Theo dõi trên

Hát giữa biển trời Tổ quốc

05/06/2023, 05:35

Với cán bộ chiến sĩ huyện đảo Trường Sa, không có món quà nào quý đẹp đẽ và xúc động hơn là được hát cùng với văn công từ đất liền ra thăm. Bởi khi họ hát, bao nỗi buồn vơi đi, niềm vui nhân lên gấp bội.

Khi nghe các nghệ sĩ hát, họ hòa nhập, như sợi dây nối Trường Sa với đất liền thêm gần gũi. Ngoài những món quà vật chất của đất liền gửi tặng, thì tiếng hát lời ca của Đội văn nghệ xung kích Đoàn công tác số 13 là món quà tinh thần, ý nghĩa sâu sắc, nhớ sâu nhớ lâu nhất.

anh-1-.jpg

Luyện tập trên boong tàu

Lần này, tôi theo tàu 571 của Đoàn công tác số 13 đến thăm quân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1/20 với tư cách là cựu chiến binh của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro thuộc Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam được giao nhiệm vụ Đội trưởng đội Văn nghệ xung kích - nhiệm vụ khá vất vả, vì các hạt nhân văn nghệ ở mọi miền Tổ quốc, trong khi việc luyện tập là không thể tập trung.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm đoàn trưởng văn nghệ đi biểu diễn nhiều nơi, tôi “chỉ đạo từ xa”, yêu cầu các tổ ở các tỉnh thành tự tập và trao đổi tiết mục, “ghép nhạc qua online”, khi gặp nhau ở Cam Ranh sẽ hợp luyện.

anh-3-.jpg

19h 30 phút ngày 17/5, tàu 571 của Vùng 4 Hải quân hú ba hồi còi tạm biệt rồi vút đi trong màn đêm. Trong khi hơn 200 thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Kho bạc nhà nước, đại biểu tỉnh Hải Dương, văn nghệ sĩ nghỉ ngơi sau một ngày tất bật với công việc thăm viếng, thì đội văn nghệ chúng tôi lên boong thượng của tàu luyện tập. Mặc cho gió đêm rát mặt. Mặc cho choáng váng vì say sóng, hơn 20 thành viên trong đội văn nghệ xung kích chúng tôi vẫn miệt mài luyện tập. Thanh Nga – nữ hạt nhân văn nghệ đến từ nhà máy Đạm Phú Mỹ nói trong cảm xúc: “Lần đầu đi Trường Sa và hát cho bộ đội nghe, dù say sóng, mệt nhọc đến mấy em vẫn cố gắng. Ngoài hát tập thể, em sẽ gửi tới các anh chiến sĩ 3 ca khúc “Gần lắm Trường Sa”, “Sao biển” và “Đời người rừng cây”. Hồng Thắm - cô phóng viên đến từ Đại học Dầu khí Vũng Tàu cũng tự nguyện vào đội văn nghệ xung kích để “xin được đem tình cảm hơi ấm đất liền gửi tặng chiến sĩ Trường Sa, DK1 qua lời hát, bài ca”.

Theo yêu cầu của Cục chính trị Hải quân, đội văn nghệ xung kích phải bảo đảm 2 tiết mục tập thể có múa minh họa để biểu diễn trong đêm 19/5 tại boong tàu nhân kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và tại sân khấu thị trấn Trường Sa đêm 21/5. Làm cách nào để múa đây? Khi hạt nhân văn nghệ chủ yếu là “đại biểu tuổi “hàng U” và cựu chiến binh”. Vốn được học bài bản dàn dựng và biên đạo múa. Tôi tập trung đội văn nghệ lại đề nghị hạt nhân xung phong. Ai cũng lắc đầu “hát thì còn cố chứ múa thì em chịu”. Tôi gọi Phi Yến - nữ diễn viên của Đoàn ca múa nhạc tỉnh Ninh Thuận động viên: “Em chịu khó múa 1 bài đơn độc lập. Múa đôi, anh sẽ tập cho em”. Phi Yến nói “OK”. Ngay tại phòng ăn của sĩ quan, ghế xếp gọn lại. 20 phút sau, bài múa “Sao biển” ra đời trong tiếng sóng ầm ầm vỗ. Tàu 571 vẫn hải trình thẳng hướng Trường Sa.

Bài ca vang xa, đất liền hải đảo

Điểm đầu tiên tàu 571 dừng chân là đảo Len Đao. Tôi được ưu tiên xuống xuồng trước với tư cách là phóng viên và Đội trưởng Văn nghệ xung kích. Đảo Len Đao sừng sững kiên trung giữa bạt ngàn sóng nước. Chỉ cách đó 3 hải lý, là đảo Gạc Ma yêu thương bị Trung quốc đóng chiếm trái phép trong sự kiện 14/3/1988. Tôi đưa ống kính nhìn về Gạc Ma. Nỗi trào dâng cảm xúc xen lẫn uất nghẹn.

Không ánh đèn sân khấu, âm thanh là “loa kẹo kéo” của đảo. Tôi cầm micro ra giữa triền đảo gọi “Cán bộ chiến sĩ đảo Len Đao ơi. Hãy hát lên nào. Hãy hát những bài ca về tình yêu biển đảo, về quê hương, quân đội và Tổ quốc Việt Nam”. “Đời mình là một khúc quân hành, đời mình là bài ca chiến sĩ, ta ca vang, triền miên qua tháng ngày, lườn bay trên núi rừng biên cương tới nơi đảo xa”. Lời hát cất lên, cũng là lúc hàng trăm cánh tay đưa cao theo lời bài hát. Không phân biệt sĩ quan, chiến sĩ, hay thành viên đoàn công tác, chúng tôi bám vai nhau đi thành vòng tròn trong tiếng nhạc rộn rã từ trái tim truyền đi thông điệp “Trường Sa xa nhưng lại không xa”, “Đất liền luôn bên cạnh các chiến sĩ Len Đao – điểm đảo nhạy cảm và kiên cường trong bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc”.

Giấu xúc động trong ánh mắt đỏ hoe, đảo trưởng Len Đao - đại úy Bùi Quỳnh Lâm, quê ở Quỳnh Lưu bảo: “Mỗi lần có đoàn ra thăm đảo, chúng em rất ấm lòng. Cùng hát, múa với các anh các chị, nỗi nhớ nhà vơi đi. Đây là buổi văn nghệ ấn tượng nhất từ ngày em ra đảo công tác đến nay”. Đại úy Lâm chia sẻ thêm: “Xa đất liền, anh em bọn em thương yêu nhau như người thân trong gia đình. Ngày huấn luyện, đêm canh gác tuần tra. Người thân, ruộng vườn luôn trong tâm trí. Mùa này ở đảo Len Đao thường nóng nắng trên 40 độ C. Mặc cho khí hậu khắc nghiệt, cán bộ chiến sĩ đảo Len đao vẫn đoàn kết hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Trường Sa Đông là đảo nổi trong 5 đảo, Đoàn công tác số 13 đến thăm trong chuyến hải trình. Trong khi Trưởng đoàn công tác – Chuẩn đô đốc Đoàn Văn Chiều, Chủ nhiệm chính trị Quân chủng Hải quân làm việc với cán bộ đảo, chúng tôi triển khai nhanh sân khấu biểu diễn. Bỗng dưng cơn mưa “lạc loài” ở đâu dội tới. Nhạc công khẩn cấp di chuyển âm thanh “trốn mưa”. Mưa vừa ngớt, ca khúc “Mưa đảo xa” được chiến sĩ Hoàng Văn Thái của đảo vút lên xúc động. Ca từ “Mưa đi mưa đi đảo nhỏ cần mưa, mưa đi mưa đi chúng tôi cần mưa” làm tôi không kìm được xúc động. Một số thành viên trong đoàn công tác mắt đỏ hoe. Thêm một lần nữa chúng tôi bám vai vào nhau thành một vòng tròn như kết nối vòng tay đoàn kết. Những ca khúc “Vì nhân dân quên mình”, “Đời người rừng cây”, “nối vòng tay lớn”, “Trường Sơn Đông- Trường Sơn Tây” như dòng chảy tiếp nối chẳng muốn xa rời.

Điểm biểu diễn cuối trong chuyến hải trình thăm quân dân Trường Sa, Nhà giàn DK1 là Nhà giàn DK1/20 (Ba Kè). Thêm một lần nữa, chúng tôi nắm chặt tay nhau hát “Sóng gió mặc sóng gió, lính nhà giàn bọn tôi ở đó. Chông chênh, và chênh chông lính nhà giàn chẳng sợ bão giông. Giữa biển khơi vẫn yêu đời, giữa biển trời vẫn sống yêu đời lính nhà giàn là thế đó…”, lời bài hát xúc động như ngấm vào da thịt.

Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Hoàng Văn Tài, nhân viên Radar có hơn 25 năm gắn bó với nhà giàn DK1 xúc động chia sẻ: “Hơn 1 năm em chưa được về đất liền. Đêm qua bọn em thấp thỏm chờ đợi tàu đến. “Mùa xuân DK” là bài hát nói lên nỗi lòng, nhiệm vụ của lính nhà giàn chúng em”.

Cuộc vui nào cũng đến lúc chia tay. Bộ đội nhà giàn DK1/20 tiễn đoàn công tác xuống sàn cập tàu. Trước khi xuống xuồng về tàu 571, tôi ôm vai Tài hát “Không xa đâu nhà giàn ơi, đến hẹn chúng tôi lại ra, để hát cùng các anh mùa xuân DK1, cho biển đảo Trường Sa, DK1 mãi mãi là của chúng ta”.

Tàu 571 hú ba hồi còi chào nhà giàn. Chúng tôi nghe rõ tiếng hô lớn của các chiến sĩ “Tạm biệt, tạm biệt nhé” rồi đồng thanh hát “Nhà giàn trông mây canh một hướng tây nam, khi nước triều lên nằm ngang mặt sóng ngồi chờ trăng lên chung lá thư tình, biển sóng hát ca mơ về quê nhà”.

MAI THẮNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tuy Phong: Ra mắt công trình “số hóa” địa điểm di tích lịch sử
Huyện đoàn Tuy Phong vừa ra mắt công trình “số hóa” địa điểm di tích lịch sử - Đình thần Long Hương.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hát giữa biển trời Tổ quốc