Theo dõi trên

Hội Luật gia tỉnh: Tích cực tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho người dân

31/08/2022, 05:17

Cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Hội, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đến nay Hội Luật gia tỉnh đã khẳng định vị thế và phát huy tích cực vai trò của mình.

Hội Luật gia tỉnh thành lập theo Quyết định số 270 năm 1989 của Chủ tịch UBND tỉnh Thuận Hải (cũ). Từ những ngày đầu thành lập, đến nay toàn Hội đã xây dựng 10/10 Hội Luật gia cấp huyện, 12 chi hội trực thuộc tỉnh, 131 chi hội trực thuộc huyện, trong đó có 66/124 chi hội xã, phường, thị trấn, tổng số 2.170 hội viên.

Thành quả sau những nỗ lực

Trải qua hơn 30 năm hình thành và phát triển, Hội Luật gia tỉnh nỗ lực thực hiện các văn bản, chỉ thị của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đến nay khẳng định được vai trò, đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực công tác. Trong đó, công tác xây dựng chính sách pháp luật, giám sát phản biện xã hội, nghiên cứu khoa học pháp lý đã tham gia 42 cuộc Hội thảo chuyên đề về xây dựng chính sách pháp luật do Trung ương hội, Bộ Tư pháp tổ chức; góp ý 243 dự luật và 2.882 văn bản quy phạm pháp luật. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đã tuyên truyền trực tiếp 133.520 cuộc cho 1.433.109 lượt người; cung cấp thông tin tài liệu 512.314 văn bản, tờ rơi; tổ chức 138 cuộc thi tìm hiểu pháp luật, có 163.940 người tham dự... Tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho 144.852 trường hợp; hòa giải thành 13.685 vụ...

img_4833.jpg
Một trong những hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật đến với người dân.

Ngoài ra, với vai trò là thành viên của Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại tỉnh, đã tham gia giải quyết 2.177 vụ khiếu nại. Trong đó, có những vụ tồn đọng kéo dài, phức tạp liên quan đến đất đai. Thực hiện Đề án xã hội hóa công tác phổ biến giáo dục pháp luật và tư vấn pháp luật với nhiều mô hình hay như mô hình Trung tâm pháp luật cộng đồng gần với Trung tâm học tập cộng đồng...

Tạo được niềm tin

Với nỗ lực đó, Hội Luật gia tỉnh đang ngày càng được các cấp, ngành tin tưởng giao giải quyết nhiều việc. “Những năm gần đây đơn khiếu nại, tố cáo nhiều, nhất là lĩnh vực đất đai, Chủ tịch UBND huyện giao cho Hội Luật gia không ít vụ việc. Điển hình, vụ việc liên quan Dự án hồ chứa nước Sông Dinh 3, Hội đã cử hội viên tham gia đối thoại với luật sư - người đại diện các hộ dân khiếu nại về bồi thường, hỗ trợ... Ngoài ra, tham gia tư vấn, giải quyết 14 hồ sơ về tổ chức cưỡng chế, tranh chấp, khiếu nại, quyết định hành chính”, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Hàm Tân - Phan Văn Trung cho biết.

Tương tự, Hội Luật gia huyện Bắc Bình đã tiếp nhận nhiều đầu việc liên quan đến án hành chính, tiếp công dân giải quyết đơn thư khiếu nại. Có năm tiếp 900 công dân, trung bình 20 người/ngày, trong điều kiện máy móc thiết bị phục vụ công việc nghèo nàn. “Uy tín của Hội đối với Đảng và chính quyền địa phương nâng cao. Đồng nghĩa khối lượng công việc ngày càng lớn, trong khi con người giảm theo quy định”, Chủ tịch Hội Luật gia Nguyễn Đình Kiên cho biết khó khăn hiện nay.

Đồng thời, ông cũng cho rằng, để vai trò của Hội trong công tác xây dựng, thẩm định, góp ý kiến về xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý, hòa giải cơ sở và các thiết chế hòa giải khác, tư vấn, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết tranh chấp pháp lý theo quy định pháp luật... nâng cao hơn nữa giữa bối cảnh khó khăn chung hiện nay về nhân lực, kinh phí hoạt động. Hội phải hướng đến xã hội hóa, có nghĩa là tăng cường thêm cộng tác viên, kêu gọi những người đã nghỉ hưu nhiệt tình, có tâm huyết với công tác này tham gia với hội... tạo đội ngũ chuyên trách cố định ở cơ sở.

LÊ NINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hội Luật gia triển khai nhiệm vụ năm 2020
BTO- Sáng 9/1, Hội Luật gia tỉnh tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội Luật gia tỉnh: Tích cực tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho người dân