Theo dõi trên

Giám sát về thực hành tiết kiệm , chống lãng phí tại Hàm Thuận Nam

21/02/2022, 16:40

BTO- Sáng 21/2, Đoàn giám sát do ông Nguyễn Hữu Thông - Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Bình Thuận làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện Hàm Thuận Nam về thực hiện chính sách pháp luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021.

Tại buổi giám sát, đại diện UBND huyện Hàm Thuận Nam đã báo cáo kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021 tập trung vào các lĩnh vực như: Quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, vốn nhà nước khác, việc sử dụng tài sản nhà nước, quản lý, sử dụng lao động, thời gian lao động trong khu vực nhà nước, khai thác và sử dụng tài nguyên…

dsc09520.jpg

Cụ thể, trong giai đoạn 2016 – 2021 đã thực hiện 122 công trình khởi công mới, trong đó 91 công trình đã đưa vào sử dụng, 31 công trình chuyển tiếp sang giai đoạn 2021 – 2025. Số dự án điều chỉnh tổng mức mức đầu tư là 43 dự án; không có dự án treo.

Báo cáo cho thấy, công tác lập, thẩm định, phê duyệt, chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư các dự án tại địa phương được thực hiện đúng theo quy định; bản vẽ thiết kế và dự toán các công trình được thẩm tra, thẩm định; đảm bảo chất lượng, thẩm mỹ và phục vụ tốt nhu cầu sử dụng, không làm lãng phí NSNN. Các dự án do huyện quyết định đầu tư đều là dự án nhóm C, nên đã tập trung thực hiện phân bổ vốn cho các công trình đảm bảo trong 3 năm đủ nhu cầu vốn.

 Trong tổng số 122 công trình khởi công mới giai đoạn 2016 – 2020; có 91 công trình đã hoàn thành trong giai đoạn 2016 – 2020, hầu hết đã được phê duyệt quyết toán đúng quy định. Tổng số tiết kiệm chi của các dự án mới giai đoạn 2016 – 2020 là 20.225,4 triệu đồng. Số tiết kiệm chi trong quá trình lựa chọn nhà thầu của giai đoạn 2016 –2021 là 9.329 triệu đồng

 Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn giám sát đã đề nghị huyện căn cứ tình hình thực tế, bổ sung đầy đủ số liệu theo các nội dung trong đề cương giám sát và ghi nhận, giải đáp, hướng dẫn huyện tháo gỡ một số vướng mắc, kiến nghị. Đồng thời yêu cầu huyện Hàm Thuận Nam nêu cụ thể những vấn đề khó khăn, tồn tại trong quá trình thực hiện theo từng hạng mục mà đoàn yêu cầu, hoàn chỉnh số liệu để báo cáo với đoàn.

Ông Nguyễn Hữu Thông đánh giá cao tinh thần làm việc của UBND huyện Hàm Thuận Nam. Đồng thời nhấn mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phải được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mang tính thường xuyên của các cấp, ngành, gắn với đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện.

Ông Nguyễn Hữu Thông nhấn mạnh:  Trong giai đoạn 2016 -2021, huyện chưa tổ chức thanh tra, kiểm tra chuyên đề về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc huyện mà chỉ lồng ghép vào các cuộc thanh tra, kiểm tra do UBND huyện tổ chức có kết hợp kiểm tra việc thực hiện các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, việc này chưa đáp ứng được yêu cầu quy định trong quản lý chi tiêu ngân sách nhà nước, chưa siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính NSNN, chưa kịp thời chấn chỉnh những sai sót trong thực hiện chi tiêu NSNN

 Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chuyên đề thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại các cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính NSNN; tăng cường công khai, minh bạch, thực hiện triệt để tiết kiệm, chống lãng phí ngay từ khâu xác định nhiệm vụ; rà soát các chính sách, nhiệm vụ trùng lắp, kém hiệu quả; ưu tiên các khoản chi theo mức độ cấp thiết, quan trọng và khả năng triển khai thực hiện hàng năm.

Đẩy mạnh kế hoạch giải ngân gắn với sử dụng vốn đầu tư công có hiệu quả. Thực hiện tốt công tác lập, thẩm định phê duyệt các dự án sử dụng vốn đầu tư công để đảm bảo thực hành tiết kiệm chống lãng phí từ khâu phê duyệt hồ sơ dự án đầu tư. Đề xuất cắt giảm các thủ tục hành chính còn chồng chéo, vướng mắc, không cần thiết; hiện đại hóa quản lý hành chính; gắn thực hành tiết kiệm, chống lãng phí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tăng cường phối hợp giữa các cấp chính quyền với các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể để thực hiện có hiệu quả công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

dsc09517.jpg

QUANG NHÂN

Bài liên quan
Mỹ xác nhận thông tin về Hội nghị Thượng đỉnh Biden - Putin liên quan đến Ukraine
Phía Mỹ khẳng định, Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Biden và Tổng thống Putin chỉ có thể được tổ chức nếu Nga không tấn công Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám sát về thực hành tiết kiệm , chống lãng phí tại Hàm Thuận Nam