Theo dõi trên

Hồi ức Ngày giải phóng Bình Tuy: Tiếng lựu đạn chày cảnh tỉnh

23/04/2024, 05:08

Mới vừa sáng sớm cả xóm đã xôn xao vụ nhà ông ấp trưởng hồi đêm bị tung lựu đạn. Nhà ông ở trong con hẻm nhỏ dãy phía sau cách đường Lý Thường Kiệt khoảng 20 m, nên khi nghe tin chúng tôi chạy đến xem. Vợ chồng ông ấp trưởng ra đón khách, nói với bà con là gia đình vẫn bình an, nhờ họ đứng từ xa ném lựu đạn vào, chỉ lủng mấy lỗ nhỏ ở cửa trước và vách nhà ván.

Nhiều người có kinh nghiệm về các vết đạn nói rằng đây là lựu đạn chày và người ném lựu đạn với ý đồ chỉ cảnh cáo chứ không cố tình giết hại. Và sau vụ nổ này, ông ấp trưởng ấp Phước Thành có vẻ hiền hậu, vui tánh với mọi người hơn. Trước đó, người ta thường thấy nơi lưng quần ông có cái còng số 8 khi gặp ông ngoài đường, từ đó không còn thấy nữa.

cho-binh-tuy.jpg
Chợ Bình Tuy nằm trên địa bàn Phước Thành trước 1975.

Ấp Phước Thành thời đó rộng lắm. Diện tích nó bao từ cầu Suối Đó xuống ngã tư Quân Cảnh, qua Đập Đá Dựng, vòng lên Tòa hành chánh tỉnh, đồi Hoa Sim, thuộc xã Phước Hội, huyện Hàm Tân. Nơi đây là trung tâm tỉnh lỵ, nơi đặt hầu hết các cơ quan dân sự, quân sự, nhà thương của tỉnh Bình Tuy.

Ấp có một toán nhân dân tự vệ mười mấy người thanh niên chưa đi quân dịch. Hàng đêm anh toán trưởng Trương Văn Công dẫn họ cầm súng đi vòng vòng ngoài đường đến khuya rồi mới về nhà. Được thời gian, anh mang súng vào bưng biền theo cách mạng.

Trước anh, một thanh niên khác là Lương Văn Định cũng đã thoát ly. Ngày 23/4/1975, tỉnh Bình Tuy được giải phóng. Đường phố vẫn bình yên. Con đường tỉnh lộ 2 chỉ có vài anh bộ đội đứng gác, vui cười.

Tin anh Công, anh Định hy sinh trong những ngày cuối cùng của cuộc chiến làm cả làng xóm tiếc thương. Chú Phan Văn Lan và hai anh du kích trong khu về tiếp quản ấp Phước Thành, kêu gọi những người đã tham gia chế độ cũ ra trình diện với chính quyền Quân quản.

Người dân Phước Thành ngạc nhiên khi thấy ông ấp trưởng Thắng không những tỉnh bơ đi lại vui cười với bà con mà còn góp một tay với mấy anh du kích thu gom súng đạn.

Mọi người hiểu rằng, sau tiếng lựu đạn chày đêm hôm đó đã cảnh tỉnh ông và ông đã liên hệ, bắt tay với Đội công tác cơ sở ấp Phước Thành.

Phước Thành sau 1975 thành xã và bây giờ là phường Tân An, là trung tâm của thị xã La Gi. Tân An bây giờ khác xưa nhiều lắm kinh tế phát triển, điện đường trường trạm, đường phố bây giờ gấp vạn ngày xưa.

LÊ LONG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã: Phù hợp với quy hoạch, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững
Để việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030, đồng thời thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính (ĐGHC) để mở rộng TP. Phan Thiết theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị; mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định phê duyệt Đề cương nhiệm vụ triển khai Phương án tổng thể của UBND tỉnh về sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã...
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hồi ức Ngày giải phóng Bình Tuy: Tiếng lựu đạn chày cảnh tỉnh