Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Khắc phục “già hóa” bí thư chi bộ thôn, khu phố. Bài 1

30/08/2024, 14:39

BTO-Bí thư chi bộ là người đứng đầu và chịu trách nhiệm về hoạt động của cấp ủy, chi bộ. Vị trí này vốn đòi hỏi nhiều trọng trách, bởi lẽ họ không chỉ là hạt nhân đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động trong chi bộ mà còn là người đại diện cho chi bộ trước quần chúng nhân dân. Do vậy, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng không thể tách rời việc nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, nhất là người đứng đầu.

Bài 1: Những bí thư chi bộ 8X

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Đảng là gồm các đảng viên mà tổ chức nên. Mọi công việc của Đảng đều do đảng viên làm. Mọi nghị quyết của Đảng đều do đảng viên chấp hành. Mọi chính sách của Đảng đều do đảng viên mà thấu đến quần chúng”. Bởi vậy vai trò của người đứng đầu chi bộ càng trở nên quan trọng. Để có một chi bộ tốt phải có nền móng vững và người “đầu tàu” có tư duy đổi mới, khát vọng phát triển, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn, thách thức.

duong-nong-thon-thon-2.jpg
Tuyến đường giao thông nông thôn ở thôn 2 xã Hàm Liêm

Phát huy sức trẻ

Anh Nguyễn Phúc Chương (sinh năm 1983), được đánh giá là một trong những bí thư chi bộ thôn tuổi 8X có kinh nghiệm ở huyện Hàm Thuận Bắc, khi đã có 13 năm giữ vai trò là Bí thư chi bộ thôn 2, xã Hàm Liêm. Có nghĩa, 28 tuổi anh đã được bầu làm Bí thư chi bộ thôn. Nhưng khi lắng nghe quá trình công tác và nhìn vào các phong trào trên địa bàn thôn 2 thì dễ hiểu vì sao một người trẻ như vậy lại rất được đảng viên cũng như người dân tin yêu.

img_3910.111.jpg
Bí thư chi bộ Nguyễn Phúc Chương

Từng công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự xã, rồi Công an viên xã, sau đó mới nhận nhiệm vụ tại thôn, nên anh Nguyễn Phúc Chương hiểu rằng: Muốn chi bộ mạnh thì cán bộ, đảng viên phải tốt, mỗi đồng chí đảng viên phải luôn nêu cao vai trò gương mẫu đi đầu trong mọi công việc và cụ thể nhất là người “đầu tàu”. Do đó, từ mấy năm trước, anh đã chủ động thành lập nhóm zalo của chi bộ để trao đổi những công việc cụ thể, cần thiết trong nhóm. 29 đồng chí trong chi bộ ban đầu chưa mấy thành thạo, nhưng người biết nhiều hướng dẫn người biết ít và chưa biết. Với việc thông tin như vậy đã giúp cấp ủy nắm bắt nhanh tình hình và giải quyết kịp thời, hiệu quả hơn các công việc của chi bộ, của thôn, bằng chứng rõ nhất là thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”.

Thôn 2 có địa bàn rộng, giáp một số thôn của xã Thuận Minh, Hàm Cần, Hàm Chính, gồm 560 hộ dân sinh sống. Thu nhập chủ yếu của bà con dựa vào sản xuất thanh long, làm ruộng, hoa màu… Từ nhiều năm trước, đường giao thông vào khu dân cư, ra khu sản xuất là con đường cấp phối, lởm chởm ổ gà, vận chuyển nông sản không “cứng” tay lái rất dễ té. Vì thế khi có chủ trương làm đường bê tông xi măng với sự hỗ trợ 65% của Nhà nước, nhân dân trong thôn rất phấn khởi. Nhưng mức đóng như thế nào, thực hiện tuyến nào trước, tuyến nào làm sau là vấn đề cần bàn.

be-tong-xi-mang-thon-2.11.jpg
Làm đường bê tông xi măng các tuyến tại thôn 2

Sau khi xin được dự toán công trình, qua các buổi họp dân với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”, mọi người thống nhất xây dựng các tuyến rộng từ 2,5m trở lên để thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển. Mức đóng góp chia theo diện tích đất của từng hộ gia đình thụ hưởng trực tiếp trên tuyến. Hộ có đất nhiều và ở mặt đường sẽ đóng cao hơn hộ phía trong. Đặc biệt, nhờ có kế hoạch thực hiện rõ ràng, chi tiết nên nhiều hộ có đất nhưng không sinh sống ở đó vẫn vui vẻ đóng góp, bởi họ nhìn thấy lợi ích khi có đường lớn đi qua.

Với sự năng nổ của bí thư chi bộ, sự nêu gương của các đảng viên, những con đường bê tông cũng theo đó hình thành trong niềm vui chung của bà con thôn 2. Tính riêng năm 2023, thôn 2 thực hiện 16 tuyến giao thông nông thôn, ngoài số tiền hỗ trợ từ tỉnh, huyện, nhân dân đã tự nguyện đóng góp gần 2 tỷ đồng. Và 7 tháng của năm 2024 đã hoàn thành 4 tuyến, trong đó nhân dân góp gần 700 triệu đồng.

img_4434.1111.jpg
Anh Huỳnh Văn Quang – Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn 2 (phải) đang trao đổi công việc với Bí thư chi bộ thôn

Nói về Bí thư chi bộ thôn cũng là người đồng hành trong suốt 5 năm qua, anh Huỳnh Văn Quang – Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn 2 chia sẻ: Từ sự sâu sát trong công việc chung của đồng chí Chương, chi bộ thôn 2 nhiều năm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Dân thấy Bí thư chi bộ lúc nào cũng vui vẻ, năng nổ, gần gũi nên ai cũng yêu mến, phong trào vì thế mà sôi nổi lên. Bộ mặt thôn xóm thay đổi hẳn so với trước đây.

trong-cay-tai-thon-2.111.jpg
Trồng cây xanh tại khuôn viên Nhà văn hóa thôn 2

Sâu sát, gần dân, biết dựa vào dân, những việc làm của cán bộ, đảng viên thôn 2, đứng đầu là Bí thư chi bộ Nguyễn Phúc Chương đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong phong trào xây dựng nông thôn mới và cũng chính là để nâng cao đời sống của mỗi hộ dân trong thôn ngày càng thịnh vượng, phát triển hơn.

Miệng nói, tay làm

8 giờ sáng mới bắt đầu sinh hoạt chi bộ, nhưng trước đó 30 phút, Bí thư chi bộ thôn 1 xã Đông Tiến - K`Văn Nẻo đã đến Nhà văn hóa thôn để chuẩn bị cho buổi sinh hoạt định kỳ vào ngày 28 hàng tháng. Đúng giờ, ngoài 3 đảng viên được miễn sinh hoạt lý do sức khỏe, 36 đảng viên trong chi bộ thôn đều tập trung đông đủ để dự sinh hoạt.

ket-nap-dv.jpg
Lễ chuyển đảng chính thức tại chi bộ thôn 1 xã Đông Tiến

Con số sinh hoạt hàng tháng hầu như ít biến động, bởi sẽ được Bí thư chi bộ ghi lại và có sự nhắc nhở thường xuyên. Theo anh K`Văn Nẻo: Sinh hoạt chi bộ là một trong những hoạt động chủ yếu của chi bộ, có tác động trực tiếp đến quá trình lãnh đạo của Đảng và quá trình nhận thức của mỗi đảng viên. Nếu chi bộ không sinh hoạt thường kỳ xem như ngừng hoạt động. Còn chất lượng sinh hoạt chi bộ thấp thì chi bộ không thể hoàn thành nhiệm vụ. Bởi vậy, nội dung sinh hoạt đều được đồng chí Bí thư chi bộ sinh năm 1984 này chuẩn bị kỹ lưỡng. Cũng nhờ ưu điểm từng được đào tạo các lớp ngắn hạn, tham gia một số hoạt động tại xã và biết sử dụng máy vi tính, ứng dụng công nghệ thông tin nên việc lập báo cáo, thống kê, lưu trữ, tìm kiếm tài liệu trở nên thuận tiện, nhanh hơn.

img_4392-111.jpeg
Bí thư chi bộ kiêm Trưởng Ban mặt trận thôn 1 K` Văn Nẻo tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế

Đặc biệt, trước những công việc quan trọng của thôn như tập trung thực hiện tiêu chí số 11 về giảm nghèo đa chiều, tiêu chí 15 về vận động người dân mua bảo hiểm y tế, tiêu chí 17 về môi trường và an toàn thực phẩm… đồng chí Nẻo đều cùng tập thể cấp ủy, chi bộ xin ý kiến góp ý của các đảng viên và những người có uy tín trong thôn, tạo sự đồng thuận, đoàn kết. Bên cạnh đó, chi bộ phân công mỗi đảng viên chịu trách nhiệm quản lý, giúp đỡ 3 – 4 hộ, nhờ vậy nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, nguyện vọng của bà con.

img_4283.1111.jpg
img_4284.jpg
Bí thư chi bộ K`Văn Nẻo là tấm gương đi đầu trong phong trào sản xuất kinh doanh

Với suy nghĩ không có cách tuyên truyền, vận động nào hiệu quả hơn khi bản thân mình nêu gương, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn K`Văn Nẻo đã đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, bằng cách gầy dựng lại đàn heo đen và chăn nuôi dê. Anh là tấm gương tiêu biểu trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi nhiều năm liền của xã. Vì thế, đi tới nhà nào, anh đều sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc đàn vật nuôi phát triển, hạn chế dịch bệnh. Cách thức nuôi nhốt, làm chuồng trại kiên cố, cao ráo đảm bảo vệ sinh môi trường. Tuyên truyền trồng cỏ, trữ rơm nuôi bò, trồng chuối nuôi heo… Nhờ vậy đàn gia súc trên địa bàn thôn 1 nói riêng và xã Đông Tiến nói chung đang phát triển. Đến nay trên địa bàn thôn 1 chỉ còn 4 hộ nghèo và 5 hộ cận nghèo, trên 90% hộ dân mua bảo hiểm y tế.

img_4404.22222.jpg
Ông Hoàng Chiến Thắng - Phó Bí thư Đảng ủy xã Đông Tiến (phải) trao đổi công việc với Bí thư chi bộ thôn 1

Ông Hoàng Chiến Thắng - Phó Bí thư Đảng ủy xã Đông Tiến cho biết: Chi bộ thôn 1 là ví dụ sinh động cho việc muốn thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước thì Đảng phải lãnh đạo toàn diện. Trong đó, bí thư chi bộ và đảng viên phải tiên phong đi trước. Chỉ khi thấy người thật việc thật, hiệu quả thì bà con sẽ nghe theo.

 “Bằng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ, cộng với sự chỉ đường, dẫn lối của thế hệ đi trước, hiện xã Hàm Liêm có 3/6 bí thư chi bộ thôn ở độ tuổi 8X như anh Nguyễn Phúc Chương. Đây sẽ là những thế hệ kế cận lớp “tre già” đi trước, góp phần nâng chất lượng hoạt động của các tổ chức Đảng, giải quyết hiệu quả các nhiệm vụ ở cơ sở”, ông Tống Quốc Việt - Bí thư Đảng ủy xã Hàm Liêm đánh giá.

Bài 2: Thêm sức mạnh cho chi bộ thôn

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phát triển đảng viên cho học sinh, sinh viên: Những việc cần làm ngay
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Thuận nhiệm kỳ 2020 - 2025, công tác phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên (HSSV) được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Bài học kinh nghiệm về công tác phát triển Đảng trong HSSV được rút ra, để từ đó thực hiện nhiệm vụ này tốt hơn trong thời gian đến.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Khắc phục “già hóa” bí thư chi bộ thôn, khu phố. Bài 1