Theo dõi trên

Hội thi sáng tạo: Sân chơi khám phá cho mọi lứa tuổi

07/12/2021, 06:48

BT- Nhiều năm qua, 2 hội thi gồm sáng tạo kỹ thuật và sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng do Liên hiệp các Hội khoa học & Kỹ thuật (Liên hiệp hội) phối hợp sở, ngành tổ chức đã thu hút nhiều cá nhân, tập thể ở các cơ quan, trường học đam mê khám phá đến với sân chơi thích mới lạ này.

Anh Nguyễn Văn Hai với giải pháp “Hệ thống tưới 3 trong 1 cho cây thanh long”.

Cuối tháng 11 vừa qua, Liên hiệp hội đã tổng kết, công bố giải bằng hình thức trực tuyến để biểu dương, động viên các tác giả, nhóm tác giả tham gia cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ 14 và hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Thuận lần thứ 9 diễn ra 2 năm qua. Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng lần này có 5 giải ba, 22 giải khuyến khích dành cho 27 mô hình, sản phẩm trong tổng số 251 mô hình của đông đảo thanh thiếu niên, nhi đồng các trường trong tỉnh tham gia. Cùng với đó, 2 giải ba, 17 giải khuyến khích được công bố trong số 174 giải pháp của các cá nhân, tập thể ở các địa phương, đơn vị dự hội thi sáng tạo kỹ thuật lần thứ IX.

Theo tìm hiểu từ Ban tổ chức, đến nay cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng trải qua 14 lần thi thu hút gần 1.300 mô hình, sản phẩm dự giải, trong số ấy khoảng 230 mô hình đoạt giải. Tuổi trẻ Bình Thuận cũng đã góp mặt có 1 giải pháp đoạt giải ba, 2 giải pháp đoạt giải khuyến khích tại cuộc thi toàn quốc về sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng trước đây. Hầu hết các sản phẩm tiêu biểu của các em đều đoạt giải ở nhiều cuộc thi trong tỉnh qua các năm. Có thể nêu như: Phần mềm quản lý điểm trường học của Phạm Dương Nhật Nam, Trường THPT Hùng Vương, Đức Linh (giải nhất); Phần mềm du lịch Phan Thiết của Nguyễn Thanh Tú, Trường THPT Phan Thiết; Xe rác học đường của Lương Vương Việt, Trường tiểu học Hàm Thắng 4, Hàm Thuận Bắc; Giá trồng cây bằng ống nhựa tự thu hồi nước dư của Lê Vũ Tuấn Hào, Trường tiểu học Tân Đức, Hàm Tân…

Trong khi đó, hội thi sáng tạo kỹ thuật qua 9 lần tổ chức thu hút gần 600 giải pháp, ban tổ chức là các chuyên gia đầu ngành của tỉnh đã chấm 120 giải pháp đoạt giải, động viên khuyến khích người thi. Một số giải pháp ứng dụng hiệu quả vào lĩnh vực y tế, hoạt động sản xuất nông nghiệp. Đó là “Giải pháp hiệu quả nâng cao tỷ lệ tuân thủ điều trị cai nghiện ma túy bằng chất thay thế methadone, khắc phục tình trạng bỏ trị của bệnh nhân tại Trung tâm Y tế La Gi” của 2 tác giả Đỗ Huy Sơn (Trường Cao đẳng Y tế Bình Thuận) và Cao Xuân Quan (Trung tâm Y tế La Gi) vừa đoạt giải ba Hội thi sáng tạo kỹ thuật lần IX. 2 giải pháp “Đầu tưới phun mưa lệch tâm”, “Hệ thống tưới với béc phun đa năng chăm sóc cây ăn quả” của anh Nguyễn Văn Hai (phường Xuân An, TP. Phan Thiết) lần lượt đoạt giải ba và khuyến khích trong hội thi trên.

TS. Lương Thanh Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật tỉnh, Trưởng ban tổ chức 2 hội thi cho biết: “Bên cạnh niềm đam mê kỹ thuật, sáng tạo, các chủ nhân, học sinh còn được sự hỗ trợ tích cực bằng kinh phí của đơn vị, cũng như của người thân, gia đình để có điều kiện hoàn thành giải pháp sáng tạo kỹ thuật, mô hình, ứng dụng thiết thực. Sáng tạo kỹ thuật góp phần hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân trong các lĩnh vực hoạt động: sản xuất, kinh doanh… phục vụ tốt khách hàng đưa tới thành công cho đơn vị, cá nhân. Cũng như sáng tạo dành cho thanh thiếu nhi hỗ trợ tích cực cho việc “học và hành” trong nhiều trường”.

Thái Khoa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội thi sáng tạo: Sân chơi khám phá cho mọi lứa tuổi