Theo dõi trên

Hàng loạt vi phạm môi trường, trang trại nuôi heo Làng Việt Nam bị phạt nặng

27/08/2024, 15:36

BTO-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn Đăng vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Làng Việt Nam, có địa chỉ trụ sở chính tại thôn 1, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc, người đại diện theo pháp luật là ông Bùi Huy Long, chức danh giám đốc, với tổng số tiền hơn 430 triệu đồng vì hàng loạt vi phạm liên quan đến bảo vệ môi trường.

Công ty TNHH Làng Việt Nam hiện có nhiều chi nhánh đóng chân trên địa bàn xã Hồng Sơn và Hàm Đức (Hàm Thuận Bắc) và là một trong những trang trại nuôi heo lớn nhất Việt Nam. Nhiều năm qua, người dân 2 địa phương nói trên nhiều lần bức xúc khi phải thường xuyên sống trong môi trường ô nhiễm mùi phân heo do các cơ sở của trang trại này gây ra, dù sống cách xa vài kilômét.

Báo Bình Thuận và các báo khác cũng nhiều lần phản ánh. Theo đó, đối với Trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao Làng Việt Nam tại xã Hồng Sơn, qua kiểm tra của cơ quan chức năng xác định trang trại này đã có hành vi thực hiện không đúng một trong các nội dung của giấy phép môi trường theo quy định. Đồng thời xả nước thải có chứa các thông số môi trường thông thường vào môi trường đất vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên trong trường hợp thải lượng nước thải nhỏ hơn 5m3/ngày (24 giờ).

z5679009427062_892577bc0e420e16d730f8adce1641bd.jpg
Công ty TNHH Làng Việt Nam gây ô nhiễm môi trường khi nước thải phân heo bốc mùi hôi thối

Với 2 hành vi trên, công ty này bị xử phạt tổng số tiền 130 triệu đồng. Đồng thời xử phạt tăng đối với hành vi  2 số tiền 152 triệu đồng. Áp dụng mức phạt tiền tăng thêm 50% đối với 3 thông số môi trường (BOD5, COD, TSS) vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 10 lần trở lên; 40% đối với thông số môi trường (Nitơ) vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 5 đến dưới 10 lần đối với 4 thông số vượt quy chuẩn kỹ thuật còn lại của cùng mẫu chất thải theo quy định tại khoản 3 Điều 7 và khoản 7 Điều 18 Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Đối với Trang trại chăn nuôi heo giống và hậu bị Làng Việt 1 tại xã Hàm Đức, cơ quan chức năng cũng xác định đã có hành vi thực hiện không đúng một trong các nội dung của giấy phép môi trường theo quy định; đồng thời xả nước thải có chứa các thông số môi trường thông thường vào môi trường đất vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 5 lần đến dưới 10 lần trong trường hợp thải lượng nước thải nhỏ hơn 5 m3/ngày (24 giờ). Do vậy, công ty bị xử phạt với số tiền 100 triệu đồng. Đồng thời áp dụng hình thức xử phạt tăng thêm đối với hành vi 2 số tiền 50 triệu đồng. Tổng số tiền Công ty TNHH Làng Việt Nam phải nộp vào ngân sách nhà nước là 433.428.000 đồng.

z5679009153888_9356d0a73b8ab559fb0a80950362d406.jpg
Công ty TNHH Làng Việt Nam gây ô nhiễm môi trường khi nước thải phân heo bốc mùi hôi thối

Quyết định xử phạt cũng buộc Công ty TNHH Làng Việt Nam phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường theo quy định và báo cáo kết quả đã khắc phục xong hậu quả vi phạm trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận quyết định xử phạt. Ngoài ra chi trả kinh phí đo đạc và phân tích mẫu môi trường theo quy định. Công ty TNHH Làng Việt Nam phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt. Nếu quá thời hạn mà Công ty TNHH Làng Việt Nam không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Dư luận nhân dân tại địa phương mong rằng qua lần xử phạt này, các cơ quan chức năng và địa phương tiếp tục giám sát việc khắc phục hậu quả gây ra, cũng như thường xuyên giám sát công tác bảo vệ môi trường của công ty này, để môi trường sống của người dân được trong lành.

P. SINH


(1) Bình luận
Bài liên quan
Trang trại Làng Việt Nam vẫn chưa giải quyết dứt điểm mùi hôi
BT - Dự án Trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao (đóng tại xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc) do Công ty TNHH Làng Việt Nam làm chủ đầu tư. Trang trại có quy mô nuôi 5.000 heo nái và 60.000 heo thịt, trên diện tích khoảng 57 ha. Tuy nhiên, những năm gần đây, trong quá trình vận hành thử nghiệm, công ty liên tục để phát sinh mùi hôi ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng loạt vi phạm môi trường, trang trại nuôi heo Làng Việt Nam bị phạt nặng