Theo dõi trên

Hãy giữ đường thông, hè thoáng!

30/05/2022, 05:38

Đọc tin về vụ tai nạn giao thông thương tâm đêm 24/5 trên quốc lộ 1A, đoạn qua xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam khiến tôi không thể ngăn dòng suy nghĩ về ý thức, trách nhiệm của mỗi người để tránh những vụ tai nạn tương tự.

z3450979902960_143f7ce45aab4301dc36748c50708c55.jpg
Ảnh: Đ.Hòa

Thông tin trên báo, khoảng 21 giờ 20 phút ngày 24/5, tại Km1712+400 trên quốc lộ 1A, đoạn qua xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam xảy ra một vụ tai nạn giao thông làm 1 người tử vong tại chỗ. Thời điểm trên, ông Lê Đình D điều khiển xe máy BKS 86B4-262.26 chở theo sau bà Ngô Mỹ Â (SN 1979, trú thôn Phú Lộc, xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam) lưu thông hướng Bắc-Nam. Khi đến địa điểm trên, xe máy cán qua một khúc gỗ trên đường khiến ông D bị lạc tay lái. Bà Â té xuống đường và xảy ra va chạm với xe tải chạy cùng chiều phía sau. Vụ va chạm đã làm bà Â tử vong tại chỗ, ông D bị thương. Theo người dân chứng kiến vụ việc, sau khi xảy ra va chạm với bà Â, chiếc xe tải có phần đầu màu vàng đã bỏ chạy, không dừng lại.

Về nguyên nhân và người liên quan vụ tai nạn trên, các cơ quan chức năng sẽ điều tra, xác minh làm rõ. Thế nhưng, rõ ràng chỉ một khúc gỗ trên đường thôi cũng có thể dẫn đến tai nạn chết người. Khúc gỗ trên dài khoảng 1m, đường kính khoảng 10 cm. Thiết nghĩ, nếu người đi trước thấy và dẹp khúc gỗ đi, chắc chắn vụ tai nạn thương tâm ấy sẽ không xảy ra. Sẽ như thế nào, nếu khúc gỗ đó do ta làm rơi trên đường nhưng lười dẹp, rồi tai nạn xảy ra với chính người thân của mình? Còn nhớ, trong chuyến công tác tại Phú Quý tuần qua, tôi có dịp chứng kiến một việc rất đỗi bình thường nhưng đầy trách nhiệm. Đó là hình ảnh một người đàn ông chừng 50 tuổi điều khiển xe Hoa Lâm, trên xe chở xà bần lưu thông ở đường Hùng Vương. Đi được một đoạn, một cục đá bằng viên gạch ống rơi xuống đường. Phát hiện đá rơi, tài xế xe Hoa Lâm từ từ cho xe tấp vào lề, nhặt đá bỏ vào thùng xe rồi đi tiếp.

Nhắc lại 2 hình ảnh sự việc trên để thấy tầm quan trọng của đường thông, hè thoáng và ý thức của người tham gia giao thông quan trọng như thế nào. Điều đó thêm một lần nữa khẳng định, chỉ một hành động nhỏ thôi cũng có thể ngăn hậu quả lớn. Việc lập lại trật tự đô thị hay xử lý vi phạm an toàn giao thông thì mục đích cao nhất cũng là để đảm bảo an toàn tính mạng cho chính chúng ta và cộng đồng.

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, năm 2021, toàn quốc xảy ra 11.495 vụ tai nạn giao thông, làm 5.799 người chết, 8.081 người bị thương. Riêng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, năm 2021 toàn tỉnh xảy ra 259 vụ tai nạn giao thông làm chết 154 người, bị thương 158 người. Trong việc lập lại trật tự đô thị, tỉnh ta cũng ra quân, xử lý hàng ngàn trường hợp vi phạm. Chỉ riêng tại TP. Phan Thiết, năm 2021 Công an thành phố đã xử phạt hành chính gần 1.300 trường hợp vi phạm, chủ yếu là hành vi lấn chiếm lòng, lề đường.

Từ những còn số trên cho thấy, tai nạn giao thông đang là quốc nạn! Qua phân tích, nguyên nhân dẫn đến tai nạn chủ yếu do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; chuyển hướng không chú ý; vượt xe sai quy định; vi phạm tốc độ xe chạy; sử dụng rượu, bia, ma túy, chất gây nghiện; người đi bộ sang đường không đúng quy định; phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật; công trình giao thông không đảm bảo an toàn… Trong số đó, chắc chắn có không ít vụ do cán, tránh vật cản trên đường mà vụ tai nạn ở Hàm Mỹ là một minh chứng. Vì thế, hơn lúc nào hết, hãy tham gia giao thông có văn hóa, có trách nhiệm; hãy giữ đường thông, hè thoáng để không xảy ra tai nạn thương tâm với chính bản thân, gia đình và cộng đồng!

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hàm Thuận Bắc: Tai nạn chồng tai nạn, xe đầu kéo gãy đôi khi tông xe bồn
BTO- Đêm qua (6/5), tại Km1690+150 trên quốc lộ 1A đoạn ngã ba Sa Ra -Tầm Hưng thuộc xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông giữa xe máy, xe bồn và xe đầu kéo.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãy giữ đường thông, hè thoáng!