Theo dõi trên

Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ 2020 – 2025: Quyết tâm cao nhất để hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm kỳ

22/08/2023, 16:57

Sáng 22/8, Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí đại diện các Ban Đảng Trung ương và hơn 320 đại biểu là các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo huyện, thị, thành ủy, HĐND, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội… Các đồng chí Dương Văn An – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đoàn Anh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì hội nghị.

z4626351800795_f89e1b1c064df4b5e3d477e3872b1b3c.jpg
Đồng chí Dương Văn An – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đình Hòa

“Trong bất cứ công việc nào, dù khó khăn đến đâu, mỗi cán bộ, công chức nỗ lực, quyết tâm, tìm cách giải quyết phù hợp, đặt lợi ích của tỉnh, của nhân dân lên trên hết thì việc đó sẽ thành công. Hiện nay, Bộ Chính trị đã có chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung. Đề nghị các cấp, các ngành và cán bộ, đảng viên áp dụng thực hiện để thúc đẩy sự phát triển tỉnh nhà”.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

3 trụ cột kinh tế phát triển đúng hướng

Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện, Đảng bộ tỉnh Bình Thuận đã vượt qua không ít khó khăn, thách thức đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực. 3 trụ cột kinh tế được nêu trong Nghị quyết Đại hội có sự phát triển đúng hướng; sớm phục hồi sau đại dịch và có sự bứt phá mạnh mẽ. Du lịch đang phát triển mạnh, nằm trong top 10 địa phương có số lượng du khách và doanh thu cao nhất nước. Công nghiệp tăng 15,33% so với năm 2020, trong đó, lĩnh vực sản xuất điện có sự phát triển nhanh, mạnh; công nghiệp chế biến có nhiều sản phẩm mới. Nông nghiệp phát triển ổn định, chuyển dần sang công nghệ cao, hiện đại, bền vững, có giá trị gia tăng cao. Quốc phòng - an ninh được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, công tác dân vận đạt kết quả toàn diện. Tỉnh ủy cũng đã ban hành 6 Nghị quyết chuyên đề, trong đó có Nghị quyết về một số chủ trương, giải pháp nâng cao đời sống nhân dân đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với quan điểm lấy người dân là chủ thể, trung tâm của sự phát triển. Kết quả đó đã mang lại niềm tin của mọi tầng lớp nhân dân tỉnh nhà.

z4624961406139_ba94ae92883da563c5eb6e75152b5614.jpg

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Việc đánh giá kết quả nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV là rất quan trọng; phải được thực hiện thật khách quan, toàn diện, đúng thực chất kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế, vướng mắc; xác định nguyên nhân của những hạn chế, vướng mắc từ đó xác định những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện từ nay cho đến cuối nhiệm kỳ.

z4624962281179_106d439fa27a122aa932c00b9b89ac8d.jpg

Dưới sự điều hành của Thường trực Tỉnh ủy, các đại biểu đã tập trung làm rõ những kết quả, hạn chế, nguyên nhân và đề xuất nhiều giải pháp nhằm phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, trọng tâm là trên 3 trụ cột kinh tế: Công nghiệp - Du lịch và Nông nghiệp. Các đại biểu cũng đánh giá về đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án đầu tư công, nhất là những công trình trọng điểm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Kết quả huy động nguồn lực, đầu tư kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị, khu vực nông thôn, phát triển dân sinh vùng kinh tế đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Về công tác xây dựng Đảng, các đại biểu cũng đánh giá kết quả sắp xếp, tinh gọn tổ chức, bộ máy và công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ…

z4626708511743_08ece602403d8f0207acf2b2d4521685.jpg
Ông Nguyễn Thanh Nam - UVTV Tỉnh ủy - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy phát biểu.

Nâng cao vai trò lãnh đạo để đưa tỉnh phát triển

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ ra những khó khăn, vướng mắc cũng như hạn chế, khuyết điểm trong nửa nhiệm kỳ qua cần tập trung khắc phục. Đó là nền kinh tế của tỉnh có quy mô nhỏ, kết quả chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm. Một số chỉ tiêu quan trọng đạt thấp và dự báo đến cuối nhiệm kỳ khó đạt được; trong đó, đáng quan tâm là chỉ tiêu về tăng trưởng tổng sản phẩm nội tỉnh; chỉ tiêu về mức tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người so với năm 2020. Việc phát triển 3 trụ cột kinh tế vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh và vẫn chưa thể hiện sự bền vững. Tình trạng lấn chiếm đất công, đất dự án; khai thác khoáng sản trái phép vẫn còn diễn biến phức tạp, chưa được khắc phục triệt để. Công tác cải cách hành chính, cải thiện các chỉ số PCI, PGI, PAPI, PAR Index, SIPAS vẫn chưa có những cải thiện đáng kể. Trong công tác xây dựng Đảng, việc cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng để thực hiện ở một số địa phương, đơn vị có mặt chưa sát với tình hình thực tế, vẫn còn tình trạng “dễ làm, khó bỏ”, làm chưa đến nơi, đến chốn; làm cho có, cho đủ.

Bí thư Tỉnh ủy đã nhấn mạnh: Một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức sợ trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh công việc, làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công việc, mặc dù biết đúng cũng không dám quyết. Dẫn lời đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói đến từ “che chắn, phòng thủ”, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng tỉnh ta cũng có tình trạng này. “Văn bản tham mưu dù đúng rồi, vẫn ghi thêm một ý để “che chắn, phòng thủ” cho mình. Điều này không thể hiện bản chất của người cộng sản, bản chất của người đảng viên và là một người cán bộ lãnh đạo. Thấy đúng phải làm, mình phải bảo vệ cái đúng, không thể đẩy viên đạn cho người khác được”, Bí thư Tỉnh ủy nói. Theo Bí thư Tỉnh ủy, căn bệnh này nếu không có giải pháp chữa trị căn cơ, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan nhà nước, cản trở sự phát triển của tỉnh, gây bức xúc trong nhân dân, doanh nghiệp, cần phải được khắc phục.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: Trong từng nhiệm vụ và ở bất kể là cấp nào, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và sự đoàn kết, thống nhất là rất quan trọng. Thực tế, cho thấy nơi nào có các yếu tố đó, thì nơi đó, kết quả chuyển biến rất tốt, kể cả là đối với những việc khó khăn, vướng mắc. Chính vì lẽ đó, Bí thư Tỉnh ủy mong muốn các đồng chí lãnh đạo cần chú ý, thường xuyên động viên, khuyến khích, đôn đốc, nhắc nhở, chỉ đạo cấp dưới của mình thực hiện công việc.

z4626711787483_2d27357c1adffd642985809cfa00150c.jpg
Ông Lê Quang Nhân - UVTV Tỉnh ủy - Giám đốc Công an tỉnh phát biểu.

Quyết tâm cao vượt qua thách thức

Nhấn mạnh về nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian đến, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, Bình Thuận quyết tâm thực hiện tốt phương châm hành động “Đoàn kết - Dân chủ - Trí tuệ - Đổi mới - Phát triển”, đưa tỉnh nhà phát triển “nhanh, bền vững, mạnh về kinh tế biển, năng lượng, du lịch” như Nghị quyết Đại hội đã đề ra. Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp đã được xác định trong Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhất là ba khâu đột phá, đồng thời tập trung thực hiện có hiệu quả một số nhóm giải pháp trọng tâm đến năm 2025.

z4626721591832_b74479f8623b199710f98a818cd04d92.jpg
Ông Nguyễn Văn Tám - UVTV Tỉnh ủy- Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy phát biểu.

Trong đó, tiếp tục khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế so sánh của tỉnh; kiên trì thúc đẩy phát triển 3 trụ cột (công nghiệp, du lịch và nông nghiệp) thực sự tạo một thế kiềng ba chân để tỉnh phát triển từ nay đến cuối nhiệm kỳ và trong thời gian tới. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, nhất là tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực đất đai, tài nguyên, khoáng sản, môi trường. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, thường xuyên gắn chặt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân và biên phòng toàn dân.

z4626349837297_d38792cb1e5bbeeaf6ab14427555c663.jpg
Ông Phan Nguyễn Hoàng Tân - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết phát biểu.

Về công tác xây dựng Đảng, công tác dân vận, các cấp ủy tập trung chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới; có giải pháp tạo sự bứt phá trong công tác cán bộ, chú trọng phát hiện nhân tố trẻ, nhân tố mới, có triển vọng; tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan nhà nước gắn với xây dựng đạo đức, phong cách làm việc "gần dân, sát cơ sở", "hiểu dân và lắng nghe nhân dân”.

“Nửa chặng đường còn lại trước mắt vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân cùng chung sức, đồng lòng, quyết tâm cao hơn, hành động quyết liệt hơn, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra của nhiệm kỳ, góp phần đưa Bình Thuận phát triển nhanh, bền vững, mạnh về kinh tế biển, năng lượng, du lịch; trở thành một cực tăng trưởng của khu vực Duyên hải Nam Trung bộ; thực sự là nơi đáng sống, một điểm đến an toàn, hấp dẫn cho du khách, cho nhà đầu tư; và người dân Bình Thuận sẽ có cuộc sống ấm no, hạnh phúc”, Bí thư Tỉnh ủy nhắn nhủ.              

THANH NHÀN - ẢNH: ĐÌNH HÒA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khai mạc Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV
Sáng 22/8, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Thuận tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ 2020 – 2025: Quyết tâm cao nhất để hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm kỳ