Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Ngăn chặn nạn khai thác khoáng sản trái phép

23/08/2022, 05:41 - Lượt đọc: 3,744

Từ đầu năm đến nay, tình hình khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc xảy ra rất phức tạp. Có những vụ vi phạm khai thác khoáng sản với quy mô lớn, nhưng UBND các xã không kịp thời phát hiện, xử lý. Sau khi Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh, huyện mai phục bắt quả tang, xử lý thì UBND các xã mới biết.

20220802_101526-1-.jpg
Ảnh minh họa.

Điểm nóng khoáng sản trái phép

Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: Từ đầu năm đến nay, Đoàn kiểm tra liên ngành huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 12 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, với tổng số tiền 765,27 triệu đồng và phát hiện nhiều trường hợp vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp bàn giao cho UBND các xã, thị trấn xử lý. Riêng xã Hàm Chính đã trở thành điểm nóng về khai thác khoáng sản, UBND huyện đã thành lập Tổ kiểm tra chốt chặn hoạt động 24/24 giờ để tuần tra phát hiện, xử lý các đối tượng vi phạm. Nguyên nhân xảy ra nạn khai thác khoáng sản trái phép là do nhu cầu vật liệu xây dựng để thi công đường bộ cao tốc Bắc – Nam đòi hỏi ngày càng nhiều, cấp bách. Các đối tượng chạy theo lợi nhuận không mua vật liệu xây dựng tại các điểm mỏ khoáng sản đã được cấp phép mà mua ở những nơi khai thác trái phép với giá rẻ. Nhất là những địa bàn có trữ lượng khoáng sản cát bồi nền, cát xây dựng lớn, như các xã Hàm Chính, Hàm Liêm, Thuận Minh, Hồng Sơn, Hàm Đức, Hồng Liêm, Thuận Hòa. Địa bàn khai thác khoáng sản xa khu dân cư, chủ đất không phải là người địa phương để quản lý chặt chẽ. Các xe tải ben vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc rõ ràng, các ngành chức năng huyện, xã không thể chặn được xe để xử lý vi phạm. Chỉ có lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra các đối tượng vận chuyển khoáng sản mới chịu dừng xe. Các chủ phương tiện khi bị bắt quả tang đều không xuất trình được giấy đăng ký xe hoặc cố tình không xuất trình giấy, nhằm gây khó khăn cho Đoàn kiểm tra liên ngành huyện. Qua theo dõi các đối tượng lén lút khai thác khoáng sản nhiều nhất là ngoài giờ hành chính, ngày thứ bảy, chủ nhật, từ 4 - 7 giờ và 17 - 21 giờ, đồng thời bố trí người canh đường theo dõi hoạt động của các đoàn kiểm tra huyện, xã, thị trấn.

Ngăn chặn xử lý

Trước tình hình đó, UBND huyện đã chỉ đạo Đoàn kiểm tra liên ngành huyện, UBND các xã, thị trấn chủ động tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép. Quá trình kiểm tra nếu bắt quả tang các trường hợp khai thác khoáng sản thì kịp thời tạm giữ phương tiện, máy móc vi phạm, lập biên bản ghi nhận hiện trường và đấu tranh xác định đối tượng để xử lý theo quy định pháp luật. Đối với các khu vực đất có dấu vết tác động khai thác khoáng sản trái phép, nhưng không bắt được quả tang thì phải lập biên bản ghi nhận hiện trường. Sau đó thẩm tra xác minh làm rõ chủ sử dụng đất để xử lý hành vi vi phạm về lĩnh vực đất đai. Nếu địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép thì Chủ tịch UBND các xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện. Công an huyện xây dựng kế hoạch mở các chuyên án, mật phục truy bắt các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép, nếu đủ điều kiện thì chuyển qua xử lý hình sự theo đúng quy định pháp luật. UBND huyện cũng yêu cầu khẩn trương xử lý dứt điểm vụ khai thác khoáng sản trái phép của ông Nguyễn Ngọc Trúc và ông Nguyễn Thành Trung tại xã Hàm Chính theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện. Đoàn kiểm tra liên ngành huyện phối hợp với Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, UBND xã Hàm Chính, Thuận Minh xây dựng kế hoạch tổ chức mật phục, bắt quả tang hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại thôn Trũng Liêm, xã Hàm Chính. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tiếp tục theo dõi, đôn đốc UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác kiểm tra, quản lý nguồn tài nguyên khoáng sản và hướng dẫn quy trình thủ tục lập hồ sơ, xử lý về lĩnh vực đất đai, khoáng sản.

KHÁNH HUYỀN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khai thác cát trái phép trên sông La Ngà: Xử lý nghiêm đối tượng vi phạm
Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh - Giáp Hà Bắc cho biết, ngay khi có thông tin phản ánh tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên sông La Ngà (đoạn giáp ranh giữa Tánh Linh và huyện Đức Linh), huyện đã thành lập đoàn khẩn trương kiểm tra hiện trạng, yêu cầu di dời tất cả tàu khai thác cát trái phép ra khỏi con sông này…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Ngăn chặn nạn khai thác khoáng sản trái phép