Theo dõi trên

Hỗ trợ các hợp tác xã hoạt động có hiệu quả

09/03/2023, 05:54 - Lượt đọc: 684

Cử tri các xã Hàm Đức, Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc đã kiến nghị các ngành chức năng huyện cần củng cố, tháo gỡ khó khăn và định hướng, hỗ trợ cho các HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện hoạt động ngày càng hiệu quả, vì hiện nay chỉ có một số HTX hoạt động có hiệu quả, còn lại hoạt động cầm chừng.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc hiện có 33 Hợp tác xã nông nghiệp đang hoạt động, trong đó có một số HTX hoạt động có hiệu quả, còn lại các HTX hoạt động cầm chừng, không hiệu quả và chưa tuân thủ theo quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012. Do đó, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện tốt Luật Hợp tác xã năm 2012, tạo điều kiện cho các HTX hoạt động ngày càng hiệu quả. Tăng cường phối hợp với các sở, ngành của tỉnh tổ chức tập huấn, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thành lập thêm các HTX và thực hiện các chương trình dự án hỗ trợ cho các HTX hoạt động ngày càng hiệu quả. Qua đó đã có một số HTX vươn lên hoạt động có hiệu quả, như: HTX thanh long sạch Hòa Lệ; HTX thanh long hữu cơ Trung Bình; HTX DVNN hữu cơ Hiệp Phát; HTX thanh long Phú Thịnh; HTX thanh long Thuận Tiến; HTX thanh long Hàm Đức; HTX thanh long Phú Hội; HTX thanh long Thuận Hòa. Trong năm nay, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng huyện, UBND các xã, thị trấn tập trung thực hiện đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trên địa bàn huyện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Hợp tác xã năm 2012 trong các tầng lớp nhân dân, các HTX. Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực điều hành, quản lý và tổ chức hoạt động của HTX. Kịp thời nắm bắt thông tin, triển khai các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển phù hợp với nhu cầu của từng HTX. Thực hiện lồng ghép các nguồn kinh phí từ các chương trình mục tiêu quốc gia và các nguồn tài trợ khác để hỗ trợ, giúp đỡ các HTX ứng dụng công nghệ vào sản xuất. Đồng thời xây dựng mã QR truy xuất nguồn gốc, logo, mã vùng, nhằm tạo điều kiện cho các HTX tham gia chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Bên cạnh đó, tiến hành rà soát, đánh giá chất lượng hoạt động của các HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện. Đối với các HTX hoạt động khá thì tiếp tục hỗ trợ, khuyến khích phát triển trong thời gian đến. Các HTX hoạt động trung bình, yếu thì tiếp tục củng cố, kiện toàn nhân sự của HTX và hỗ trợ, hướng dẫn HTX từng bước đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả. Riêng các HTX yếu kém, không hoạt động hoặc hoạt động không đúng theo quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012 thì hướng dẫn làm thủ tục giải thể theo quy định của pháp luật.  

KHÁNH HUYỀN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chấn chỉnh khai thác khoáng sản trái phép: Cần sự phối hợp giữa ngành tài nguyên môi trường và công an
Đoàn Kiểm tra liên ngành khoáng sản của tỉnh do Sở Tài nguyên & Môi trường (TN & MT) chủ trì phối hợp sở ngành liên quan cùng các huyện đã thực hiện 7 cuộc kiểm tra hoạt động khoáng sản trái phép quy mô khá lớn trong năm qua. Qua đó, Sở TN & MT tham mưu UBND tỉnh xử lý 6 vụ việc phức tạp; Thanh tra sở ban hành 1 quyết định xử phạt vi phạm hành chính khai thác khoáng sản trái phép tại xã Tân Bình, thị xã La Gi gần 80 triệu đồng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hỗ trợ các hợp tác xã hoạt động có hiệu quả