Theo dõi trên

Hội nghị lần thứ 24 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (Khoá XIV): Tổng kết công tác xây dựng Đảng, công tác dân vận năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024

01/12/2023, 19:11

BTO-Xây dựng Đảng phải tập trung nâng cao chất lượng tổ chức Đảng, Đảng viên. Công tác dân vận phải xác định cốt lõi “dân là gốc”…

z4933660550029_a2452727f2630fbeb19d60a9e04c335b.jpg
Các đồng chí chủ trì Hội nghị

Đó là một trong những nội dung kết luận của Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An tại Hội nghị lần thứ 24 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) về đánh giá tình hình công tác xây dựng Đảng, công tác dân vận năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Công tác phát triển Đảng vượt chỉ tiêu đề ra

Năm 2023, toàn Đảng bộ đã triển khai, tổ chức học tập, quán triệt và cụ thể hóa các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 đến cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và người lao động trong toàn tỉnh. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức được thực hiện nghiêm túc, với quyết tâm cao và đạt nhiều kết quả tích cực. Việc tuyên truyền các sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng được các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở quan tâm chỉ đạo. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tiếp tục đẩy mạnh, triển khai sâu rộng, tạo sự lan tỏa trong xã hội.

z4933660552207_71c318041f459db969cb2cbe57fe5bae.jpg
Các đại biểu tham gia hội nghị
z4933660556403_e4d840be1a4e53493973a58390d55c75.jpg
Quang cảnh hội nghị

Đáng chú ý, từ tình hình cụ thể của địa phương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phát động, tổ chức đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Giữ trọn lời thề Đảng viên” trong toàn Đảng bộ; qua đó giúp mỗi cán bộ, đảng viên nâng cao ý thức tự giác rèn luyện, tự soi, tự sửa, phòng chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh. Bên cạnh đó, trong năm 2023, công tác phát triển đảng viên mới tiếp tục được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo kịp thời và các cấp uỷ trực thuộc tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp uỷ, tổ chức đảng trực thuộc cấp mình tích cực thực hiện đạt kết quả khả quan, đến ngày 30/11/2023, toàn đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 2.031/2.000 đảng viên (đạt tỷ lệ 101,55%) chỉ tiêu đề ra và là năm thứ 3 liên tiếp từ đầu nhiệm kỳ vượt chỉ tiêu đề ra. Mặt khác, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp uỷ, tổ chức đảng ngày càng được nâng lên, nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, nội dung, quy trình sinh hoạt chi bộ được thực hiện đảm bảo quy định; các cấp uỷ đã tổ chức sắp xếp lại các tổ chức đảng đúng theo chỉ đạo và quy định của Trung ương và của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Trong công tác cán bộ, việc nhận xét, đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ được thực hiện cẩn trọng, công khai, minh bạch, chặt chẽ theo đúng quy định. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội được đổi mới, ngày càng thực chất, hiệu quả hơn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng Đảng, công tác dân vận, công tác nội chính, phòng chống tham nhũng vẫn còn nhiều những khó khăn, hạn chế. Đó là một số nơi cấp ủy, tổ chức đảng chưa lãnh đạo toàn diện các mặt, có tình trạng chỉ quan tâm đến lãnh đạo về kinh tế - xã hội mà chưa chú ý đến quốc phòng - an ninh xây dựng Đảng và dân vận, hoặc ngược lại, chỉ tập trung công tác xây dựng đảng mà không quan tâm đến công tác phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; chưa tập trung lãnh đạo chỉ đạo giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo… Công tác nắm tình hình, thông tin, tuyên truyền trong nhân dân về các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đấu tranh, phản bác với những thông tin sai sự thật, xuyên tạc, nhất là trên không gian mạng vẫn còn một số hạn chế. Trong công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, việc khắc phục các kết luận thanh tra, kiểm tra còn lúng túng; việc xử lý, giải quyết các vụ án, vụ việc, nhất là các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế còn chậm; việc thu hồi tài sản bị chiếm đoạt trong các vụ án kinh tế, chức vụ tỷ lệ đạt thấp (10,2%).

_lan9653(1).jpg

Dân là gốc, là trung tâm của sự phát triển

Phát biểu kết luận hội nghị, liên quan đến nội dung công tác xây dựng Đảng, công tác dân vận, công tác nội chính, phòng chống tham nhũng Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An cho biết: Năm 2024, là năm chuẩn bị cho Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2025 - 2030, chuẩn bị các công việc sơ kết, tổng kết, đào tạo - bồi dưỡng cán bộ, quy hoạch cán bộ. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị, tổ chức, cơ sở Đảng cần tập trung sơ kết, tổng kết các chủ trương, Nghị quyết của Trung ương, của BCH Đảng bộ tỉnh và của các cấp ủy tổ chức Đảng. Đúc kết những kinh nghiệm thực tiễn, những vấn đề mới, chú ý nâng cao chất lượng cơ sở đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên; tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn sai phạm, vi phạm, không để vi phạm nhỏ thành sai phạm lớn. “Thường xuyên sinh hoạt nhắc nhở cán bộ đảng viên tự rèn, tự soi, tự sửa gắn với Đợt sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên”. Chú ý công tác phát triển, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ để chuẩn bị cho nhiệm kỳ 2025 - 2030, cố gắng chọn đúng người “vì việc chọn người chứ không phải vì con người đó thân quen mà chúng ta chọn việc cho người đó””, Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh.

untitled_1.2.3(1).jpg

Đối với công tác dân vận, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu phải xác định cốt lõi “dân là gốc”, phải lấy người dân là trung tâm của sự phát triển, theo đó các cấp ủy, tổ chức đảng và nhất là người đứng đầu phải làm tốt hơn nữa công tác tiếp dân, đối thoại với dân, quan tâm theo dõi, chỉ đạo giải quyết thấu đáo những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất và đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân... Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, không “đánh trống bỏ dùi”, “đầu voi đuôi chuột”; vận động, khuyến khích đoàn viên, hội viên và nhân  dân tiếp tục thực hiện việc chỉnh trang đô thị, giữ gìn, bảo vệ môi trường cảnh quan xanh - sạch - đẹp; kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời những vấn đề nổi cộm, phức tạp ở cơ sở. Ngoài ra, tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ án, vụ việc đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh theo dõi, chỉ đạo. Củng cố quốc phòng, an ninh, giữ vững trật tự an toàn xã hội.

NGỌC DIỆP. ẢNH: NGỌC LÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hội nghị giao ban báo chí tháng 11/2023
Chiều 30/11, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí và cung cấp thông tin tháng 11/2023. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội nghị lần thứ 24 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (Khoá XIV): Tổng kết công tác xây dựng Đảng, công tác dân vận năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024