Theo dõi trên

Hãy quan tâm trẻ ở độ tuổi “nổi loạn”

05/09/2022, 05:44

Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra tình trạng thanh thiếu niên dùng hung khí nguy hiểm giải quyết mâu thuẫn, trong số này có nhiều em tuổi đời còn rất nhỏ.

Do mâu thuẫn trong khi tổ chức tiệc sinh nhật nên vào khoảng 22 giờ ngày 12/7, 2 nhóm thanh niên đã mang theo hung khí hẹn nhau giải quyết mâu thuẫn. Hậu quả làm Võ Tấn Lâm (17 tuổi, trú xã Chí Công) tử vong với nhiều vết thương trên cơ thể. Đến nay, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã khởi tố vụ án giết người và gây rối trật tự công cộng. Trong đó, đã khởi tố đối tượng Nguyễn Trọng Nghĩa (SN 2004, trú thôn Thanh Tân, xã Chí Công) về tội danh giết người, 15 đối tượng bị khởi tố về hành vi gây rối trật tự công cộng. Gần đây nhất là ngày 24/8, trên địa bàn phường Xuân An, TP. Phan Thiết đã xảy ra vụ việc một nhóm thanh niên ở thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc dùng hung khí chém em Nguyễn Thái Trung (16 tuổi, trú KP5, phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết) đến 9 nhát. Kết luận giám định thương tích tạm thời, xác định Nguyễn Thái Trung có tỷ lệ tổn thương cơ thể tạm thời từ 13-29%. Nguyên nhân vụ việc được xác định là mâu thuẫn giữa nhóm thanh thiếu niên ở thị trấn Phú Long và nhóm thanh, thiếu niên ở TP. Phan Thiết khi đi bar. Ở vụ việc này, dù xuất phát từ nguyên nhân rất nhỏ nhưng 2 nhóm đã huy động hơn 50 thanh thiếu niên mang theo hung khí tìm đối thủ để giải quyết mâu thuẫn.

z3677798704850_76afc2422783ba318614ce9bc84fe717.jpg
Nếu thiếu sự quan tâm của gia đình, các em ở độ tuổi "nổi loạn" rất dễ bị sa ngã

Trong 2 vụ việc trên, có những đối tượng tham gia, tuổi đời còn rất nhỏ, từ 14 đến 16 tuổi - ở độ tuổi đang hình thành tính cách. Theo các chuyên gia, trẻ em thường bước vào "thời kỳ nổi loạn" là khoảng từ 13 -14 tuổi và thời gian kéo dài thường từ 1 - 3 năm. Trẻ trong độ tuổi vị thành niên đang ở giai đoạn “người lớn không ra người lớn, trẻ em không ra trẻ em” nên không hiểu được chính bản thân mình, dễ sa đà vào những thói quen xấu hay có suy nghĩ lệch lạc. Một số em thích thể hiện, chứng tỏ bản lĩnh. Trong khi một số em khác lại sợ bị cô lập, tẩy chay vì không đi theo phong cách nổi loạn, khác biệt của tập thể. Chính vì thế, tự bản thân các em vô tình kéo mình và bạn bè vào vòng sa ngã mà không hay.

Trong vụ việc xảy ra tại TP. Phan Thiết, nhóm thanh thiếu niên tham gia hầu hết đều sống chung trong một địa phương. Nhóm thanh, thiếu niên này đã thành lập một nhóm chát kín trên mạng xã hội để trò chuyện và khi có một thành viên nào trong nhóm bị người khác đánh, đe dọa thì sẽ nhắn tin vào nhóm này để nhờ sự hỗ trợ. Các em cũng cho biết nếu một thành viên trong nhóm “gặp chuyện” mà một trong số các thành viên còn lại không tham gia “giúp” sẽ bị cả nhóm coi thường thậm chí là tẩy chay, xa lánh. Vì vậy có những em dù không muốn tham gia nhưng sợ bị bạn bè coi thường nên vẫn tham gia để thể hiện bản thân. Một nguyên nhân khác dẫn đến các em tham gia vụ việc trên chính là sự thờ ơ, thiếu quan tâm của gia đình. Vụ việc xảy ra vào khuya ngày 23 rạng sáng ngày 24/8 nhưng cha mẹ các em vẫn không phát hiện con em mình không có ở nhà. Chỉ khi được lực lượng công an mời lên làm việc gia đình mới biết con em mình đã tham gia vào vụ việc vi phạm pháp luật.

Một điều đáng chú ý là trẻ trong độ tuổi "nổi loạn" bị sa ngã, đi vào những con đường lầm lỡ không chỉ xảy ra ở những trẻ có hoàn cảnh gia đình khó khăn mà ngay cả những gia đình có điều kiện kinh tế, trẻ vẫn có thể lầm đường lạc lối. Dù gia đình có điều kiện về kinh tế, nhưng nếu cha mẹ cứ bận rộn công việc làm ăn thì con cái sẽ dễ lơ là việc học, thường xuyên tụ tập bạn bè để ăn chơi. Bởi trẻ đang muốn đi tìm sự chú ý và quan tâm từ những người khác khi không nhận được thương yêu đầy đủ ở chính gia đình mình. Do đó cha mẹ cần giúp con cảm nhận được tình yêu thương của gia đình, giúp con xây dựng được tính cách, trở thành những công dân có ích cho xã hội.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
2 nhóm thanh niên hỗn chiến, một người bị đâm tử vong
2 nhóm thanh niên này có mâu thuẫn từ nhiều ngày trước đó và từng xảy ra ẩu đả.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãy quan tâm trẻ ở độ tuổi “nổi loạn”