Theo dõi trên

Hội nghị lần thứ 24 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (Khóa XIV): Kinh tế - xã hội năm 2023 đạt như kỳ vọng, tăng trưởng đều trên 3 trụ cột

01/12/2023, 18:31

BTO-Là một trong những nội dung đánh giá mà Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An kết luận trong chương trình của Hội nghị lần thứ 24 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (Khóa XIV) tổ chức hôm nay (1/12). Sau phiên khai mạc sáng nay, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh; công tác thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2023 và dự toán thu, chi ngân sách năm 2024.

z4932018231183_a2452727f2630fbeb19d60a9e04c335b.jpg

Trong năm 2023, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh đạt kết quả tích cực. Nổi rõ, kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá, tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) năm 2023 tăng 8,1% so với năm 2022 (kế hoạch từ 7 - 7,2%); có 14/17 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể, thu ngân sách nhà nước ước đạt 10.006 tỷ đồng, đạt 100% dự toán; trong đó, thu nội địa (trừ dầu) 8.606 tỷ đồng, đạt 100% dự toán Hội đồng nhân dân tỉnh giao; thu hút vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước đạt 45.410 tỷ đồng, tăng hơn 9,06% so với năm trước. Bên cạnh đó, toàn tỉnh có thêm 30 dự án được cấp Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và thu hút một số dự án có quy mô lớn, có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển công nghiệp của tỉnh… Đặc biệt, việc tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023 với chủ đề “Bình Thuận – Hội tụ xanh” và 2 tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây đưa vào khai thác, sử dụng đã tạo hiệu ứng tích cực, góp phần thu hút các nhà đầu tư, du khách trong và ngoài nước đến Bình Thuận, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ước toàn tỉnh đón 8,35 triệu lượt du khách, tăng 45,98%; doanh thu du lịch ước đạt 22.300 tỷ đồng, tăng 63%...

du-khachnh-n.jpg
Doanh thu du lịch tăng 63% so với năm 2022.

du-khach-vui-choi-thu-gian-ben-bo-bien-phan-thiet-anh-n.-lan-3-.jpg
2 tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây đưa vào khai thác, sử dụng đã thu hút du khách đến với Bình Thuận.

Bên cạnh những mặt đạt được, hội nghị đã dành nhiều thời gian nghe các ý kiến tham luận của các sở, ban, ngành, địa phương phân tích, bổ sung làm rõ những nội dung trong báo cáo. Đồng thời, đề xuất những giải pháp, xác định những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong năm 2024. Trong đó, các đại biểu đã nhấn mạnh đến vấn đề lấn chiếm đất công ở nhiều địa phương còn phức tạp do quy hoạch “treo” kéo dài, dẫn đến tình trạng xây dựng trái phép còn diễn ra phổ biến, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý của địa phương. Ngoài ra, việc đền bù, bố trí tái định cư một số nơi còn chậm, dẫn đến tình trạng đơn thư, khiếu nại, khiếu kiện còn diễn ra. Vì thế, các đại biểu đề xuất cần phân định trách nhiệm rõ ràng trong việc quản lý địa bàn các dự án, tránh sự chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm; sớm tháo gỡ việc xác định giá đất, sớm hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai, cũng như xét tính pháp lý về đất đai rõ ràng, cụ thể hơn, để công tác thu ngân sách trong năm 2024 đạt chỉ tiêu mong muốn, góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án.

duong-le-duan-anh-ngoc-lan-.jpg
Đường Lê Duẩn - TP. Phan Thiết.

Bên cạnh đó, một số đại biểu cũng cho rằng, các dự án du lịch ven biển ở La Gi đang gặp khó khăn, cần sớm tháo gỡ những vướng mắc theo chủ trương mới, hạn chế những phát sinh phức tạp về sau. Trong năm, cũng chưa thực hiện được việc đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn thu cho ngân sách tỉnh… Song song đó, 2 chỉ tiêu được các đại biểu thảo luận sâu là tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) và thu ngân sách. Vì dự báo tình hình kinh tế khó khăn, nên các chỉ tiêu trong năm 2024 - 2025 sợ không đạt được như dự toán, từ đó các đại biểu gợi ý các giải pháp căn cơ để phấn đấu trong năm 2024, thu ngân sách đạt ít nhất 10.000 tỷ đồng…

_lan9800.jpg
Bà Trần Thị Diệu Hoàng - Cục trưởng Cục thuế Bình Thuận thảo luận về chỉ tiêu thu ngân sách.
_lan9720.jpg
Các đại biểu thảo luận, đề xuất những giải pháp, xác định những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong năm 2024.

Sau 1 ngày làm việc trên tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, kết luận tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An nhấn mạnh năm 2023 là năm bản lề để thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XIV, có những mục tiêu, yêu cầu mới, đặt ra cho chúng ta nhiều thách thức, cần phải có nhiều nỗ lực, cố gắng để đạt được. Trong đó, yêu cầu phải sớm phục hồi, phát triển mạnh hơn nữa để đạt được chỉ tiêu nhiệm kỳ. Phải tận dụng tối đa lợi thế mới khi cao tốc Bắc - Nam khánh thành được đưa vào sử dụng, những dư địa phát triển, nhất là về năng lượng, du lịch, tiềm năng đất đai sau khi các quy hoạch đã được phê duyệt. Đồng thời, thực hiện các mục tiêu, kỳ vọng sau khi đánh giá 30 năm tái lập tỉnh Bình Thuận.

untitled_1.2.3.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An kết luận tại hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy đánh giá, kết quả kinh tế - xã hội của năm 2023 cơ bản đã đạt như kỳ vọng, tăng trưởng đều trên 3 trụ cột mà tỉnh đã xác định là công nghiệp, du lịch và nông nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc cần phải khắc phục và làm tốt hơn như: Kết quả triển khai 6 Nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh ủy chưa rõ nét, nhất là Nghị quyết về chuyển đổi số và Nghị quyết về một số giải pháp nâng cao đời sống, thu nhập của nhân dân. Kết quả thực hiện chủ đề năm “Chỉnh trang đô thị, giữ gìn, bảo vệ môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp” còn thấp, chưa tạo được hiệu ứng lan tỏa rộng rãi trong toàn tỉnh. Nông nghiệp tăng trưởng chậm, sản phẩm chưa phong phú, đa dạng; lĩnh vực thủy sản phát triển còn nhiều khó khăn; thu ngân sách tuy vượt chỉ tiêu Hội đồng nhân dân nhưng có khả năng thấp hơn so với năm 2022 (nếu từ đây đến cuối năm không có cải thiện); huy động GRDP vào thu ngân sách còn thấp (khoảng 8%), thấp hơn nhiều mức của cả nước (khoảng 15,7%)…

Do đó, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành phấn đấu duy trì mục tiêu tăng trưởng, trong đó GRDP tăng trên 7,5% để cùng với những kết quả của năm 2025, tỉnh sẽ tiệp cận chỉ tiêu của nhiệm kỳ từ 7 – 7,5%. Bên cạnh đó, phấn đấu thu ngân sách trên 10.000 tỷ đồng; đẩy mạnh thu hút đầu tư xã hội dựa trên phát huy tiềm năng, lợi thế, dư địa phát triển và hiệu quả của đầu tư công. Bí thư nhấn mạnh “dựa trên đầu tư xã hội và hiệu quả của đầu tư công để lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, một đồng vốn bỏ ra cho đầu tư công thì phải thu được nhiều đồng vốn từ đầu tư tư… Chúng ta phải có giải pháp, tầm nhìn về đầu tư, phấn đấu để các dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2023, như dự án: Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1, Sơn Mỹ 2, Tân Đức, kho cảng LNG Sơn Mỹ, nhà máy điện khí; Cảng hàng không Phan Thiết, dự án Khu du lịch Quốc gia Mũi Né… được sớm hoàn thành, để tăng thu ngân sách cho tỉnh nhà”. Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu phải tính toán đầu tư công hiệu quả hướng vào các công trình trọng điểm có hiệu ứng lan tỏa, tạo sự đột phá cho phát triển kinh tế. Phấn đấu đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, vì những công trình này sẽ tạo thúc đẩy cho sự tăng trưởng, phát triển nhanh hơn, mạnh hơn. Trong đó tập trung vào các công trình giao thông có yếu tố liên kết vùng, tuyến đường ven biển, kết nối cao tốc và quốc lộ, kết nối thành phố Phan Thiết và sân bay, các công trình hạ tầng phục vụ sản xuất như công trình thủy lợi… Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, hiện giờ tỉnh ta có quy mô kinh tế lớn hơn, thu ngân sách nhiều hơn, có nguồn lực để đầu tư phát triển, do vậy phải có tầm nhìn trong đầu tư và sớm hoàn thành các dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Làm thế nào để chủ động, sẵn sàng trong công tác giải ngân, đảm bảo sớm đưa các công trình vào sử dụng, từ đó mới phát huy hiệu quả.

_lan9650.jpg
Bí thư Tỉnh ủy đánh giá, kết quả kinh tế - xã hội của năm 2023 cơ bản đã đạt như kỳ vọng.
z4932018290436_ae1356e328222f60f67e2fac4ebe84f5.jpg
Các đại biểu dự hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh lần thứ 24

Đồng thời, phấn đấu quy mô kinh tế trên 110 nghìn tỷ đồng, tương đương tốc độ tăng trưởng GRDP. Quá trình đó, phát triển đồng đều 3 trụ cột công nghiệp - du lịch - nông nghiệp; phát triển các khu công nghiệp, đô thị, du lịch, phấn đấu đạt được mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, XIV đề ra là “Xây dựng tỉnh Bình Thuận trở thành tỉnh mạnh về kinh tế biển, năng lượng và du lịch”.

Một vấn đề quan trọng nữa, mà Bí thư Tỉnh ủy muốn nhấn mạnh là phải thực sự quyết tâm trong cải cách thủ tục hành chính, cải thiện thái độ, chất lượng, hiệu quả làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức. “Phải làm sao để động viên đội ngũ cán bộ làm việc bằng trách nhiệm, tình cảm, bằng tâm huyết, có tầm nhìn; làm hết việc chứ không hết giờ, thấy công việc nào khó, phải cố gắng nghiên cứu tìm kiếm giải pháp để giải quyết, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Phải lấy hiệu quả công việc và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, sự phát triển của tỉnh làm thước đo đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng cơ quan, từng cán bộ. Phải coi trọng công tác tự rà soát, công tác kiểm tra, thanh tra; việc nào, thủ tục hành chính nào, văn bản chỉ đạo nào không phù hợp, không tốt thì phải sửa đổi, điều chỉnh cho tốt hơn. Không để sự trì trệ, bất cập trong văn bản giấy tờ, trong hành vi của cán bộ làm cho sự phát triển của tỉnh trì trệ theo, người dân và doanh nghiệp phiền lòng.

MINH VÂN, ẢNH: N. LÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tập trung đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ
BTO-Ngày 18/10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức Hội nghị sơ kết Nghị quyết 08-NQ/TU, ngày 28/12/2021 của Tỉnh ủy (khóa XIV) về đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đến năm 2025.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội nghị lần thứ 24 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (Khóa XIV): Kinh tế - xã hội năm 2023 đạt như kỳ vọng, tăng trưởng đều trên 3 trụ cột