Theo dõi trên

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật và Nghị quyết của Quốc hội

07/03/2024, 14:57

Sáng ngày 7/3, Quốc hội và Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến lần thứ hai triển khai Luật và Nghị quyết của kỳ họp thứ 6 và kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV. Hội nghị do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì, 63 điểm cầu của các tỉnh, thành. Tại điểm cầu Bình Thuận, ông Nguyễn Hữu Thông – Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chủ trì, tham gia còn có các sở, ngành liên quan.

Phát biểu khai mạc hội nghị, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ tiếp nối thành công của Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV, Hội nghị này để Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương và cơ quan, tổ chức hữu quan triển khai thực hiện và các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân giám sát, theo dõi, đánh giá việc thực hiện các luật, nghị quyết. Hội nghị tập trung quán triệt những điểm mới, nội dung trọng tâm, yêu cầu và nhiệm vụ chủ yếu của 9 luật và 10 nghị quyết, trong đó quy định những nội dung rất quan trọng về đất đai; nhà ở; kinh doanh bất động sản; viễn thông; các tổ chức tín dụng; một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; về căn cước; lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; tài nguyên nước; thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ; áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; dự toán ngân sách nhà nước; kế hoạch đầu tư công trung hạn... nhằm giải quyết kịp thời một số bất cập, hạn chế trong thực tiễn. Đây là những nội dung có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ đối với việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của năm 2024 mà còn có ý nghĩa căn cơ, chiến lược, lâu dài, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước trong giai đoạn mới.

Qua phát biểu và tham luận của các bộ, ngành, địa phương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao việc các địa phương chuẩn bị và triển khai các Luật, Nghị quyết, đồng thời chỉ đạo: Tăng cường công tác tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu các chính sách, nội dung của luật, nghị quyết và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành để các cơ quan, tổ chức, cá nhân và người dân, doanh nghiệp hiểu đúng, đầy đủ các quy định, trong đó cần đi sâu về nội dung, chính sách mới; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phù hợp với đặc điểm đối tượng, địa bàn, địa phương... Chú trọng tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức thuộc các đơn vị chuyên môn thuộc bộ, sở, ngành địa phương được giao tổ chức thi hành luật, nghị quyết nhất là đối với những vấn đề mới.

Tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến các quy định mới của luật để sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm phù hợp với quy định của luật, góp phần tiếp tục hoàn thiện thể chế, hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất. Trường hợp cần thiết, báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành nghị quyết thí điểm một số chính sách để tiếp tục thể chế hóa đầy đủ các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng…

TRẦN THI


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bàn giao 4 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo xã Hàm Cần
Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hàm Thuận Nam vừa bàn giao 4 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình bà Mang Thị Thơ, Mang Thị Mộng, ông Mang Lũy ở thôn 1 và ông Trần Văn Thất ở thôn 3, xã Hàm Cần.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội nghị trực tuyến triển khai Luật và Nghị quyết của Quốc hội