Theo dõi trên

Hội nghị sơ kết Nghị quyết số 06 của Tỉnh ủy (khóa XIV): Phải chọn lọc trong thu hút đầu tư

14/11/2023, 16:50

“Tập trung thu hút đầu tư, quản lý phát triển ngành theo quy hoạch, kế hoạch; chú ý kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm, tâm huyết để triển khai các dự án về du lịch trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”.

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Dương Văn An – Ủy viên Trung ương Đảng – Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tại Hội nghị sơ kết Nghị quyết số 06 của Tỉnh ủy (khóa XIV) về phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, được Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức vào sáng ngày 14/11.

Dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Dương Văn An – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Hội nghị còn có sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

hoi-nghi.jpg
Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu khai mạc hội nghị.

Điểm sáng

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng và hội nhập quốc tế cao. Du lịch không chỉ đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội mà còn mang yếu tố văn hóa, xã hội sâu sắc. Chính vì vậy, trong định hướng chiến lược phát triển của tỉnh Bình Thuận, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và là 1 trong 3 trụ cột kinh tế của tỉnh. Để thực hiện mục tiêu đó, ngày 24/10/2021, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết 06 về phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, Nghị quyết số 06 kế thừa quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp các nghị quyết trước đây với mục tiêu phấn đấu: làm sao nâng tầm vị thế du lịch Bình Thuận, thu hút du khách đến tỉnh Bình Thuận nhiều hơn, thời gian lưu trú dài ngày hơn, sử dụng các dịch vụ nhiều hơn, quay trở lại nhiều lần hơn; xây dựng Khu du lịch quốc gia Mũi Né trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tạo động lực lan tỏa tới các khu vực khác trong tỉnh.

z4880058519440_6a3f64e3be0160d6b310952c8c6fc488.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh phát biểu tại hội nghị.

Sau 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 06, nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ và nhân dân về vị trí vai trò của ngành du lịch được nâng lên, đã có sự nỗ lực, quyết tâm đưa ngành du lịch của tỉnh phát triển khá toàn diện, có hiệu quả. Lượng khách du lịch đến tỉnh tăng bình quân 16,28%/ năm, trong đó khách quốc tế tăng bình quân 2,07 lần/năm; khách nội địa tăng bình quân 14,8%/năm. Tổng thu từ khách du lịch tăng bình quân 16,56%/năm. Dự ước năm 2023, Bình Thuận đón khoảng 8,3 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt khoảng 220.000 lượt, khách nội địa khoảng 8.080.000 lượt. Tổng thu từ khách du lịch khoảng 19.500 tỷ đồng. GRDP du lịch đạt 9.750 tỷ đồng, đạt 9,11% trên tổng GRDP của tỉnh. Bình Thuận vào top 10 tỉnh có doanh thu du lịch trên 10 ngàn tỷ đồng. Việc tổ chức thành công Lễ Khai mạc và các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh” là cơ hội lớn để du lịch Bình Thuận trở thành điểm sáng trong phát triển du lịch miền Trung và cả nước trong thời gian tới.

Vẫn còn những hạn chế, bất cập

Bên cạnh kết quả trên, du lịch Bình Thuận còn nhiều hạn chế, yếu kém. Bởi số lượng khách và doanh thu tăng, nhưng ngành du lịch vẫn đang bị “chậm chân” và tụt hậu so với những địa phương có truyền thống, thế mạnh về du lịch và một số địa phương mới nổi về du lịch. Đơn cử như về kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch, tỉnh vẫn chưa được đầu tư đồng bộ, hoàn thiện. Việc thu hút đầu tư các dự án có quy mô lớn, các khu tổ hợp du lịch, khu nghỉ dưỡng cao cấp gắn với du lịch vui chơi, giải trí, thương mại, dịch vụ, thể thao chưa có nhiều. Bên cạnh đó, tình hình triển khai các dự án du lịch tại nhiều địa bàn trong tỉnh rất chậm, hoặc còn rất nhiều dự án không triển khai, làm lãng phí về nguồn lực tài nguyên đất đai, gây khó khăn, trở ngại trong công tác quản lý.

Hơn nữa, sản phẩm du lịch tuy có bước cải thiện nhưng chưa tạo bước đột phá, chưa có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với khách du lịch. Chưa phát huy giá trị cốt lõi của các di tích, di sản văn hóa, lịch sử, danh lam, thắng cảnh trong quảng bá, thu hút du khách đến tham quan, du lịch; tính chuyên nghiệp trong hoạt động du lịch chưa cao. Vệ sinh môi trường một số nơi chưa tốt, nhất là tình trạng rác thải, nước thải tại các khu du lịch, bãi biển và các khu dân cư, các điểm sinh hoạt công cộng... Tình trạng buôn bán hàng rong, đeo bám, chèo kéo khách du lịch, nâng giá, cân gian... làm mất điểm du lịch Bình Thuận. Công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch Bình Thuận trên hệ thống truyền thông, mạng xã hội, công nghệ số… chưa thường xuyên...

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung đánh giá sâu kỹ những kết quả đạt được, chỉ rõ những hạn chế khuyết điểm, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm và đề xuất nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục tập trung thực hiện Nghị quyết tốt hơn trong thời gian tới.

Đã đến lúc thu hút đầu tư có chọn lọc

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An nhấn mạnh: "Có phải một thời gian dài được phong là thủ đô resort, nên chúng ta đã ngủ quên trong chiến thắng, chúng ta say sưa, tự hào vì điều đó mà thiếu đi sự tính toán, thiếu quy hoạch, thiếu sự định hướng cho phát triển du lịch?" Bí thư cũng đặt câu hỏi “Hay là chúng ta bị những trở ngại mà lâu nay chúng ta nói, đó là các điểm nghẽn về chồng lấn quy hoạch titan, về thiếu giao thông đối ngoại… để rồi nhìn lại bị các địa phương khác vượt qua”.

anh-an.jpg

Đồng chí Dương Văn An – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

 “Năm nay, chúng ta có sự phục hồi nhanh, lượng khách đến rất đông. Là 1 trong 10 địa phương có số lượng khách đến khu du lịch cao. Nhưng kết quả đó đến từ đâu? Phải chăng đến từ có yếu tố từ bên ngoài hay không? Có phải đó là cao tốc, là nhu cầu sau một thời gian không đi được do dịch bệnh hay là chúng ta đã làm mới và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch mới tạo ra giá trị ổn định, bền vững, đặc sắc hấp dẫn du khách? Năm sau, liệu lượng khách có đạt được như năm nay hay không? Những điều này chúng ta cũng phải tính toán, không được chủ quan. Không được say sưa trên chiến thắng”, Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ.

Thời gian đến, để thực hiện thắng lợi hơn nữa những mục tiêu trong Nghị quyết 06, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương cần bám sát các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong Nghị quyết 06 thực hiện cho đến nơi, đến chốn, có hiệu quả. Trong đó, chú ý tập trung thu hút đầu tư, quản lý phát triển ngành theo quy hoạch, kế hoạch; chú ý kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm, có tiếng tăm, tâm huyết để triển khai các dự án về du lịch trên địa bàn tỉnh Bình Thuận...

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu tập trung đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển du lịch, trong đó mở rộng hệ thống giao thông đồng bộ và kết nối đến các khu, các điểm trọng tâm trên địa bàn để tăng cường thu hút kêu gọi đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ mới, các khu du lịch tổng hợp, trung tâm mua sắm, du lịch giải trí quy mô lớn, nhằm thu hút du khách. Quan tâm các điểm du lịch trọng tâm trên địa bàn tỉnh. Xây dựng chỉnh trang đô thị, nông thôn, sạch đẹp, hiện đại, văn minh. Người dân thân thiện, mến khách, đặc biệt gìn giữ vệ sinh môi trường. Tăng cường tuyên truyền quảng bá về du lịch trên hệ thống mạng truyền thông, mạng xã hội; đổi mới phương thức nội dung tuyên truyền hấp dẫn, ấn tượng. Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu Bình Thuận, nâng tầm du lịch Bình Thuận.

NGỌC DIỆP


(2) Bình luận
Bài liên quan
Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Nguyễn Hoài Anh chung vui cùng nhân dân thôn Nam Hà
Thôn Nam Hà (xã Đông Hà, huyện Đức Linh) vừa tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc . Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, cùng lãnh đạo huyện Đức Linh đến dự và chung vui với nhân dân thôn Nam Hà.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội nghị sơ kết Nghị quyết số 06 của Tỉnh ủy (khóa XIV): Phải chọn lọc trong thu hút đầu tư