Theo dõi trên

Hàm Thuận Nam thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững

30/04/2023, 09:22

Qua rà soát trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam hiện còn 789 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,56% và 1.154 hộ cận nghèo, chiếm 3,74%, nên UBND huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện giảm nghèo bền vững năm 2023, với nhiều nội dung phong phú, thiết thực.

Bà Mai Thị Ngọc Ảnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam cho biết: Trong năm 2022, các ngành chức năng huyện đã tập trung tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác giảm nghèo và những gương người tốt, việc tốt, các mô hình giảm nghèo hiệu quả. Qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên làm ăn khá giả. Các ngân hàng đã thực hiện chính sách cho vay ưu đãi 3.695 hộ nghèo, hộ cận nghèo, với tổng số tiền trên 110 tỷ đồng để đầu tư sản xuất, chăn nuôi. Trong đó cho vay vốn nước sạch vệ sinh 2.304 hộ, với số tiền 46 tỷ đồng và cho 625 hộ vay vốn giải quyết việc làm, với số tiề 30,7 tỷ đồng. UBND huyện đã cấp con giống cho 5 hộ nghèo thụ hưởng dự án nuôi bò sinh sản tại xã Mỹ Thạnh, với kinh phí 80 triệu đồng và đã vận động các mạnh thường quân hỗ trợ cho 3 hộ nghèo ở xã Mỹ Thạnh 48 triệu đồng để mua 3 con bò cái sinh sản. Phân khai kinh phí thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2022 cho các cơ quan, đơn vị thực hiện các dự án, với số tiền 1,76 tỷ đồng. Lập danh sách đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 1.473 đối tượng hộ nghèo và 3.578 đối tượng hộ cận nghèo. Đồng thời hỗ trợ chi phí học tập cho 288 học sinh thuộc diện hộ nghèo, với số tiền 202,6 triệu đồng và miễn, giảm học phí cho 228 học sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, với số tiền 147,7 triệu đồng. Các xã, thị trấn đã triển khai công tác đào tạo nghề cho 510 lao động và giải quyết việc làm cho 2.023 lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Các ngành, đoàn thể đã tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp hỗ trợ xây dựng 16 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, với trị giá 860 triệu đồng và vận động được 5.470 phần quà tặng cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách, với trị giá 1,96 tỷ đồng. Kết quả rà soát sơ bộ trong năm 2022 toàn huyện đã giảm được 71 hộ nghèo.

Trong năm nay, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng huyện, các đoàn thể, chính quyền địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp. Tập trung giải quyết kịp thời các nguồn vốn vay, đảm bảo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, chăn nuôi. Xây dựng phát triển nhân rộng các mô hình, dự án giảm nghèo và hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, thương mại, tạo việc làm, sinh kế bền vững. Tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ, dạy nghề, hướng nghiệp và hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, công cụ, máy móc cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo. Nhân rộng các giải pháp, sáng kiến phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với chuỗi giá trị hiệu quả. Khảo sát, thống kê, dự báo nhu cầu học nghề, đào tạo nghề cho người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và vận động tuyển sinh các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn. Tiếp tục rà soát thực hiện chính sách hỗ trợ mức đóng từ ngân sách Trung ương, địa phương để hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cho các hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp. Thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số theo quy định...

KHÁNH HUYỀN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bình Thuận “tấp nập” đón khách trong ngày đầu nghỉ lễ
BTO-Chiều 29/4, sau khi cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết thông xe, cũng là lúc cửa ngõ Phan Thiết đón khách tấp nập. Ghi nhận nhanh tại khu vực Hàm Tiến – Mũi Né lượng du khách trong nước và quốc tế đã bắt đầu đến các khu nghỉ dưỡng nhận phòng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Nam thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững