Theo dõi trên

Hướng dẫn lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND

23/03/2021, 09:07

BT- Sáng 22/3, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị hướng dẫn lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 – 2026. Tham dự có Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện các cơ quan, tổ chức, đơn vị có người ứng cử; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố…

                
   Ông Nguyễn Văn Trí – Phó Chủ tịch Ủy ban    MTTQ Việt Nam tỉnh phát biểu tại hội nghị.    

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe phổ biến kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 – 2026. Cụ thể, thời gian tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử diễn ra từ ngày 21/3 đến ngày 13/4/2021. Hội nghị được tổ chức tại thôn, khu phố nơi người ứng cử cư trú. Trường hợp không xác định được nơi thường trú hoặc tạm trú thì tổ chức hội nghị tại thôn, khu phố nơi người ứng cử đang sinh sống, do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã phối hợp với UBND cùng cấp triệu tập và chủ trì. Ngoài ra, các đại biểu còn được phổ biến trình tự, thủ tục tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú. Cụ thể, người chủ trì có trách nhiệm tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu; thư ký hội nghị đọc tiểu sử tóm tắt của từng người ứng cử; cử tri phát biểu ý kiến đối với từng người ứng cử; người ứng cử phát biểu; đại diện cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử phát biểu; hội nghị biểu quyết bằng hình thức giơ tay hoặc bỏ phiếu kín và cử tổ kiểm phiếu gồm 3 - 5 người; tổ trưởng tổ kiểm phiếu công bố kết quả biểu quyết; hội nghị thông qua biên bản hội nghị cử tri.

Ông Nguyễn Văn Trí – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: đây là nội dung quan trọng đòi hỏi có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam và UBND cấp xã với cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ra ứng cử. Qua đó, để cử tri đối chiếu với tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội và HĐND để nhận xét, bày tỏ sự tín nhiệm của mình đối với người ứng cử. Quá trình tổ chức hội nghị phải thực hiện nghiêm túc, dân chủ, kịp thời, đúng pháp luật. Đồng thời đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch Covid – 19.

Trước đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 2 thông qua danh sách sơ bộ 12 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và 88 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 -2026.

T.ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng dẫn lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND