Theo dõi trên

Kê khai trung thực giá chuyển nhượng bất động sản trên hợp đồng mua bán

27/06/2022, 05:21 - Lượt đọc: 1,284

Tại Công văn 7785 do Cục Thuế tỉnh ban hành ngày 21/6 về việc thực hiện kê khai thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn tỉnh, Cục Thuế tỉnh lưu ý người nộp thuế (NNT) khi có phát sinh các giao dịch mua bán, chuyển nhượng bất động sản cần nghiêm túc kê khai trung thực, chính xác giá chuyển nhượng bất động sản trên hợp đồng mua bán, chuyển nhượng đúng theo giá thực tế giao dịch để bảo vệ quyền lợi của người mua và người bán.

Cục Thuế tỉnh cho biết: Để tiếp tục triển khai thực hiện công tác quản lý thuế đối với hoạt động này theo đúng quy định của pháp luật, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã có công văn chỉ đạo tăng cường tuyên truyền hướng dẫn NNT trong việc kê khai theo đúng giá giao dịch chuyển nhượng bất động sản. Tổng cục Thuế đã chỉ đạo toàn ngành Thuế tiếp tục nâng cao hiệu quả xử lý hồ sơ khai thuế từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản. Căn cứ Luật Quản lý thuế ngày 13/6/2019 và thực hiện chỉ đạo của Trung ương, của UBND tỉnh đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, Cục Thuế tỉnh lưu ý NNT có trách nhiệm khai chính xác, trung thực, đầy đủ các nội dung trong hồ sơ khai thuế, hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính theo giá thực tế chuyển nhượng. Cơ quan thuế có trách nhiệm kiểm tra thông tin của NNT kê khai trên hồ sơ khai thuế, thông báo cho NNT theo quy định của pháp luật. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý về hành vi khai sai, trốn thuế nếu chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì mức xử phạt từ 1 – 3 lần số tiền thuế trốn tùy thuộc vào mức độ vi phạm của NNT. Ngoài ra, NNT còn phải nộp đủ số tiền trốn thuế vào ngân sách nhà nước. Trường hợp NNT thuế có dấu hiệu vi phạm pháp luật về giá bán, giá chuyển nhượng bất động sản ghi trên hợp đồng thấp hơn giá thị trường có dấu hiệu tội phạm trốn thuế theo quy định tại Điều 200 Bộ luật Hình sự ngày 27/11/2015 (đã được sửa đổi tại khoản 47 Điều 1 Bộ luật Hình sự ngày 20/6/2017) thì cơ quan thuế sẽ chuyển hồ sơ đến cơ quan công an để điều tra theo quy định của pháp luật.

Thông thường các cơ quan chức năng chưa thực hiện xử lý ngay những hành vi vi phạm đã cấu thành trốn thuế ngay khi ký và công chứng hợp đồng, nhưng khi phát hiện dấu hiệu nêu trên sẽ lập tức hoàn thiện hồ sơ, chuyển thông báo vi phạm đến cơ quan điều tra đề nghị xác minh, điều tra theo Quy chế chuyển tin báo vụ việc về thuế, hồ sơ kiến nghị khởi tố đối với hành vi vi phạm pháp luật về thuế có dấu hiệu tội phạm. Trong trường hợp có tranh chấp hợp đồng mua bán, khởi kiện ra tòa thì khi phát hiện hai bên kê khai vào hợp đồng mua bán đã công chứng với giá thấp hơn thực tế, tòa án sẽ tuyên bố giao dịch dân sự. Theo đó, phần hoàn trả vật chất giữa hai bên sẽ căn cứ giá trị trên hợp đồng, lúc đó thiệt hại rất lớn sẽ thuộc về bên mua.

Khi nhà nước thay đổi cơ chế quản lý, xây dựng được cơ sở dữ liệu giá chuyển nhượng bất động sản theo thực tế. Theo đó, người mua bất động sản khai giá mua bao nhiêu thì lần bán sau cơ quan thuế lấy giá mua đã khai làm giá vốn để tính thuế thì lúc này số thuế phải nộp là rất lớn do chênh lệch giữa giá bán và giá mua lớn. Để tránh được những rủi ro pháp lý với cơ quan thuế, cơ quan chức năng cũng như khi phát sinh các tranh chấp, khiếu kiện, NNT khi có phát sinh các giao dịch mua bán, chuyển nhượng bất động sản cần nghiêm túc kê khai trung thực, chính xác giá chuyển nhượng bất động sản trên hợp đồng mua bán.

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
6 tháng đầu năm: Giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp
UBND tỉnh đánh giá, nguyên nhân chính dẫn đến giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp chủ yếu ở công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Một số dự án trong quá trình triển khai tổ chức lựa chọn nhà thầu nên chưa có khối lượng thanh toán và giải ngân…
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kê khai trung thực giá chuyển nhượng bất động sản trên hợp đồng mua bán