Theo dõi trên

Một số thủ đoạn lừa đảo mới người dân cần cảnh giác

13/04/2022, 05:24

Bên cạnh những thủ đoạn lừa đảo cũ như giả danh nhân viên tòa án, nhân viên thu cước viễn thông... thời gian gần đây xuất hiện những thủ đoạn lừa đảo mới rất tinh vi khiến người dân dễ bị “sập bẫy”.

Ngày 9/4 vừa qua, chị Lan nhà ở huyện Đức Linh nhận được một cuộc gọi vào số thuê bao di động. Sau khi xác nhận người nghe máy đúng tên Lan thì đầu dây bên kia tự xưng là người của “Trung tâm Y tế TP. Hồ Chí Minh” và nói “tại sao chị test Covid-19 mà lại không lấy kết quả rồi chị lại bỏ về”. Thấy vậy chị Lan giải thích thời gian gần đây chị không đi test Covid -19 ở đâu hết. Tuy nhiên đầu dây bên kia tiếp tục lớn tiếng nạt nộ: "Chị nói vậy là sao. Rõ ràng chị đi test Covid - 19 và có kết quả dương tính. Chị không nhận kết quả mà bỏ về mất. Bây giờ chị muốn như thế nào". Đầu dây bên kia tiếp tục lớn tiếng: “Chị có đúng tên là Nguyễn Thị Lan không. Chị đang ở Bình Thuận đúng không? Tôi sẽ gửi kết quả về cho chị và sẽ báo cho chính quyền địa phương nơi chị sống đề nghị xử lý về hành vi không chấp hành các quy định phòng chống dịch". Rất may trong tình huống này, chị Lan là người hiểu biết và phát hiện ra những hành vi bất thường của các đối tượng nên đã không làm theo và yêu cầu đối tượng gửi giấy báo về địa phương. Thấy không “hù” được nên đối tượng chỉ “ừ, ừ” rồi tắt máy.

278179010_5912176048799454_9189246621338890725_n.jpg
Số điện thoại tự xưng là nhân viên Trung tâm y tế TP. Hồ Chí Minh gọi điện cho chị Lan

Sau khi chia sẻ sự việc lên mạng xã hội, nhiều người đã bình luận mình cũng từng bị các đối tượng giả danh nhân viên Trung tâm Y tế TP. Hồ Chí Minh gọi điện dọa nạt. Thời gian vừa qua, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh và Tổng đài Sở Y tế thành phố cũng ghi nhận nhiều phản ánh của người dân về thủ đoạn này trong thời gian gần đây. Cụ thể, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo tự xưng là nhân viên của Trung tâm Kiểm soát dịch Covid-19 gọi điện thoại yêu cầu người bị dương tính với SARS-CoV-2 gặp mặt làm việc và yêu cầu chuyển tiền để không bị đưa đi cách ly. Đây là thủ đoạn giả danh nhân viên y tế để hù dọa, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Các đối tượng này sử dụng các số điện thoại di động và các đầu số không xác định (như +18444 1265410, +18445 3440501...). Cơ quan công an đề nghị người dân khi gặp trường hợp này thì cần báo ngay cho công an địa phương để được hỗ trợ, xử lý theo quy định.

Cũng mới xuất hiện trong thời gian gần đây, một số đối tượng đã gọi điện cho người dùng mạng xã hội facebook để đặt vấn đề lấy dấu tick xanh. Người dùng mạng xã hội facebook mà các đối tượng này hướng đến là người có lượng theo dõi tương đối lớn từ vài ngàn người trở lên hoặc các trang fanpage dùng để kinh doanh. Dấu tick xanh (verify Blue Tick) trên mạng xã hội facebook thể hiện sự công nhận và xác minh quyền sở hữu của facebook dành cho tài khoản cá nhân và fanpage. Dấu tick xanh thể hiện cho cá nhân hoặc thương hiệu có ảnh hưởng tới cộng đồng. Khi các tài khoản có dấu tick xanh thì lượng tương tác cũng như hoạt động kinh doanh, bán hàng online sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Chính vì những lợi ích của tick xanh mà nhiều người sử dụng mạng xã hội muốn facebook của mình có được. Lợi dụng điều đó, các đối tượng lừa đảo đã hứa hẹn giúp họ xin dấu tick xanh để chiếm đoạt trang fanpage nhằm tống tiền hoặc bán cho người khác kiếm lời…

Thực tế, việc làm tick xanh cho tài khoản facebook đòi hỏi những điều kiện khắt khe, chỉ có nhà cung cấp dịch vụ facebook mới có quyền thẩm định, kiểm duyệt và cấp tick xanh khi đủ điều kiện theo yêu cầu. Chính chủ tài khoản facebook đi liên hệ làm tick xanh cũng chưa chắc đã được cấp. Việc ủy quyền cho người khác đi làm hộ tick xanh là điều không thể. Thực tế trong thời gian vừa qua, do cả tin, thiếu hiểu biết, nhiều người đã đưa thông tin cá nhân cho những đối tượng lạ dẫn đến mất tài khoản facebook…

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cảnh giác chiêu trò tuyển cộng tác viên bán hàng online trên ứng dụng Shopee để lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Hiện nay, lợi dụng nhiều người đang gặp khó khăn về tài chính do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số đối tượng đã sử dụng không gian mạng để thực hiện hành vi lừa đảo bằng thủ đoạn đăng bài tuyển cộng tác viên bán hàng online trên các ứng dụng mua bán hàng trực tuyến như Shopee, Ladada hay Tiki…để chiếm đoạt tài sản. Nhiều người vì nhẹ dạ, cả tin đã bị đối tượng chiếm đoạt hàng chục triệu đồng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một số thủ đoạn lừa đảo mới người dân cần cảnh giác