Theo dõi trên

Hè về lại lo xảy ra đuối nước!

23/05/2023, 05:28

Vụ việc ở xã Hàm Phú đã gióng lên hồi chuông báo động, đòi hỏi các cấp, ngành, cơ sở giáo dục và ngay trong mỗi gia đình, cá nhân cần tăng cường hơn nữa biện pháp phòng, chống đuối nước trẻ em.

Nguy cơ hiện hữu mỗi khi hè về

Vụ việc 4 em học sinh cấp tiểu học trên địa bàn xã Hàm Phú, huyện Hàm Thuận Bắc bị đuối nước khi tắm ở kênh dẫn nước hồ Sông Quao xảy ra vào chiều ngày 20/5, một lần nữa lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ xảy ra đuối nước mỗi dịp hè về. Theo camera của một hộ dân tại khu vực vụ việc xảy ra ghi lại thì vào khoảng 14 giờ 30 phút chiều cùng ngày, 5 em nhỏ đi trên 2 xe đạp điện đến khu vực kênh dẫn nước chơi. Rồi các em đi hái sen ăn và xuống kênh tắm. Ban đầu các em tắm ở cạnh bờ kênh nơi có mực nước rất nông. Nhưng sau đó các em tắm ở những vị trí xa bờ kênh hơn. Đến khoảng 15 giờ 15 phút thì sự việc đau lòng xảy ra, 4 em học sinh nữ bị dòng nước chảy xiết cuốn trôi. Em học sinh nam còn lại đã chạy đi tìm sự giúp đỡ của người dân nhưng đã muộn.

img20230520183119.jpg
Lực lượng chức năng tìm kiếm 4 em học sinh

Sự việc đau lòng trên xảy ra khi chỉ còn vài ngày nữa là các em bước vào kỳ nghỉ hè của năm học 2022 – 2023. Hiện tại các trường đã thi học kỳ xong nên các em học sinh không bị áp lực của việc học bài, có thời gian trống vào dịp cuối tuần. Vào dịp hè, các em học sinh, nhất là học sinh ở các vùng nông thôn thường đi câu cá, bơi lội ở những khu vực ao, hồ, kênh, mương… để vui chơi, tắm mát. Nguyên nhân sâu xa của việc này là do thiếu các sân chơi lành mạnh, đã khiến trẻ em từ nông thôn tới thành thị tìm đến các ao hồ, sông suối, các bãi tắm tự phát trong khi lại thiếu hiểu biết về kỹ năng phòng tránh đuối nước, thiếu sự quản lý giám sát của người lớn.

305315160_447776024053216_527610194458370257_n.jpg
Đoàn thanh niên huyện Hàm Tân gắn biển cảnh báo tại khu vực suối có nguy cơ xảy ra đuối nước

Cần trang bị kỹ năng cho trẻ

Phòng, chống tai nạn thương tích, trong đó có đuối nước cho trẻ em từ nhiều năm qua đã được các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, các tổ chức đoàn thể, nhà trường đặc biệt quan tâm với nhiều giải pháp thực hiện. Bắt đầu từ năm học 2016 – 2017, môn bơi đã trở thành môn học bắt buộc tại các nhà trường. Việc này đã trang bị kỹ năng bơi cho trẻ, giúp trẻ hình thành khả năng tự phòng vệ, ứng phó trong trường hợp bị đuối nước là rất cấp thiết. Môn học này cũng giúp các em học sinh phát triển sức khỏe, nâng cao thể lực, tăng cường giáo dục nhân cách, góp phần vào việc giáo dục toàn diện cho học sinh.

UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã phê duyệt chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2021 - 2030. Mục tiêu đến năm 2025, có 60% trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước, biết bơi an toàn và đến năm 2030 tăng lên 70%; đảm bảo 100% các cơ sở tổ chức hoạt động bơi, lặn, vui chơi giải trí dưới nước có huấn luyện viên, hướng dẫn viên dạy bơi, nhân viên cứu hộ đuối nước… Đoàn thanh niên các địa phương cũng đã khảo sát và chủ động phối hợp với các ban, ngành đoàn thể tại địa phương cùng nhà trường trên địa bàn tổ chức hoạt động tuyên truyền kiến thức phòng, chống đuối nước cho trẻ em, cảnh báo các nguy cơ tai nạn đuối nước; khảo sát một số địa điểm có nguy cơ mất an toàn như: Các ao, hồ để cắm biển cảnh báo, khuyến cáo với người dân và trẻ em.

Trong kỳ nghỉ hè sắp tới, các bậc phụ huynh cần đặc biệt nâng cao ý thức quản lý, không để các em tự do tắm sông, biển ngay cả tại bể bơi mà không có người lớn đi cùng để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Bên cạnh đó, việc giáo dục kỹ năng ứng phó với tai nạn thương tích đuối nước cho các em dưới nhiều hình thức như nhắc nhở, kiểm soát, dạy bơi, dạy trẻ các cách phòng tránh đuối nước là vô cùng cần thiết.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phan Thiết: 2 người tử vong do đuối nước khi tắm biển
Sáng 6/5, thi thể của nam thanh niên còn lại trong số 3 thanh niên bị đuối nước khi tắm biển chiều ngày 5/5 đã được tìm thấy...
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hè về lại lo xảy ra đuối nước!