Theo dõi trên

Người công an viên với đam mê chăn nuôi

08/03/2023, 05:59

Là một công an viên, ngoài thời gian chuyên tâm cùng công tác, anh Nguyễn Đình Tuyên – thôn Bình An 2, xã Tân Bình, thị xã La Gi còn đặc biệt đam mê làm kinh tế. Bên cạnh mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình, anh còn tìm thấy niềm vui, sự hứng khởi trong công việc mỗi ngày.

Đã có 7 năm nuôi vịt, với biết bao thăng trầm của nghề, khi nhận thấy tốn quá nhiều công chăm sóc nhưng hiệu quả lại không cao, anh Tuyên đã chuyển sang đầu tư nuôi dê. Trải qua 5 năm, với khá nhiều kinh nghiệm được đúc rút, quy mô nuôi cũng dần được mở rộng, hiện gia đình anh sở hữu 4 trại nuôi với hơn 100 con dê vừa bán thịt, vừa bán giống.

1.jpg

Với gần 2 tỷ đồng dùng đầu tư chuồng trại và dê giống, số tiền không nhỏ nên anh cũng đã từng suy nghĩ, đắn đo rất nhiều. Thế nhưng, vẫn quyết chí “mạo hiểm”, dốc cả tiền của và công sức để theo đuổi đam mê làm kinh tế. Và cũng chính từ sự mạnh dạn, quyết đoán của mình, mà giờ đây, anh Tuyên đã gặt hái được những thành quả xứng đáng.

Theo anh Tuyên, chăm dê không đòi hỏi quá nhiều thời gian. Ngày cho ăn làm 2 buổi sáng, chiều. Những khi thay đổi thời tiết, dê cũng có lúc xuất hiện có triệu chứng ho, sổ mũi. Qua theo dõi, chăm sóc và kinh nghiệm nuôi, anh sẽ dễ dàng nhận biết, tách riêng điều trị để hạn chế lây lan dịch bệnh. Hơn nữa, dê thuộc giống vật nuôi có sức đề kháng khá tốt, nên cũng không quá khó khăn khi xử lý các bệnh thường gặp.

2.jpg

Tận dụng diện tích đất trống, anh trồng 4 sào cỏ để làm thức ăn cho dê. Phân dê quay ngược lại bón cho cỏ, như vậy, vừa tiết kiệm được chi phí, anh Tuyên vừa có nguồn thức ăn chất lượng cho đàn vật nuôi. Mặc dù anh áp dụng hình thức nuôi nhốt, để không tốn nhiều thời gian và quá khó khăn trong việc quản lý, chăm sóc. Tuy nhiên, nhờ thức ăn hoàn toàn là cỏ nên chất lượng thịt dê vẫn đảm bảo được độ ngon, thơm, ngọt và dai. Hiện, gia đình anh xuất bán mỗi tháng trên dưới 300 kg dê thịt. Anh Tuyên cho biết, nuôi dê thịt trong vòng 1 năm trở lại là có thể xuất bán. Một con khi ấy đạt trọng lượng từ 25-30 kg, với giá bán khoảng 120.000 đồng một kg hơi, tùy vào từng thời điểm. Còn riêng đối với dê giống, nuôi tầm 6 tháng, khi dê đạt trọng lượng từ 15 - 17 kg là vừa đẹp để bán cho bạn hàng. Một con giống có giá dao động từ 8 -10 triệu đồng. Thường thì nuôi dê một năm là dê có thể sinh sản, lứa đầu tiên sẽ cho 1 dê con và các lứa kế sau, một dê mẹ sinh 2 dê con. Nhu cầu giống cũng khá cao, mỗi tháng anh bán ra từ 8 - 10 con. Hiện cả dê thịt và giống đều không đủ để cung cấp cho nhu cầu thị trường.

Với hiệu quả kinh tế khá cao từ việc nuôi dê mang lại, anh Tuyên đang cảm thấy phấn khởi và dự kiến mở rộng thêm quy mô trại nuôi trong thời gian sắp tới để có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường.

Ở thời đại công nghệ số 4.0, những người nông dân vốn chất phác, cần cù đã chịu khó tìm tòi, học hỏi trau dồi thêm các kiến thức, để rồi từ kinh nghiệm sẵn có, mạnh dạn tiếp cận, thử nghiệm nhiều giống cây trồng, con nuôi mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Trong tiến trình đô thị hóa, thế nhưng phát triển nông nghiệp – nông thôn là không thể tách rời. Và hiện với 4 xã nông thôn mới, thì những nông dân luôn khát vọng vươn lên, làm giàu từ mảnh đất quê hương như anh Tuyên đã cùng hòa nhịp, góp phần đưa kinh tế thị xã La Gi ngày một phát triển.

TRÚC MY


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khai trương máy CDM - Autobank Phan Thiết
Sáng ngày 16/2, tại 169 Lê Hồng Phong, phường Phú Trinh, thành phố Phan Thiết, Agribank Chi nhánh Bình Thuận tổ chức lễ khai trương máy CDM – Autobank.
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người công an viên với đam mê chăn nuôi