Theo dõi trên

Hiệu quả mô hình “Nhà trọ, nhà cho thuê văn minh, an toàn về an ninh trật tự”

21/07/2022, 05:39 - Lượt đọc: 3,858

Mô hình “Nhà trọ, nhà cho thuê văn minh, an toàn về an ninh trật tự”, được Ban chỉ đạo Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội tỉnh đánh giá rất cao hiệu quả mà mô hình mang lại trong công tác bảo đảm an ninh trật tự và sẽ nhân rộng mô hình này ra toàn thành phố và toàn tỉnh trong thời gian tới.

Xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết hiện là một trong những địa phương phát triển năng động nhất của tỉnh. Nơi đây đang có nhiều dự án du lịch được triển khai xây dựng. Hàng ngàn người từ các địa phương khác cũng đến đây để sinh sống, làm việc. Nhiều người dân trên địa bàn xã đã xây dựng các khu nhà trọ để đáp ứng nhu cầu của công nhân, nhân viên các dự án du lịch. Qua thống kê tình hình tại 2 thôn Tiến An, Tiến Hòa có 7 cơ sở kinh doanh khách sạn, lưu trú và trên 41 hộ gia đình xây dựng nhà cho thuê để phục vụ nhu cầu cho công nhân thi công tại dự án Nova World. Công an xã Tiến Thành nhận định việc phát triển loại hình nhà cho thuê sẽ tiếp tục gia tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về ANTT trên địa bàn nên cần phải xây dựng mô hình thích hợp để tuyên truyền, vận động tính tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về ANTT...

z3578571805693_24588397a8ae102f594ce33cdda22344.jpg
Các chủ nhà trọ ký cam kết bảo đảm an ninh trật tự.

Trước tình hình đó, ngày 1/8/2021, Công an xã Tiến Thành đã tham mưu cho BCĐ Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội xã Tiến Thành ban hành kế hoạch xây dựng mô hình “Nhà trọ, nhà cho thuê văn minh, an toàn về an ninh trật tự”. Từ ngày thành lập mô hình đến nay, các nhà trọ, nhà cho thuê đã được tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về an ninh trật tự, đặc biệt là đăng ký, quản lý cư trú. Chủ các nhà trọ, cơ sở lưu trú trên địa bàn xã đã chủ động thực hiện nghiêm túc trong công tác khai báo tạm trú, lưu trú... Bên cạnh việc thực hiện các quy định về lưu trú, các cơ sở nhà trọ, nhà cho thuê trên địa bàn xã đều lắp đặt hệ thống camera an ninh để giám sát và chia sẻ thông tin khi có vụ việc liên quan đến an ninh trật tự.

Hiện nay dọc tuyến đường Âu Cơ và Lạc Long Quân thuộc 2 địa bàn thôn Tiến An và thôn Tiến Hòa có chiều rộng lòng đường khá nhỏ, một số đoạn đường có lề đường nhỏ, không có vỉa hè, không đáp ứng nhu cầu sinh hoạt đi lại của người dân và du khách. Tổ nòng cốt mô hình quán triệt các chủ cơ sở nhà trọ, nhà cho thuê tăng cường các biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở người đến thuê đảm bảo an ninh trật tự; phòng cháy, chữa cháy. Đặc biệt là chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, các trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, Ban chỉ đạo mô hình đã thành lập các Tổ nòng cốt. Các Tổ nòng cốt có nhiệm vụ hướng dẫn, kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý đối với các chủ cơ sở không đủ điều kiện về ANTT, không thực hiện đăng ký khách tạm trú, lưu trú, chứa chấp người vi phạm, đối tượng tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm… Phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an thành phố trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật, làm trong sạch địa bàn trên lĩnh vực lưu trú, tạm trú tại địa phương. Kịp thời phát hiện đối tượng, nhóm đối tượng hoạt động phạm tội, tệ nạn xã hội, lẩn trốn, ẩn náu trong nhà trọ, nhà cho thuê để hoạt động trộm cắp tài sản, mại dâm, ma túy...

Việc triển khai các biện pháp trên đã từng bước mang lại hiệu quả trong giữ gìn an ninh trật tự. Tổ nòng cốt mô hình đã cung cấp thông tin, phối hợp Công an xã điều tra làm rõ 4 vụ trộm cắp tài sản, 1 vụ cố ý gây thương tích, 1 vụ cố ý gây thương tích dẫn đến chết người, triệt phá 1 vụ/1 tụ điểm đánh bạc trái phép; xử phạt vi phạm hành chính 4 vụ/5 đối tượng trộm cắp tài sản, 2 vụ/7 đối tượng đánh bạc trái phép, 2 vụ/2 đối tượng có hành vi xâm hại sức khỏe người khác, 4 vụ/11 đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng. Ngành chức năng đã ra quyết định xử phạt tổng số tiền phạt 31,7 triệu đồng.

Thời gian tới, xã Tiến Thành sẽ củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo, Tổ nòng cốt mô hình “Nhà trọ, nhà cho thuê văn minh, an toàn về an ninh trật tự”. Trong đó, Ban chỉ đạo mô hình gồm 14 thành viên, Tổ nòng cốt mô hình cấp xã gồm 25 thành viên. Việc kiện toàn này sẽ giúp mô hình hoạt động ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần gìn giữ an ninh trật tự.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
 Tiến Thành: Ra quân xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị
Sáng nay (25/4), Ban an toàn giao thông xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết đã ra quân xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn xã.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu quả mô hình “Nhà trọ, nhà cho thuê văn minh, an toàn về an ninh trật tự”