Theo dõi trên

Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Nhiều tiện ích

10/05/2023, 05:50

Để đáp ứng tốt hơn việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) của những ngành nghề đặc thù, ngành Thuế đã triển khai vận hành hệ thống HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền.

Theo Cục Thuế tỉnh, việc triển khai HĐĐT được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu điện tử với cơ quan Thuế nhằm tạo điều kiện tối đa cho người dân doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh, đảm bảo an toàn, tiết kiệm chi phí. Tăng cường các biện pháp để quản lý doanh thu trong lĩnh vực bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng. HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền còn có nhiều lợi ích, như: Giúp cho người bán hàng chủ động trong việc lập hóa đơn khi có phát sinh bán hàng hóa, dịch vụ, xử lý triệt để vướng mắc trong thời gian qua về độ trễ giữa thời điểm thanh toán và thời điểm lập hóa đơn, người mua có thể nhận HĐĐT ngay khi thanh toán và có cơ hội tham gia chương trình “Hóa đơn may mắn”. Đồng thời, chủ động trong việc xử lý sai, sót phát sinh ngay trên thiết bị của người nộp thuế (NNT) nếu đã được cài đặt phần mềm HĐĐT từ máy tính tiền theo chuẩn của cơ quan thuế; cuối ngày chỉ phải chuyển dữ liệu HĐĐT đã sử dụng trong ngày cho cơ quan thuế thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu.

Mở thưởng Chương trình "Hóa đơn may mắn"

Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai trên địa bàn tỉnh có hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ theo mô hình kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng được lựa chọn sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu đến cơ quan Thuế. Cụ thể gồm 5 nhóm: Nhóm kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn; nhóm bán lẻ hàng hóa (trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng); nhóm bán lẻ thuốc tân dược; nhóm dịch vụ khác (dịch vụ vui chơi giải trí, vé cầu đường, vé xe buýt, vé tham quan, du lịch...); kinh doanh vàng bạc, đá quý.

Thống kê của Cục Thuế tỉnh, đến nay toàn tỉnh có 6.248 DN và 576 hộ kinh doanh sử dụng HĐĐT. Xác định triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành, Cục Thuế tỉnh đã tích cực triển khai các nội dung theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế, UBND tỉnh. Bà Nguyễn Thị Hồng Vân – Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ NNT cho biết: Phòng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để cộng đồng doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh (HKD), cá nhân và mọi tầng lớp dân cư biết đến chương trình “Hóa đơn may mắn” cũng như hướng dẫn việc triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền hướng tới mục tiêu hỗ trợ người dân, DN ứng dụng chuyển đổi số trong công tác kê khai nộp thuế, góp phần chống thất thu ngân sách nhà nước.

Việc triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền sẽ được chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ 15/12/2022 đến 31/3/2023; giai đoạn 2 từ 1/4/2023. Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo, đôn đốc các phòng, các Chi cục Thuế xây dựng kế hoạch và lộ trình đẩy mạnh triển khai trên toàn tỉnh theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế với chỉ tiêu là 28 đơn vị gồm có 24 DN và 4 HKD, tuy nhiên qua rà soát hiện nay có 1 HKD tạm nghỉ như vậy còn 27 chỉ tiêu. Tính đến hết quý I, toàn Cục Thuế có 20 đơn vị đăng ký, trong đó có 15 DN thuộc danh sách đôn đốc triển khai giai đoạn 1 và 2 DN nằm ngoài danh sách và 3 HKD, đạt tỷ lệ 66,7% (18/27 đơn vị trong danh sách đôn đốc) vẫn đạt khá thấp so với mục tiêu đề ra đạt 100% vào cuối tháng 3.

Việc đưa ra các giải pháp về HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền được triển khai thành công sẽ hạn chế tối đa thất thu thuế và đây là xu thế chung của tất cả các nước trên thế giới. Lộ trình giai đoạn 2 sẽ bắt đầu từ ngày 1/4/2023, tuy nhiên tỷ lệ NNT đăng ký sử dụng HĐĐT từ máy tính tiền chưa cao nguyên nhân là do chưa có quy định pháp lý chính thức để chuyển đổi hay thực hiện, doanh nghiệp, hộ kinh doanh còn có tâm lý chờ người nộp thuế khác thực hiện trước. Mặt khác, hiện nay hầu hết NNT theo phương pháp kê khai đều đăng ký sử dụng HĐĐT có mã hoặc HĐĐT không có mã của cơ quan thuế theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn chứng từ. Các quy định hiện hành vẫn cho phép một NNT được đồng thời được sử dụng nhiều hình thức HĐĐT...

C.TƯỜNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền cần phối hợp đồng bộ
Chiều 3/2, Bộ Tài chính đã tổ chức buổi họp triển khai giải pháp hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền đối với một số một số hoạt động kinh doanh cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Nhiều tiện ích