Theo dõi trên

Hoạt động văn hóa, nghệ thuật thích ứng với tình hình mới

25/01/2022, 06:47

BT- Làn sóng dịch Covid-19 diễn biến ngày một phức tạp và khó lường, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống vật chất và tinh thần của toàn xã hội, trong đó có lĩnh vực văn hóa và biểu diễn nghệ thuật. Tuy nhiên, để phục vụ cho dịp lễ, tết và nhiệm vụ chuyên môn, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật trong tỉnh đã được điều chỉnh về hình thức tổ chức để thích ứng.

van-hoa.jpg.jpg
Các tiết mục văn nghệ được ghi hình, phát sóng vào dịp Tết Nguyên đán phục vụ nhân dân.

Sau thời gian khống chế và kiểm soát được các đợt bùng phát dịch, từ tháng 6/2021 tình hình dịch bệnh trên cả nước bắt đầu có nhiều dấu hiệu tăng trở lại về số lượng và mức độ lây lan. Các tỉnh, thành phía Nam bị ảnh hưởng nặng, một số tỉnh trong đó có Bình Thuận bắt đầu siết chặt các hoạt động và áp dụng giãn cách xã hội liên tục, chuyển sang trạng thái “sống chung an toàn với dịch”. Công tác biểu diễn nghệ thuật và tuyên truyền lưu động gần như bị ảnh hưởng trực tiếp.

Ông Nguyễn Chí Phú – Trưởng phòng Quản lý văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: 6 tháng đầu năm, Nhà hát Ca múa nhạc Biển Xanh cũng như Đội tuyên truyền và chiếu phim lưu động (Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh) đã phải hủy nhiều suất biểu diễn phục vụ nhiệm vụ chính trị cho nhân dân cấp vùng sâu, vùng xa, miền núi và hải đảo. Các chương trình biểu diễn phục vụ tuyên truyền ngày lễ lớn và các sự kiện trong tỉnh phải tạm dừng. Nhưng thực hiện mục tiêu kép, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch, vừa đáp ứng kịp thời, hiệu quả nhiệm vụ được giao, dù gặp nhiều khó khăn nhưng ngành văn hóa tỉnh đã chủ động phương án, tổ chức linh hoạt. Cụ thể, thời điểm 6 tháng cuối năm, khi dịch bệnh vẫn còn phức tạp, các hội thi hội diễn hoạt động văn hóa, văn nghệ chuyên nghiệp và không chuyên trong, ngoài tỉnh hầu như tạm hoãn, nhưng công tác tập luyện chuyên môn vẫn được duy trì. Các đơn vị hoạt động văn hóa nghệ thuật chủ động, sáng tạo tham gia nhiều cuộc thi do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Văn hóa cơ sở, các cuộc thi chuyên ngành quốc tế bằng hình thức trực tuyến, online, dàn dựng ghi hình, sáng tác, ghi âm… Và quả ngọt đã tới, khi tháng 11/2021 các nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát ca múa nhạc Biển Xanh đạt huy chương bạc toàn đoàn tại chương trình Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc năm 2021, đợt 1 tại thành phố Hải Phòng. Ngoài ra, một số cá nhân được vinh danh với thứ hạng cao tại các cuộc thi nghệ thuật trong nước và quốc tế.

Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp và khó lường, xác định việc tổ chức thực hiện một số chương trình văn hóa, nghệ thuật phát sóng trên truyền hình có các nền tảng số phục vụ nhân dân là giải pháp phù hợp, góp phần cổ vũ, nâng cao sức mạnh tinh thần đoàn kết vượt qua đại dịch, phát triển kinh tế - xã hội. Phòng Quản lý văn hóa và gia đình đã tham mưu lãnh đạo sở kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, hoạt động chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng quê hương và 30 năm tái lập tỉnh, theo hướng đảm bảo thiết thực, tiết kiệm và hiệu quả, thích ứng an toàn phòng chống dịch theo quy định của Trung ương và của tỉnh.

Đó là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cổ động trực quan, trang trí khẩu hiệu, pano, cờ phướn trước, trong và sau sự kiện lớn của từng địa phương, của tỉnh và đất nước. Chỉ đạo Nhà hát Ca múa nhạc Biển Xanh, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh chủ động xây dựng chương trình phối hợp với Đài PT-TH tỉnh phát sóng trên kênh BTV, trên nền tảng mạng xã hội, truyền thanh, truyền hình để giới thiệu các tác phẩm, chương trình nghệ thuật phục vụ nhân dân và du khách trong dịp Tết Nguyên đán, tết truyền thống của đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Tham gia biểu diễn phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam. Cùng với đó, thực hiện kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý vi phạm việc chấp hành các nội dung theo chỉ đạo của UBND tỉnh liên quan đến công tác phòng, chống dịch trên lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Tiếp tục xây dựng phương án, kịch bản cho các chương trình văn hóa nghệ thuật, góp phần hình thành thói quen thưởng thức nghệ thuật của người dân ngay cả khi dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

T.ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hoạt động đón tết Nhâm Dần tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận
BTO- Với chủ đề “Mừng Đảng - Mừng Xuân Nhâm Dần”, Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật đầy ý nghĩa từ ngày 28/1 - 6/2 (26 - mùng 6 Tết).
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoạt động văn hóa, nghệ thuật thích ứng với tình hình mới