng 36,84%. Tổng số lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 3.579 người, tăng 1.262 người so với năm 2018, tăng 54,46%.

Ông Hà Lê Thanh Chung, Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, UBND huyện đã chỉ đạo Bảo hiểm xã hội huyện, các ngành chức năng thực hiện tốt các nội dung, chương trình của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Triển khai kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách BHXH đến với người dân và người đang thụ hưởng chính sách BHXH. Thực hiện chi trả các chế độ hưu trí, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng cho người thụ hưởng đúng đối tượng và không để xảy ra tiêu cực trong quá trình chi trả. Qua đó đã làm lan tỏa được mục tiêu của công tác BHXH và thực sự là một trong những trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, từng bước mở rộng diện bao phủ BHXH. Đội ngũ viên chức BHXH huyện ngày càng chuyên nghiệp, tinh thông nghiệp vụ, thay đổi tác phong làm việc từ hành chính sang phục vụ với tinh thần chuyên nghiệp, thân thiện, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Giải quyết các chế độ, chính sách BHXH cho người tham gia theo nguyên tắc đóng - hưởng, công bằng, bình đẳng. Tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả giải quyết các chính sách BHXH tại đơn vị chuyên nghiệp, hiện đại, tin cậy, minh bạch. Hiện tại trên địa bàn huyện đã có 167/176 đơn vị đăng ký thực hiện giao dịch điện tử, đạt 95% và tăng 65 đơn vị so với thời điểm trước khi có Nghị quyết số 28. Tổng số thủ tục hành chính đang cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4 đã tích hợp, công khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia là 25, đạt 100%. Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận trực tuyến mức độ 3, 4 trên cổng dịch vụ công đạt 30,3% và hồ sơ công việc của đơn vị được xử lý trên môi trường mạng đạt 75,3%. Chỉ số hài lòng của người tham gia BHXH đối với cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện về cơ sở vật chất đạt 78% và về quy định niêm yết thủ tục hành chính đạt 82%. Đối với công chức, viên chức giải quyết công việc đánh giá rất hài lòng đạt 90% và kết quả cung ứng dịch vụ đánh giá hài lòng, rất hài lòng 96%.

Bên cạnh đó, thực hiện cải cách chính sách BHXH theo Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, các Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong huyện đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt chính sách BHXH, tăng số người tham gia BHXH bắt buộc, tự nguyện so với trước đây. Tỷ lệ nông dân, lao động tham gia bảo hiểm xã hội đạt 8,7%. Các thủ tục hành chính được cải cách thường xuyên, giải quyết kịp thời yêu cầu tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp, người lao động khi giao dịch với cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện. Những thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3, 4 trên cổng dịch vụ công của ngành và đã tích hợp công khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tạo thuận lợi cho người tham gia BHXH. Đồng thời, UBND các xã, thị trấn phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHXH. Phòng Lao động – TBXH huyện phối hợp với các phòng, ban, cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động. Tiếp tục kiện toàn đội ngũ công chức, viên chức ngành BHXH và phân công theo vị trí việc làm, chuyển đổi tác phong làm việc hành chính sang phục vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm. Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý đối tượng tham gia BHXH. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn trong việc thực hiện chính sách BHXH tự nguyện và số người tham gia BHXH tự nguyện đang giảm. Một số trường hợp đã dừng đóng BHXH tự nguyện và lựa chọn thanh toán BHXH một lần. Nguyên nhân là do mức đóng BHXH tự nguyện tăng theo chuẩn hộ nghèo, tỷ lệ hỗ trợ của Nhà nước đối với người tham gia BHXH tự nguyện còn thấp và đời sống của nhân dân trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn.

KHÁNH HUYỀN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trực tuyến
BTO-Với mục tiêu vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH Việt Nam đã và đang nỗ lực triển khai các dịch vụ tiện ích giúp người tham gia nhanh gọn, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và thời gian tối đa
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội