Theo dõi trên

Họp trực tuyến toàn quốc phòng, chống dịch Covid -19: Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An kiến nghị với Thủ tướng nhiều nội dung quan trọng

10/12/2021, 20:33 - Lượt đọc: 1,188

BTO- Ngày 10/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc với 63 tỉnh, thành phố về công tác phòng, chống dịch. Tại cuộc họp lần này, đồng chí Dương Văn An - Ủy viên TW Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận đã trực tiếp kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục quan tâm hơn nữa, tạo điều kiện thuận lợi để Bình Thuận sớm khống chế được dịch bệnh, nhanh chóng phục hồi nền kinh tế.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An cho biết: Khi các tỉnh phía Nam đang rất căng thẳng, Bình Thuận là vùng đệm, là tỉnh cửa ngõ ra vào miền Nam theo Quốc lộ 1A, lượng người qua lại rất đông, nhất là vận tải hàng hóa nhưng Bình Thuận vẫn giữ vững được địa bàn, là vùng xanh. Tuy nhiên, từ tháng 11 đến nay, số ca nhiễm gia tăng, trung bình mỗi ngày có từ 400 -500 ca nhiễm nên Bình Thuận đã vượt 20.000 ca. Trước thực trạng trên, Bình Thuận đã thực hiện nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Y tế với phương châm tuyệt đối không chủ quan, lơ là nhưng cũng không lo lắng, hoang mang, tỉnh Bình Thuận đã chủ động, bình tĩnh và phát huy sức mạnh tổng hợp để mang lại hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid – 19. “Trước tình hình này, chúng tôi chủ động vừa tiêm vắc xin, vừa không chế lây lan, vừa điều trị nên tình hình dịch tương đối ổn định. Nhờ vậy, kinh tế - xã hội có nhiều điểm sáng, đó là: Môi trường đầu tư tỉnh nhà tiếp tục được cải thiện, tổng vốn đăng ký đầu tư tăng 24% với các dự án quy mô đầu tư lớn hơn; vốn đầu tư toàn xã hội tăng 8,6%, cao hơn mức bình quân chung của cả nước; xuất khẩu tăng 23,2. Thu ngân sách nhà nước vượt 35,4% so dự toán năm. Hoạt động du lịch đã dần phục hồi trở lại và đang xây dựng kế hoạch đón khách quốc tế.  Các chính sách an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, chăm lo các đối tượng chính sách, người nghèo được quan tâm thực hiện tốt... ”- Bí thư Dương Văn An chia sẻ.

Bí thư Tỉnh ủy - Dương Văn An trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Y tế và các Bộ, Ngành Trung ương đã hỗ trợ rất nhiều cho tỉnh, đặc biệt là phân bổ vaccine phòng Covid-19. Bí thư Tỉnh ủy cho biết: Hiện tỉnh đã khẩn trương triển khai và nâng cao tỷ lệ bao phủ vaccine cho người dân. Đến nay, 99% người dân từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm mũi 1 và trên 80% được tiêm mũi 2. Đồng thời bày tỏ sự thống nhất rất cao với ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, theo đó cần phải đẩy mạnh tiêm vaccine càng sớm càng tốt. “Đáng kể là trong tổng số ca tử vong, có 126 ca chưa tiêm vaccine, 25 ca mới tiêm mũi 1. Và 92% số ca tử vong đều có bệnh nền. Tính đến thời điểm này, tỉnh Bình Thuận chưa ghi nhận trường hợp tử vong do Covid-19 đối với người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Điều này đã cho thấy sự hiệu quả của vaccine trong việc phòng, chống dịch Covid- 19 cũng như các giải pháp quyết liệt của ngành Y tế địa phương trong công tác dịch tể, kịp thời phát hiện ca mắc. Từ đó khâu điều trị đỡ áp lực hơn, bệnh ít trở nặng hơn.” – Bí thư Tỉnh ủy dẫn chứng

Bí thư Tỉnh ủy cũng cho biết: Hiện nay, tỷ lệ tiêm vaccine cho đối tượng trẻ từ 12- 17 tuổi vẫn còn thấp (41% tiêm mũi 1 và 0,10% tiêm mũi 2), trong thời gian đến, Bình Thuận sẽ đẩy mạnh việc tiêm vaccine cho trẻ em từ 12- 17 tuổi; tiếp tục triển khai điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà đối với các trường hợp không triệu chứng, triệu chứng nhẹ và đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine. Đồng thời, tỉnh tăng cường, nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở để điều trị hiệu quả cho các trường hợp chuyển nặng, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong.

Với phương châm phòng, chống dịch trong tình hình mới “5K + Vaccine + Công nghệ + Thuốc điều trị”, Bí thư Tỉnh ủy kiến nghị Bộ Y tế cần xây dựng kế hoạch phân bổ vaccine từ sớm, quan tâm phân bổ vaccine cho địa phương để địa phương chủ động hơn nữa trong công tác tiêm phòng. Đồng thời, quan tâm phân bổ kịp thời thuốc viên điều trị Covid-19 để địa phương điều trị hiệu quả các ca nhiễm, nhất là các ca chuyển nặng.

Liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP: Nghị quyết được ban hành trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vừa qua đỉnh dịch, trong khi đó tỷ lệ bao phủ vaccine còn thấp. Tuy nhiên, qua 2 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết 128, cả nước đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch. Từ đó chủ động hơn trong công tác này. Chính vì thế, đây là thời điểm cần phải nới lỏng hơn để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Kinh tế - xã hội có phát triển, thì địa phương mới có nguồn lực để phòng, chống dịch. Trên cơ sở này, Bí thư Tỉnh ủy - Dương Văn An kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cần điều chỉnh Nghị quyết 128 theo hướng nới lỏng hơn để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; các tiêu chí đánh giá cấp độ dịch theo Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế cần được điều chỉnh lại theo hướng phù hợp hơn với tình hình thực tế trong bối cảnh mới.

PV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Họp trực tuyến toàn quốc phòng, chống dịch Covid -19: Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An kiến nghị với Thủ tướng nhiều nội dung quan trọng