Theo dõi trên

Hiệp hội Thanh long Bình Thuận: Phát huy vai trò đại diện, cầu nối

07/03/2023, 05:32

Dù còn rất nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua Hiệp hội Thanh long Bình Thuận (hiệp hội) đã phát huy vai trò là đại diện, cầu nối với lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành chức năng của tỉnh. Cùng với đó, không ngừng tìm đối tác, khách hàng để mở rộng, khai thác thị trường xuất khẩu sang các nước đã có bảo hộ nhãn hiệu chỉ dẫn địa lý…

Hỗ trợ hội viên tìm kiếm đối tác, phát triển thị trường

Theo ông Huỳnh Cảnh - Giám đốc Công ty TNHH Sơn Trà (huyện Hàm Thuận Nam) - Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận nhiệm kỳ 2023 - 2027, hiệp hội hiện có trên 150 hội viên, thực hiện vai trò đại diện, cầu nối giữa hiệp hội với lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành chức năng của tỉnh. Qua đó, thường xuyên chuyển tải các chủ trương, chính sách, các quy định liên quan đến hội viên. Mặt khác, hiệp hội chủ động nắm bắt tình hình thông tin từ hội viên phản ánh những khó khăn, đề xuất kiến nghị đến lãnh đạo tỉnh, các sở ngành để xem xét giải quyết. Nhất là vận động hội viên hoạt động sản xuất kinh doanh đúng pháp luật, hỗ trợ hội viên tìm kiếm đối tác, phát triển thị trường, liên kết, hợp tác trong hoạt động sản xuất kinh doanh để nâng cao năng lực cạnh tranh.

z4075841887469_fec0552c2b059bb900ab7be51b78fa67.jpg
Nông dân sản xuất thanh long.

Trong những năm qua, mặc dù hoạt động sản xuất, kinh doanh thanh long của tỉnh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid- 19, nhưng hiệp hội vận động hội viên tham gia hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh để quảng bá, giới thiệu, sản phẩm thanh long đến người tiêu dùng, tìm kiếm đối tác. Đồng thời, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm theo chương trình xúc tiến của tỉnh và chương trình xúc tiến thương mại quốc gia tại Hà Nội, Tây Nguyên, Đồng Tháp, Trà Vinh, Đà Nẵng… Song song đó, tiếp tục duy trì kết nối với các Siêu thị Coop Mart, Lote Mart, Nega Market, VinMart, Big C... và chợ đầu mối nông sản để cung ứng thanh long trái tươi và sản phẩm chế biến thanh long. Cùng tham gia và vận động một số doanh nghiệp là hội viên đăng ký tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại qua hình thức hội nghị trực tuyến để tìm kiếm, kết nối mở rộng thị trường xuất khẩu như Trung Quốc, Ấn Độ, Úc, Hà Lan, Nhật Bản, Italia, châu Phi...

Nâng cao hiệu quả 

Với vai trò của mình, trong thời gian qua hiệp hội đã theo dõi, quản lý việc dán tem chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” trên trái thanh long khi lưu thông thị trường trong nước và xuất khẩu để tăng giá trị, lợi thế cạnh tranh, khẳng định thương hiệu thanh long Bình Thuận. Bên cạnh, hiệp hội đã phối hợp với các sở, ngành liên quan thường xuyên cập nhật thông tin, nắm bắt tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa, thông quan mặt hàng nông sản trong đó có thanh long. Qua đó, thông báo kịp thời đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, hội viên các giải pháp đến hoạt động xuất khẩu tại các cửa khẩu biên giới Trung Quốc. Mục đích để chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, thu hoạch cân nhắc, điều chỉnh tiến độ vận chuyển hàng lên biên giới phù hợp với năng lực thông quan, hạn chế hàng ùn ứ, hư hỏng, gây thiệt hại kinh tế… Tuy vậy, cũng cần nhìn nhận thực tế, hiện nay công tác tuyên truyền, vận động phát triển hội viên vẫn còn yếu. Hiệp hội vẫn chưa thực sự phát huy hết vai trò, thế mạnh trong việc tập hợp và huy động sức mạnh của các hội viên.

z4159181244278_2e3419ef248fbbaeef76085d5689051e.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Minh (đứng giữa) tặng hoa cho Ban chấp hành Hiệp hội khóa mới.

Tại Đại hội Hiệp hội Thanh long Bình Thuận khóa mới diễn ra tuần qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh cho rằng, nông nghiệp là ngành chủ lực của tỉnh với định hướng tập trung phát triển cây thanh long ứng dụng công nghệ cao, đáp ứng nhu cầu của các thị trường nhập khẩu. Do đó, trong thời gian tới Hiệp hội Thanh long Bình Thuận cần tận dụng cơ chế chính sách có liên quan để hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển cây thanh long, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh và năng lực cạnh tranh. Đồng thời, chủ động phát triển thị trường, giao thương xúc tiến thương mại mở rộng xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Tham gia chuỗi liên kết, hợp tác, hỗ trợ với nhau trong sản xuất tiêu thụ sản phẩm thanh long. Song song huy động nguồn lực để đầu tư sản xuất, đổi mới công nghệ, sáng tạo nâng cao năng lực cạnh tranh, đảm bảo bắt kịp xu thế phát triển. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị hiệp hội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên sản xuất kinh doanh tuân theo các quy định của pháp luật, đề cao đạo đức, văn hóa trong sản xuất kinh doanh và trách nhiệm đối với xã hội. Nhất là vấn đề bảo vệ môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng, nhằm phát triển bền vững cây thanh long, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ngày 3/3/2023, Hiệp hội Thanh long Bình Thuận đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ IV (2023 – 2027). Theo đó, Đại hội đã bầu ra BCH Hiệp hội Thanh long tỉnh Bình Thuận gồm 9 thành viên. Ông Huỳnh Cảnh (Giám đốc Công ty TNHH Sơn Trà, huyện Hàm Thuận Nam) được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch Hiệp hội.

KIỀU HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Giải “bài toán” về thanh long VietGAP
Trong 3 năm trở lại đây (2020- 2022), do ảnh hưởng dịch Covid-19, giá thanh long xuống thấp, kéo theo thị trường tiêu thụ thanh long an toàn chưa ổn định. Điều này dẫn đến diện tích thanh long sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP trên địa bàn tỉnh giảm mạnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệp hội Thanh long Bình Thuận: Phát huy vai trò đại diện, cầu nối