Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Nâng cao nhận thức của phụ nữ đối với các vấn đề xã hội

22/02/2023, 05:43 - Lượt đọc: 624

Nâng cao chất lượng hoạt động truyền thông, vận động phụ nữ giữ gìn, rèn luyện đạo đức, ý thức pháp luật và chủ động tham gia giải quyết hiệu quả một số vấn đề xã hội có liên quan đến phụ nữ, đây là một trong những mục tiêu thuộc Đề án 938 về tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ (gọi tắt là Đề án 938) mà Hội LHPN huyện Hàm Thuận Bắc hướng đến.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Không khí sinh hoạt tại Chi hội thôn Suối Đá, xã Hồng Sơn tối 18/2 thật vui vẻ và ấm cúng. 7 giờ 30 phút, đúng thời gian quy định, gần 100 hội viên có mặt trong hội trường thôn đã ổn định, lắng nghe chi hội trưởng phổ biến các nội dung. Trong đó có việc xây dựng tổ chức Hội, phát triển hội viên, sử dụng nguồn vốn vay sao cho hiệu quả, nuôi dạy con... Từ đó đặt ra nhiều câu hỏi có liên quan và giải pháp thực hiện, giúp chị em dễ dàng tiếp thu, vận dụng vào thực tế. Sau sinh hoạt, bao giờ cũng là phần nhảy dân vũ, sinh hoạt văn nghệ. Mỗi quý đều đặn các quy trình như thế, chỉ khác ở nội dung các chuyên đề cần tập trung. Nhờ vậy chất lượng sinh hoạt của chi hội được nâng lên, đảm bảo triển khai đầy đủ các nội dung chỉ đạo, hướng dẫn công tác của Hội cấp trên và cấp ủy Đảng, chính quyền.

sinh-hoat-pn.jpg
Lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, họp mặt là các tiết mục văn nghệ, hái hoa dân chủ 

Đưa câu chuyện trên kể với bà Trần Thị Thu Nhi – Chủ tịch Hội LHPN huyện Hàm Thuận Bắc, tôi được biết, hóa ra không riêng gì Chi hội phụ nữ Suối Đá, mà ở Hàm Thuận Bắc, trong các cuộc họp, sinh hoạt rất nhiều chi, tổ hội, đều có sự chuẩn bị kế hoạch tuyên truyền gắn với chủ đề năm. Để tránh nhàm chán, lối mòn và thụ động, chương trình sẽ được xen kẽ hái hoa dân chủ, kể chuyện, hỏi – đáp, văn nghệ… tạo thêm không khí vui tươi.

Đề án 938 được thực hiện dựa trên quan điểm lấy phụ nữ làm trung tâm, vừa là chủ thể hành động, vừa là đối tượng thụ hưởng, đảm bảo giải quyết được một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ, hướng đến xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ, trẻ em. Bởi thế, hàng năm, Hội phụ nữ các cấp đều xây dựng và duy trì các mô hình tại cộng đồng phù hợp với nhu cầu, sở thích của chị em. Đây là một kênh nâng cao nhận thức của phụ nữ về phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc và huy động sự tham gia của xã hội bảo vệ an toàn cho phụ nữ và trẻ em. Hiện toàn huyện có 1 chi hội “Phụ nữ 5 không, 3 sạch xây dựng nông thôn mới”, 3 câu lạc bộ và 252 tổ “5 không, 3 sạch”; 18 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, 17 câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật” tại 17 xã, thị trấn, 5 câu lạc bộ phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, 16 tổ “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”…

hong-son.-doi-rac-thai-lay-cay-xanh.jpg
Cụ thể hóa việc bảo vệ môi trường qua chương trình "Đổi rác thải, lấy cây xanh"

Nâng cao năng lực cho cán bộ Hội

Cũng theo bà Trần Thị Thu Nhi, hiện nay các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em như bạo lực học đường, tai nạn thương tích, bạo lực gia đình, xâm hại tình dục trẻ em, các tệ nạn xã hội ngày càng phức tạp, nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Cạnh đó là tình trạng mất an toàn thực phẩm, sinh con đông, tảo hôn ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi vẫn còn diễn ra, đòi hỏi Hội phụ nữ và các ngành có liên quan cần vào cuộc mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn. Vì vậy, năm 2023, Hội LHPN Hàm Thuận Bắc đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Phòng Tư pháp huyện tổ chức tập huấn cho cán bộ Hội cơ sở chuyên đề phòng chống bạo lực gia đình và buôn bán người. Cùng với đó, nâng cao chất lượng tuyên truyền, chú ý đến nhóm phụ nữ khó khăn, phụ nữ ở các khu công nghiệp đảm bảo họ được tiếp cận với các nội dung của đề án.

img_7511.jpeg
Cán bộ Hội LHPN xã Hồng Sơn xuống cơ sở thăm hỏi, động viên và nắm tình hình hội viên qua chi hội trưởng

Việc xây dựng mô hình đã khó, để duy trì và nâng cao chất lượng càng khó hơn, đòi hỏi người đứng đầu phải nhạy bén, linh hoạt và có kỹ năng. Thực tế qua 4 năm triển khai đề án (từ 2017 - 2022) cho thấy, nơi nào có đội ngũ cán bộ hội tâm huyết, có kinh nghiệm, nơi đó sẽ xây dựng được các chương trình hoạt động hấp dẫn, thiết thực, hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi của chị em. Do đó, Hội tiếp tục phân công cán bộ phụ nữ cấp huyện, xã dự sinh hoạt cùng chi hội để hướng dẫn, góp ý, thông tin các nội dung mới cập nhật nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt. Song song là biểu dương, giới thiệu điển hình, cách làm hay...

“Hàm Thuận Bắc là 1 trong 3 tổ chức Hội LHPN cấp huyện, thị, thành phố trong tỉnh thực hiện tốt Đề án 938 (giai đoạn 2017 – 2022). Với sự vào cuộc của các cơ quan, đơn vị thành viên và sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, khắc phục hạn chế nhất định về kinh phí hoạt động, Hội đã kịp thời lên tiếng, giúp hội viên, phụ nữ nâng cao nhận thức, hình thành nếp sống, nếp nghĩ và làm theo Hiến pháp, pháp luật”, bà Nguyễn Thị Thu Thảo – Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh nói.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trao 100 phần quà tết cho hội viên, phụ nữ khó khăn
BTO-Trong 2 ngày (6 - 7/1), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức chương trình “Tết yêu thương” cho hội viên, phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Nâng cao nhận thức của phụ nữ đối với các vấn đề xã hội