Theo dõi trên

Hạn hán nghiêm trọng nhất trong 60 năm qua ở Pháp

28/07/2022, 15:05

Nước Pháp đang trải qua đợt hạn hán kỷ lục sau hơn 60 năm khi tình trạng khô hạn kéo dài kể từ đầu mùa hè. Biến đổi khí hậu khiến nhiệt độ tăng cao, kéo dài đi kèm với tình trạng thiếu mưa khiến khô hạn ngày càng trầm trọng, ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất nông nghiệp tại Pháp.

Theo Cơ quan khí tượng Pháp, nước Pháp đang trải qua tháng 7 khô hạn nhất kể từ năm 1959 khi lượng mưa trung bình đo được trên toàn nước Pháp tính từ đầu tháng đến nay chỉ là 8 mm. 

Tình trạng thiếu mưa đã làm trầm trọng thêm vấn đề khô hạn được ghi nhận ngay từ khi mùa Hè bắt đầu. Trừ các lãnh thổ hải ngoại, đến nay, 90 trên tổng số 96 tỉnh thành tại Pháp được đặt trong tình trạng báo động về hạn hán. Đa số các tỉnh thành đã ra các sắc lệnh chưa từng có là yêu cầu tiết kiệm nước và chỉ sử dụng cho các nhu cầu thiết yếu.      

Việc sử dụng nước để tưới cây, duy trì không gian xanh, sân gôn và rửa xe đã bị hạn chế hoặc bị cấm. Tại một số nơi, các hành vi vi phạm có thể chịu mức phạt lên đến 450 euro. Việc thiếu nước cũng đã ảnh hưởng mạnh đến lĩnh vực nông nghiệp khi làm giảm ít nhất 50% hoạt động đầu tư sản xuất. Nắng nóng cùng khô hạn đã làm các loại hoa quả, lúa mì hay ngũ cốc… chín sớm và bị giảm sản lượng. 

Các cảnh báo về cháy rừng tiếp tục được tăng cường tại nhiều khu vực ở Pháp như tại các dãy núi Vosges và Jura, sườn phía tây của dãy Alps hay tại các tỉnh như Finistère, Creuse, Aveyron, Vaucluse hay Haute-Corse... Các hoạt động du lịch nghỉ dưỡng hay cắm trại hè gần như đã bị cấm hoàn toàn. 

Theo số liệu thống kê, đợt nắng nóng kéo dài giữa tháng 7 vừa qua đã thêu rụi gần 21.000 ha rừng tại tỉnh Gironde ở phía Tây nước Pháp, đồng thời khiến khoảng 36.000 người phải đi sơ tán.

Theo Cơ quan khí tượng Pháp, sự biến đổi khí hậu, nhiệt độ tăng làm gia tăng lượng nước bốc hơi kết hợp cùng tình trạng ít mưa đã làm suy giảm lượng nước bề mặt, khiến hạn hán ngày càng nghiêm trọng và diễn ra trong thời gian dài.

Cơ quan này cũng cảnh báo, tình trạng khô hạn sẽ trầm trọng thêm khi nước Pháp có thể bước vào một đợt nắng nóng mới dự kiến diễn ra vào đầu tháng 8/2022./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nga tận dụng tối đa đòn bẩy để chứng minh phương Tây đang tính toán sai lầm
Nga đang cố gắng thể hiện đòn bẩy của nước này, từ thị trường năng lượng toàn cầu đến lĩnh vực không gian, trong một nỗ lực nhằm gây sức ép tối đa với Mỹ và châu Âu khi cuộc xung đột Nga-Ukraine bước sang tháng thứ 6.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạn hán nghiêm trọng nhất trong 60 năm qua ở Pháp