Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc thực hiện các biện pháp chống phá rừng

24/03/2022, 08:03

Trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc có 63.414,27 ha rừng tự nhiên và rừng trồng, được giao cho 6 đơn vị quản lý, bảo vệ rừng, gồm: Ban quản lý RPH Hàm Thuận – Đa Mi, Ban quản lý RPH Sông Quao, Ban quản lý RPH Đông Giang, Ban quản lý RPH Hồng Phú, Xí nghiệp Lâm nghiệp Bắc Bình Thuận, Dự án khoanh nuôi, tái sinh trồng và phát triển thực vật rừng dầu Hồng Liêm (Công ty cổ phần Rạng Đông).

Trong đó có một số khu vực rừng giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng và huyện Bắc Bình, nên nạn phá rừng xảy ra hết sức phức tạp.

go-lau.jpg
Hạt Kiểm lâm Hàm Thuận Bắc tịch thu lâm sản của các đối tượng phá rừng.

Lãnh đạo UBND huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: Ngay từ đầu mùa khô, UBND huyện đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với các đơn vị chủ rừng, các xã trọng điểm có rừng triển khai phương án chống phá rừng, phòng cháy chữa cháy rừng. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật về lâm nghiệp, phòng cháy chữa cháy rừng tại các xã, thị trấn để nâng cao nhận thức trong nhân dân. Vận động 595 hộ dân sinh sống sản xuất trong rừng, ven rừng làm bản cam kết thực hiện các quy định về hoạt động lâm nghiệp. Rà soát phân loại, theo dõi các đối tượng chuyên phá rừng để giáo dục, tạo điều kiện cho các đối tượng chuyển đổi sang ngành nghề khác. Tiếp tục giao khoán 39.410,38 ha rừng tự nhiên, rừng trồng cho 1.156 hộ dân quản lý, bảo vệ rừng. Các đơn vị chủ rừng tiếp tục theo dõi diễn biến tài nguyên rừng trên địa bàn huyện trong năm 2022 và xác định phân vùng trọng điểm cháy rừng ở các khu vực có nguy cơ cao để xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy rừng. Lực lượng kiểm lâm, các đơn vị chủ rừng, các hộ nhận khoán bảo vệ rừng, các ngành liên quan tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các đối tượng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép. Ngoài ra, các đơn vị chủ rừng đã ứng dụng công nghệ viễn thám, sử dụng ảnh vệ tinh trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và giám sát tài nguyên rừng. Lực lượng bảo vệ rừng các đơn vị, các xã đã thường xuyên tuần tra, kiểm tra, truy quét chống phá rừng tại vùng rừng giáp ranh theo quy chế đã đề ra. Tập trung theo dõi, cập nhật diễn biến rừng, đất chưa có rừng và việc sử dụng đất chưa có rừng của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình. Các đơn vị thực hiện có hiệu quả kế hoạch giảm vật liệu cháy rừng để phòng ngừa nguy cơ cháy rừng, nhằm giảm thiệt hại khi xảy ra cháy rừng. Phân công lực lượng tuần tra, canh gác, theo dõi, phát hiện cháy rừng 24/24 giờ, khi cấp dự báo cháy rừng từ cấp III đến cấp V...

Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm huyện thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo Ban Chỉ huy các xã, kiểm lâm địa bàn, các đơn vị chủ rừng thực hiện các quy định về quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng trong mùa khô. Tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, ngăn chặn kịp thời những hành vi phá rừng, lấn chiếm đất chưa có rừng và mua bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật. Kịp thời đề xuất khen thưởng, biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng. Đồng thời, tham mưu UBND huyện xem xét xử lý, kỷ luật nghiêm minh các cá nhân, tập thể thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý bảo vệ rừng để xảy ra tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện kịp thời những hành vi vi phạm về đất đai. Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện thường xuyên chỉ đạo các lực lượng của mình theo chức năng, nhiệm vụ để thực hiện tốt quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng.

KHÁNH HUYỀN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bảo vệ rừng bảo tồn thiên nhiên Núi Ông
Với hơn 24.000 ha rừng trải dài trên địa bàn 2 huyện Tánh Linh và Hàm Thuận Nam, rừng bảo tồn thiên nhiên Núi Ông có vai trò đặc biệt quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo độ che phủ rừng của tỉnh. Song, nguy cơ xảy ra cháy rừng, phá rừng nơi đây vẫn hiện hữu...
Nổi bật
Vào mùa sen Đức Linh
Đức Linh mùa này không chỉ có những vườn cây trái trĩu cành với hương thơm trái ngọt, cánh đồng bát ngát lúa chín vàng ươm mà đến với huyện miền núi này người ta còn muốn dạo chơi trên những ao, hồ rộng lớn thưởng ngoạn những đóa sen hồng ngát hương tỏa bay trong gió. Đang vào mùa sen nở nên đây là thời điểm tốt nhất để chúng ta khám phá, thưởng thức hương thơm dịu mát của sen hồng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc thực hiện các biện pháp chống phá rừng