Theo dõi trên

Cần “hâm nóng” tinh thần phòng, chống dịch Covid-19

17/04/2023, 05:50

Từ năm 2020 - 2021, Bình Thuận cùng với cả nước căng mình với “cuộc chiến” phòng, chống đại dịch Covid -19. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng nhiều biện pháp phối hợp đồng bộ và sự nỗ lực của ngành y tế, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của người dân. Nhờ đó năm 2022, tình hình dịch Covid -19 trên địa bàn tỉnh ta cơ bản được kiểm soát, cuộc sống dần được trở lại thanh bình.

Tuy vậy, khi dịch bệnh tạm lắng xuống, các nước nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch, kể cả ở những nước có sự lây nhiễm cao; người dân có tâm lý chủ quan với biện pháp phòng, chống dịch như: ít đeo khẩu trang ở nơi công cộng, ít khử khuẩn. Bên cạnh đó việc mở rộng các hoạt động kinh tế, thương mại, giao lưu giữa các địa phương trong nước, cũng như mở cửa thông thương với các nước khác, làm gia tăng sự giao tiếp, qua đó gia tăng sự lây nhiễm virus SARS-CoV-2 từ nơi này sang nơi khác. Ở nước ta, theo thông tin từ Bộ Y tế cho biết, thời gian gần đây, nhất là những ngày đầu tháng 4 đến nay, tình hình dịch Covid -19 tái phát và có chiều hướng gia tăng, rõ nhất là ở các tỉnh, thành phía Bắc, như: Hà nội, Hà Nam, số ca mắc Covid-19 tăng trở lại. Trước nguy cơ dịch tái phát, Thủ tướng Chính phủ nhắc nhở các địa phương và bộ, ngành không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch. Năm 2023, tỉnh ta đăng cai Năm Du lịch “Bình Thuận - Hội tụ xanh”. Từ đó, yêu cầu đặt ra phải kịp thời “hâm nóng” tinh thần và có các giải pháp phù hợp để sẵn sàng ứng phó khi dịch Covid-19 lan rộng và các loại dịch bệnh khác xuất hiện trên địa bàn tỉnh để vừa bảo vệ tốt cho sức khỏe người dân địa phương, vừa cho du khách yên tâm khi đến với Bình Thuận, xứ sở của “biển xanh, cát trắng, nắng vàng”.

avata-batbuoc-deokhautrang-1663231730776262757453.png
Người dân cần đeo khẩu trang, khử khuẩn nơi đông người. 

Các giải pháp cần thiết trong lúc này, trước hết phải quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong thời gian gần đây về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ và Quyết định số 218/QĐ-BYT ngày 27/1/2022 của Bộ Y tế về hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”; Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và khuyến cáo người dân đeo khẩu trang, khử khuẩn khi đi trên các phương tiện giao thông công cộng và có mặt tại các địa điểm, sự kiện tập trung đông người, vào dịp lễ, hội... Bài học từ năm 2021 đã cho thấy sau những ngày lễ 30/4 và 1/5 là dịch Covid -19 bùng phát, nhiều nhất là ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, để nhắc nhở mỗi người việc đề cao cảnh giác, tránh lơ là chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh là việc ai cũng có thể làm được để bảo vệ chính mình và góp phần cùng xã hội ngăn ngừa dịch bệnh.

Chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể triển khai việc rà soát, vận động các đối tượng tham gia tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, nhất là với các nhóm có nguy cơ cao. Chủ động giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến dịch bệnh của các tỉnh, thành khác. Chuẩn bị sẵn sàng về cơ số thuốc, các loại vật tư y tế khác để ứng phó với các tình huống có thể xảy ra dịch bệnh. Tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở giáo dục, trong các cơ sở y tế địa phương và tại cộng đồng để phát hiện sớm và xử lý kịp thời khi có dịch Covid-19 xâm nhập, kiềm chế không để lan rộng ra cộng đồng…

DUY HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Các biện pháp phòng dịch Covid-19 trong tình hình mới
Bộ Y tế khuyến khích người dân đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần “hâm nóng” tinh thần phòng, chống dịch Covid-19