Theo dõi trên

Hiệu quả từ mô hình hợp tác xã chăn nuôi heo

06/07/2022, 08:51

Trước đây, nông dân trên địa bàn xã Sơn Mỹ chỉ chăn nuôi heo với quy mô nhỏ, trong chuồng thường có vài ba con hoặc có hộ nuôi nhiều chỉ đến vài chục con nhưng đầu ra lại không ổn định. Với cách chăn nuôi này, hiệu quả kinh tế không cao. Từ khi thành lập Hợp tác xã chăn nuôi heo theo hướng an toàn sinh học, đảm bảo đầu ra với giá thành hợp lý đã góp phần ổn định thu nhập cho người dân trong nghề chăn nuôi.

nuoi-heo.jpg

Hợp tác xã chăn nuôi heo Sơn Mỹ được thành lập vào năm 2016 với 11 hộ thành viên. Đây là những thành viên có tâm huyết với ngành chăn nuôi lâu năm trên địa bàn xã. Các hộ thành viên làm đơn vị hạch toán và tự chịu trách nhiệm về kết quả sản xuất. Còn lại, hầu hết các vấn đề kinh doanh đầu vào, đầu ra liên quan đến các sản phẩm chăn nuôi chính đều do hợp tác xã đảm nhiệm. Sản phẩm chính của hợp tác xã là heo thịt thương phẩm, phân phối mua bán theo quy trình chăn nuôi bài bản. Ông Đặng Quang Tuyến - Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã nuôi heo xã Sơn Mỹ cho biết: Từ khi hợp tác xã hoạt động đến nay, các thành viên đã duy trì tốt, đảm bảo các yếu tố chung của hợp tác xã. Một số thành viên đã mạnh dạn chuyển đổi con giống lai có kinh tế, cho năng suất cao. Từ khi tham gia vào hợp tác xã, nhiều hộ gia đình đã ăn nên làm ra và phần nào cải thiện được cuộc sống.

Đến nay, HTX chăn nuôi heo Sơn Mỹ đã ký kết và thực hiện thành công những hợp đồng xuất heo thương phẩm với lò mổ ở Đồng Nai. Thông qua các mối liên doanh làm ăn với các doanh nghiệp, HTX học hỏi được nhiều kinh nghiệm sản xuất và làm quen với sự gắn kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Nhờ mô hình này, tổng đàn heo của hợp tác xã luôn duy trì ở mức trên 2.500 con heo nái và heo thịt. Trong mỗi đợt xuất chuồng, hợp tác xã cung cấp ra thị trường từ 50 - 100 tạ heo thịt. Qua hơn 6 năm đi vào hoạt động, Hợp tác xã nuôi heo Sơn Mỹ đã cho thấy những bước đi đúng hướng phù hợp với điều kiện sản xuất của các xã viên. Hiện hệ thống chuồng trại của các thành viên trong Hợp tác xã đều xây dựng theo quy trình khép kín đảm bảo yêu cầu, kỹ thuật theo kinh nghiệm và tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại, thường xuyên có sự kiểm tra của những chuyên gia về ngành thú y nhằm kiểm soát dịch bệnh kịp thời và có biện pháp giúp đàn heo phát triển đạt hiệu quả cao. Thời gian đến với sự hướng dẫn của Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Hợp tác xã chăn nuôi heo Sơn Mỹ sẽ đăng ký heo sạch, có nguồn gốc cung ứng rộng rãi trên thị trường, góp phần ổn định đầu ra cho sản phẩm với giá thành cao nhất.

THẢO PHONG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xử lý trang trại chăn nuôi heo gây ô nhiễm môi trường
BT- Một số cử tri ở xã Hồng Liêm, Hàm Thuận Bắc phản ánh: Công ty TNHH Việt Hoàng đã đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi heo tại thôn Liêm An, xã Hàm Liêm, nhưng chưa thi công hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải để nước thải chưa qua xử lý chảy ra ngoài suối, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, làm cá chết, ảnh hưởng đến sức khỏe và sản xuất của nhân dân.
Nổi bật
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh họp phiên thứ 10
BTO-Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh tổ chức phiên họp để thảo luận, cho ý kiến về kết quả hoạt động quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh -Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) tỉnh chủ trì phiên họp.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu quả từ mô hình hợp tác xã chăn nuôi heo