Theo dõi trên

Hàm Thuận Nam: Quyết tâm cao nhất cho “mục tiêu kép”

28/02/2022, 10:05

Khép lại năm 2021 – năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 – 2025, trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, Hàm Thuận Nam vẫn quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép” và đạt nhiều thành quả đáng khích lệ. Trước thềm xuân mới, đồng chí Lê Thị Bích Liên – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy đã có một số chia sẻ với Báo Xuân Bình Thuận.

ham-thuan-nam.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An cùng lãnh đạo huyện Hàm Thuận Nam đi khảo sát dự án hồ Ka Pét. Ảnh: Đ.Hòa

Đồng chí có thể cho biết những kết quả nổi bật nhất mà huyện đã đạt được trong năm 2021?

Có thể nói rằng, năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch 5 năm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2020 - 2025 của huyện. Bởi vậy, ngay từ đầu năm, Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. 11/12 chỉ tiêu chủ yếu đạt, trong đó có 4 chỉ tiêu quan trọng vượt xa so với kế hoạch đề ra. Kết quả này có sự đóng góp rất lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân huyện nhà, trong đó có vai trò lãnh đạo của đồng chí Bí thư tiền nhiệm.

Đáng chú ý, thu ngân sách được 235 tỷ đồng, đạt 152,6% kế hoạch. Tổng sản lượng lương thực 35.483 tấn, đạt 101,38% kế hoạch; đã giải quyết việc làm cho 2.063 lao động, đạt 103,15% kế hoạch; hộ nghèo trên địa bàn giảm 43 hộ, đạt 195,45% kế hoạch. Cùng với đó, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, gắn với phong trào “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới” ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất hơn. Trong năm, huyện có thêm 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới là xã Hàm Thạnh, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới từ 8 lên 9 xã. Lũy kế đến nay, đã đạt và giữ chuẩn 192 tiêu chí nông thôn mới, bình quân đạt 16 tiêu chí/xã.

Song song đó, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện tập trung, quyết liệt và hiệu quả. Gắn với đó là triển khai thực hiện kịp thời chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được tăng cường; cải cách thủ tục hành chính, tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo được quan tâm thực hiện tích cực, đảm bảo theo quy định của pháp luật. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng tiếp tục được quan tâm cả 3 mặt: chính trị, tư tưởng, tổ chức; tổ chức học tập, quán triệt, sơ kết, tổng kết kịp thời các chủ trương, nghị quyết của Đảng; việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tiếp tục được triển khai thực hiện ngày càng sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực.

Nhìn lại 1 năm, bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí thấy có vấn đề gì còn trăn trở, quan tâm không?

Tiếp nhận cương vị người đứng đầu mới 5 tháng, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân Hàm Thuận Nam, tôi luôn trăn trở là làm sao đời sống người dân huyện nhà vẫn đảm bảo ổn định để vượt qua đại dịch, được chăm sóc y tế tốt nhất, có cuộc sống ấm no, phát triển kinh tế bền vững và không còn hộ nghèo.

Trên thực tế, Hàm Thuận Nam có diện tích trồng thanh long rất lớn, tuy nhiên dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu trái thanh long. Bên cạnh đó, giá vật tư tăng cao, giá cả nông sản thấp và bấp bênh, việc tiêu thụ nông sản gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng mạnh đến sản xuất, sinh kế, thu nhập của người dân huyện nhà. Trong trạng thái bình thường mới, tôi mong muốn người dân huyện nhà sẽ tiếp tục ứng dụng nhiều hơn nữa tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chế biến và đa dạng sản phẩm. Từ đó giúp bà con chủ động sản xuất, làm gia tăng giá trị cho trái thanh long và các mặt hàng nông sản khác mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Mặt khác, huyện cũng rất giàu tiềm năng về du lịch, nhưng đến nay, lĩnh vực này vẫn chưa phát triển mạnh, nhiều dự án đã được chấp thuận đầu tư nhưng tiến độ triển khai còn chậm hoặc chưa triển khai phải thu hồi. Ngoài ra, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế chưa đạt (58,25%/91%); tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp, nếu không được giải quyết sớm và dứt điểm, sẽ ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư cho phát triển huyện nhà.

Đồng chí có dự báo gì trong năm 2022? Và có thể cho biết một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để Huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị?

Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, là bước ngoặt đột phá để triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 và kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025. Dự báo triển khai nhiệm vụ năm 2022 có những mặt thuận lợi và khó khăn đan xen. Chính vì vậy, huyện Hàm Thuận Nam đặt mục tiêu chung là tập trung thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” trên cơ sở khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế của huyện. Chủ động trong công tác phòng chống, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Bảo đảm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội cho người dân.

Để đạt kết quả trên thì trước hết cần phải tạo ra bước chuyển biến mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn. Theo đó, Huyện ủy sẽ tăng cường làm việc với cơ sở để nắm tình hình; chủ động đối thoại, gặp gỡ, tiếp công dân và doanh nghiệp để tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án trọng điểm của huyện và của tỉnh. Đồng thời, phát huy đúng mức vai trò và trách nhiệm người đứng đầu của cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ do Huyện ủy, HĐND và UBND huyện giao.

Mặt khác, tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành toàn diện của cấp ủy, chính quyền theo hướng trọng tâm, trọng điểm; mọi thiếu sót, khuyết điểm trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành phải có người chịu trách nhiệm cụ thể. Huy động, quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội huyện. Song song đó, tập trung công tác cán bộ; kiên quyết sắp xếp lại và đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ làm việc cầm chừng, không có chuyển biến; rà soát những nhân tố tích cực để đưa vào quy hoạch và phân công, bố trí, sử dụng cán bộ phù hợp với năng lực, sở trường và vị trí việc làm. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, nhất là các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng; xử lý nghiêm cán bộ để xảy ra sai phạm.

Tiết trời đang vào xuân, mỗi người đều có những ước mong, niềm hy vọng về một năm mới nhiều niềm vui, hạnh phúc và thành công. Xin đồng chí chia sẻ một vài cảm nghĩ trước thềm Xuân mới 2022?

Trước thềm năm mới, tôi hy vọng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hàm Thuận Nam tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, xây dựng quê hương Hàm Thuận Nam ngày càng giàu đẹp hơn. Với truyền thống đoàn kết, phát huy những thành tựu đã đạt được, tranh thủ ngoại lực, tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2022.

Trân trọng cảm ơn đồng chí!

TRẦN ĐÌNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
 Giám sát về thực hành tiết kiệm , chống lãng phí tại Hàm Thuận Nam
BTO- Sáng 21/2, Đoàn giám sát do ông Nguyễn Hữu Thông - Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Bình Thuận làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện Hàm Thuận Nam về thực hiện chính sách pháp luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Nam: Quyết tâm cao nhất cho “mục tiêu kép”