Theo dõi trên

Ít nhất 300 du khách mắc kẹt ở ngôi làng hẻo lánh Himalaya sau trận lở đất

04/06/2023, 09:38

Nhiều nơi ở Ấn Độ đang trải qua những trận mưa lớn.

aa1bydlp.jpg
300 du khách bị mắc kẹt ở huyện Pithoragarh

Ít nhất 300 du khách và người hành hương bị mắc kẹt tại một vùng quê hẻo lánh ở bang Uttarakhand, miền bắc Ấn Độ khi một con đường bị vùi lấp do lở đất.

Con đường này gần làng Lakhanpur, huyện Pithoragarh, bang Uttarakhand, khiến hàng trăm du khách bị mắc kẹt ở khu vực Dharchula và Gunji xa xôi của huyện, nơi có những ngôi làng đẹp như tranh vẽ ở biên giới giáp Nepal.

Giới chức Ấn Độ cho biết, Lipulekh-Tawaghat, con đường huyết mạch dài 45km ở độ cao 5.191m so với mực nước biển nối liền Ấn Độ với Tây Tạng, Nepal, cùng với các ngôi làng xa xôi của Ấn Độ, có một đoạn dài khoảng 100m bị vùi trong đất đá từ sườn núi lở xuống.

Đường vẫn đang bị chặn, nhưng chúng tôi nỗ lực mở đường để mọi người có thể đi bộ. Có đội cứu hộ đang ứng phó thiên tai. Chúng tôi làm việc suốt ngày, đêm để tu sửa con đường, khả năng sẽ thông thoáng vào ngày tới”, Bhupendra Mahar, quan chức quản lý thiên tai huyện Pithoragarh nói với The National.

Ông Mahar cho biết thêm, những người mắc kẹt bao gồm du khách và người hành hương về Kailash Mansarover, địa điểm hành hương nổi tiếng của người theo đạo Hindu, đạo Phật và đạo Jain ở Khu tự trị của Tây Tạng.

Đất đá từ trên núi lở xuống vùi lấp đoạn đường khiến 300 du khách mắc kẹt

Mỗi năm, những người sùng đạo từ Ấn Độ được phép viếng ngọn núi thánh. Ông Mahar cho biết, ngành chức năng khuyến cáo và yêu cầu tất cả những người hành hương ở lại những nơi an toàn.

Lở đất thường xuyên xảy ra ở các vùng đồi núi trong mùa mưa bắt đầu từ tháng 6. Một số vùng của Ấn Độ đang trải qua những trận mưa trên diện rộng với cơ quan dự báo thời tiết đang phát đi những cảnh báo ở phía nam bang Kerala.

Gió mùa đi vào Ấn Độ từ bang ven biển trong tuần đầu tiên của tháng 6 và sau đó dần dần di chuyển theo hướng tây bắc bao phủ toàn bộ tiểu lục địa trong ba tháng tiếp theo.

Thời điểm này cực kỳ quan trọng đối với nền kinh tế Ấn Độ vì cả nước nhận được khoảng 75% lượng mưa hàng năm trong thời điểm này.

Thủ đô Delhi cũng đã nhận được lượng mưa dồi dào trong năm nay – khoảng 186%, nhiều hơn so với bình thường. Năm nay, thủ đô ghi nhận tháng 5 lạnh nhất trong 36 năm.

NINH CHINH (THEO THE NATIONALNEW)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ấn Độ cân nhắc kiểm tra siro ho trước khi xuất khẩu
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiếp tục đưa ra cảnh báo đối với một loại siro ho có chất độc hại do Ấn Độ sản xuất được bán ở Quần đảo Marshall và Micronesia.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ít nhất 300 du khách mắc kẹt ở ngôi làng hẻo lánh Himalaya sau trận lở đất