Theo dõi trên

Hội thảo Phục hồi kinh tế, thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch Covid – 19

13/10/2021, 21:20

BTO- Chiều ngày 13/10, Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Phục hồi kinh tế, thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch Covid – 19; khắc phục đứt gãy kinh tế, tăng cường kết nối giữa các địa phương”. Hội thảo do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, được tổ chức trực tuyến với sự tham gia của 63 điểm cầu trong cả nước. Tham dự hội thảo tại điểm cầu Bình Thuận có Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh, Việt Nam phải đối mặt với những hậu quả của đại dịch trên mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, đứt gãy trong chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị do đột ngột ngưng cung lao động; đứt gãy trong khâu vận chuyển, vận tải và hệ thống logistics; đứt gãy trong khu vực dịch vụ cần tiếp xúc trực tiếp... Hội thảo là hoạt động thiết thực, nhiều ý nghĩa nhằm triển khai, cụ thể hóa các kết luận rất quan trọng của hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 4 về một số vấn đề phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, hội thảo là dịp để các chuyên gia, các địa phương chia sẻ những kinh nghiệm, những mô hình vừa bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả, vừa duy trì phát triển kinh tế - xã hội. 

Tại hội thảo, các đại biểu cũng được nghe chương trình phục hồi và phát triển kinh tế giai đoạn 2022-2023 của Bộ Kế hoạch Đầu tư. Đồng thời, các đại biểu và các địa phương đã cùng nhau thảo luận 1 số vấn đề như đánh giá chính sách và kinh nghiệm hỗ trợ phục hồi nền kinh tế của các quốc gia, chương trình hỗ trợ an sinh và phát triển thị trường lao động; hỗ trợ lao động trở lại làm việc tại các đô thị, khu công nghiệp; chương trình cải cách thể chế, cải cách hành chính,… Qua đó, chia sẻ, thảo luận những cách làm hay trong việc vừa đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả, vừa duy trì phát triển kinh tế - xã hội, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc nhằm khắc phục các đứt gãy kinh tế, tăng cường phối hợp hành động thực hiện thắng lợi mục tiêu kép trong tình hình mới. 

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ: Vừa qua nền kinh tế nước ta bị tổn thương nặng nề do kiểm soát dịch chưa tốt. Do đó, để khôi phục nền kinh tế giải pháp cấp bách thời gian tới là phải kiểm soát được dịch bệnh, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân dù chưa tiêm đủ vắc-xin. Để làm được điều đó, Thủ tướng nhấn mạnh, thứ nhất, phải thực hiện “5K”, vắc xin, công nghệ, nâng cao ý thức, vai trò của người dân trong phòng, chống dịch và kết hợp các biện pháp có thể. Thứ hai, phải thích ứng linh hoạt, chuyển từ quản lý kiểm soát “0 Covid” sang quản lý rủi ro, kiểm soát tử vong. Thứ ba là siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; phân cấp, phân quyền đi đôi với tăng cường giám sát, kiểm tra và tăng cường nguồn lực. Thứ tư, là giữ vững kinh tế vĩ mô, đảm bảo cân đối lớn. Thứ năm, là khôi phục doanh nghiệp, tăng tổng cung và tổng cầu cho sản xuất phát triển, nối lại thị trường lao động, mở rộng thị trường xuất khẩu, giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp… Thứ sáu, là tập trung chăm lo an sinh cho xã hội, tìm nguồn vắc xin cho người dân, không để ai bị rớt lại phía sau. Thứ bảy, là ổn định chính trị, kiểm soát an toàn trật tự xã hội, đảm bảo an ninh, an toàn và an dân.

Thủ tướng còn nhấn mạnh: “Nên biến thách thức thành cơ hội, cơ hội để cải cách thể chế, cải cách hành chính, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng xanh, chuyển đổi biến đổi khí hậu. Xem đây là cơ hội để chúng ta phấn đấu vươn lên và vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc...”.

M. Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội thảo Phục hồi kinh tế, thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch Covid – 19