Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc đảm bảo công tác tư pháp - hộ tịch

13/04/2022, 05:35

Giải quyết gần 100 hồ sơ hộ tịch, ban hành nhiều kế hoạch, chương trình, quyết định, là những gì Phòng Tư pháp huyện Hàm Thuận Bắc thực hiện từ đầu năm đến nay.

20211228_081547.jpg
 Công chức tư pháp  - hộ tịch xã ở huyện Hàm Thuận Bắc đang giải quyết hồ sơ hộ tịch cho dân.

Không trễ hẹn hồ sơ hộ tịch

Từ đầu năm đến nay Phòng Tư pháp huyện Hàm Thuận Bắc tiếp nhận khoảng 100 hồ sơ hộ tịch, chủ yếu liên quan đến cải chính họ, tên, dân tộc; đăng ký khai sinh; kết hôn có yếu tố nước ngoài... Trong đó, cải chính dân tộc cho người đồng bào đúng theo danh mục 54 thành phần dân tộc Việt Nam theo Quyết định số 121 ngày 2/3/1979 của Tổng cục Thống kê. Trước đây, người đồng bào, thậm chí cả cán bộ xã khi làm thủ tục hành chính không chú ý việc ghi đúng theo danh mục thành phần dân tộc như Cờ Ho mà lại ghi thành K’ho, nên bây giờ phải cải chính thống nhất về một mối tiện cho việc số hóa dữ liệu hộ tịch. Điều này rất quan trọng để hoàn thiện cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử cho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư lấy số định danh cá nhân.

Thực tế việc cải chính này đã triển khai từ năm qua, nhưng qua rà soát đến nay vẫn còn một số người chưa đi đổi họ vì lý do cá nhân riêng. Ngoài cải chính thành phần dân tộc; họ, tên thì đăng ký khai sinh; kết hôn bao gồm cả yếu tố nước ngoài. Ngày nào các xã chuyển hồ sơ hộ tịch đến bộ phận một cửa UBND huyện, Phòng Tư pháp giải quyết ngay trong ngày. “Bộ phận một cửa chuyển bao nhiêu hồ sơ/ngày, chúng tôi nhận và giải quyết ngay để không trễ hẹn của người dân. Từ đầu năm đến nay giải quyết gần 100 hồ sơ hộ tịch đúng thời hạn”, bà Trần Thị Tuyết Hồng, Phó trưởng Phòng Tư pháp huyện Hàm Thuận Bắc cho biết.

Theo báo cáo công tác quý I của Phòng Tư pháp, cho đến nay đã chứng thực bản sao từ bản chính 13 trường hợp; cải chính hộ tịch 67 trường hợp; đăng ký kết hôn và khai sinh có yếu tố nước ngoài 8 trường hợp. Tất cả các hồ sơ hộ tịch đều thực hiện đúng quy định, đảm bảo thời gian theo quy trình “một cửa”.

Tiếp tục hành động

Ngoài nỗ lực giải quyết hồ sơ hộ tịch, Phòng Tư pháp Hàm Thuận Bắc đã xây dựng nhiều quyết định, kế hoạch bao gồm, kế hoạch triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở; xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022; quyết định về phê duyệt kế hoạch mở lớp tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật... Từ đó có cơ sở mở các lớp phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Trẻ em, Luật Phòng, chống ma túy... Tổ chức tuyên truyền pháp luật về Luật Đất đai; tuyên truyền pháp luật thông qua mô hình “Tòa tuyên án”.

Theo quyết định về việc phê duyệt kế hoạch mở lớp tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2022 của UBND huyện Hàm Thuận Bắc, 1.770 người gồm lãnh đạo các cơ quan, Mặt trận, đoàn thể, phụ nữ, lực lượng dân quân tự vệ xã và thị trấn... tham gia học để nâng cao kiến thức pháp luật, truyền đạt lại cho nhân dân.

Ông Nguyễn Phi Hổ - Trưởng Phòng Tư pháp huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: “Công tác hộ tịch, nhất là cải chính thành phần dân tộc; ngày, tháng, năm sinh... cho đến nay đã ổn, chỉ còn một số người dân chưa làm, chúng tôi đang giải quyết "vét" lần cuối. Ông cũng cho biết: “Trong quý I tập trung xây dựng các kế hoạch, quyết định để có cơ sở hành động cho các quý tiếp theo. Năm nào cũng vậy cứ những tháng đầu năm giải quyết những hồ sơ phát sinh và tham mưu cho UBND huyện, xây dựng, ban hành kế hoạch, chương trình hành động, đảm bảo hoạt động hiệu quả cho cả năm”.

LÊ NINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2022
BTO- Sáng (21/12), Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2022. Chủ trì hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cùng lãnh đạo các tỉnh, thành phố tại 63 điểm cầu. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong chủ trì điểm cầu Bình Thuận.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc đảm bảo công tác tư pháp - hộ tịch