Theo dõi trên

Hiện tượng El Nino và nhận định sớm về khả năng thiếu hụt nguồn nước

18/05/2023, 07:11

Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, dự báo hiện tượng El Nino (pha nóng) có thể xuất hiện vào nửa cuối năm 2023 và duy trì đến năm 2024 với xác suất khoảng 70 - 80%. Vì thế, nguy cơ thiếu hụt nguồn nước trong mùa khô, trong đó có Bình Thuận là khó tránh khỏi.

Theo thông tin của Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường), từ đầu năm đến nay tổng lượng mưa trên toàn quốc phổ biến ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN). Dòng chảy trên các sông, suối và hồ chứa khu vực Bắc bộ phổ biến đều thiếu hụt so với TBNN từ 10 - 30%. Đây là dấu hiệu cho thấy khả năng lượng mưa giảm, nguy cơ thiếu hụt nguồn nước, nắng nóng và khô hạn có thể xuất hiện trong thời gian tới. Nhận định sớm về tình hình El Nino, Tổng cục Khí tượng thủy văn cho biết, tổng lượng mưa 4 tháng đầu năm trên cả nước phổ biến thấp hơn so với TBNN. Dự báo nguồn nước từ tháng 5 – 12/2023, hiện tượng ENSO chuyển sang trạng thái trung tính trong các tháng từ tháng 5 - 6/2023. Sau đó trong nửa cuối năm 2023 có khả năng chuyển sang pha nóng (El Nino) với xác suất khoảng 70 – 80% và có thể kéo dài sang năm 2024. Nền nhiệt độ các tháng trong năm 2023 dự báo có xu hướng cao hơn TBNN và nắng nóng có khả năng xảy ra nhiều hơn và gay gắt hơn so với trung bình, số ngày nắng trong năm 2023 xuất hiện nhiều hơn so năm 2022. Khả năng hiện tượng El Nino xuất hiện vào nửa cuối năm 2023 và duy trì trạng thái đến năm 2024. Nhận định tương tự El Nino năm 2009 - 2010 và 2018 - 2019. Nhiệt độ trung bình tại các khu vực cao hơn TBNN. Lượng mưa các khu vực phổ biến thiếu hụt so với TBNN, đặc biệt khu vực Bắc bộ, Nam bộ.

ho-chua.jpg
Nguy cơ thiếu hụt nguồn nước do hạn hán.

Đáng chú ý, trong điều kiện El Nino, ở hầu hết các vùng trong cả nước, trong đó có Bình Thuận, nhiệt độ trung bình các tháng có xu thế cao hơn bình thường. Năm 2023, nắng nóng có khả năng xảy ra nhiều hơn và gay gắt hơn so với trung bình, số ngày nắng nóng xuất hiện nhiều hơn so với năm 2022, khả năng sẽ còn xuất hiện nhiều kỷ lục về nhiệt độ cao. Đồng thời dự báo khả năng thiếu hụt nguồn nước ở hầu hết các khu vực trong giai đoạn từ nay đến cuối năm 2023. Nguy cơ cao xảy ra hạn hán, xâm nhập mặn tại khu vực Bắc Trung bộ, Trung Trung bộ trong mùa khô năm 2023. Do đó cần đề phòng tình trạng ít mưa dẫn đến hạn hán, xâm nhập mặn, thiếu nước trong những tháng đầu năm 2024 trên phạm vi toàn quốc.

Trước những nhận định về tình hình thời tiết bất lợi này, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các cơ quan phòng, chống thiên tai các cấp cần sớm rà soát các phương án ứng phó với tác động của hiện tượng El Nino và khả năng thiếu hụt nguồn nước để chủ động hơn trong công tác phòng, chống.

Tại Bình Thuận, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh cho biết, tình hình thời tiết, thủy văn năm 2023 ở Bình Thuận sẽ có những diễn biến phức tạp, khó lường do tác động cực đoan của biến đổi khí hậu. Do đó, để chủ động phòng tránh, ứng phó và nhanh chóng khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản, công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 các ngành, các cấp cần tiếp tục thực hiện nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Mặt khác, liên quan đến giải pháp cấp nước mùa khô 2023 trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đề nghị các địa phương và người dân có phương án sử dụng nước tiết kiệm, dự trữ nguồn nước phục vụ sinh hoạt hợp lý. Đồng thời sớm xây dựng phương án chống hạn, qua đó rà soát tận dụng triệt để các nguồn nước từ giếng khoan, giếng đào, bể chứa nước hiện có. Song song, có phương án điều tiết, vận chuyển nước, lắp đặt bồn chứa, hỗ trợ cấp nước cho các đối tượng ưu tiên…

K. HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Công ty đã sửa chữa lại thành mương thoát nước bị gãy đổ
Từ ngày 17/4/2023 đến nay, Công ty TNHH Xây dựng Phan Đình đã triển khai thi công nâng cấp tuyến đường liên xã Phan Hòa – Phan Rí Thành, Bắc Bình, có chiều dài 2,3 km, mặt đường rộng 6,5 m, lề đường mỗi bên 0,5 m và hệ thống thoát nước dọc tuyến đường, với tổng kinh phí đầu tư theo hợp đồng hơn 13 tỷ đồng. Công trình dự kiến thi công hoàn thành sớm hơn kế hoạch 8 tháng và sẽ đưa vào sử dụng cuối năm 2023.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiện tượng El Nino và nhận định sớm về khả năng thiếu hụt nguồn nước