Theo dõi trên

Kéo giảm nạn ăn xin tại Phan Thiết

07/10/2024, 05:35

Thời gian qua, tình trạng người lang thang, ăn xin xuất hiện nhiều trên địa bàn TP.Phan Thiết; nhất là vào các ngày lễ, ngày rằm, tập trung ở các chốt đèn giao thông, trục đường chính, cây xăng. Điều này không chỉ gây mất trật tự mà còn làm ảnh hưởng đến hình ảnh văn minh đô thị của một thành phố du lịch. Câu hỏi được đặt ra, đâu là giải pháp căn cơ để kéo giảm tình trạng này?

Buông lời khó nghe vào lực lượng chức năng

Tại chốt đèn giao thông khu vực đường Lê Hồng Phong giao với đường Trần Hưng Đạo xuất hiện một người phụ nữ lớn tuổi ngồi chờ những người tham gia giao thông dừng đèn đỏ để xin tiền. Dụng cụ xin tiền là chiếc nón bảo hiểm; trong trường hợp người đi đường không cho tiền thì người phụ nữ này rút vé số ra để mời mua. Những ngày sau đó, người phụ nữ này xuất hiện với tần suất thưa dần, nhưng theo ghi nhận đây là vị trí cố định người này thường ngồi để xin tiền. Chúng tôi tiếp tục ghi nhận tại khu vực cây xăng nằm trên đường Trần Hưng Đạo khu vực gần siêu thị Coop Mart và phát hiện nơi đây có 1 người phụ nữ cao tuổi đứng xin tiền người đổ xăng. Tại khu vực Quan Đế Miếu nằm trên đường Trần Phú thuộc phường Đức Nghĩa tập trung rất đông người bán vé số, lẫn lộn trong đó có vài người ăn xin, những người ăn xin này trá hình bằng việc trên người có bệnh tật để đánh vào tâm lý của những người đi tham quan miếu. Đến khi nhận thấy sự xuất hiện của lực lượng chức năng thì đội ngũ bán vé số, ăn xin liền bỏ chạy, những người này còn buông những lời khó nghe nhắm vào lực lượng chức năng.

1.jpg

Đây cũng là vị trí nhức nhối vấn nạn này của phường Đức Nghĩa trong nhiều năm qua, dù thường xuyên cử lực lượng túc trực nhưng đến khi vắng bóng lực lượng chức năng thì đâu lại vào đấy. Bà Quế Ngọc Lan Anh – Phó Chủ tịch UBND phường Đức Nghĩa cho biết, đối tượng ăn xin là người trên địa bàn đã giảm, chủ yếu là các đối tượng ở nơi khác đến. Chính vì vậy địa phương đã có sự phối hợp với chính quyền những người lang thang đang cư trú để xử lý và đưa về lại địa phương. Trong khi đó tại khu vực chợ Phan Thiết đã vắng bóng người lang thang, ăn xin. Trước đây, đây là địa điểm thường xuyên xuất hiện các đối tượng ngay trước cổng, bên trong lồng chợ và khu vực buôn bán ngoài trời. Ban Quản lý chợ Phan Thiết đã cho lực lượng kiểm tra, ngay khi phát hiện là thực hiện các biện pháp đưa các đối tượng ra khỏi khu vực chợ, đồng thời cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương để có giải pháp xử lý triệt để.

Cần sự phối hợp

Vấn nạn lang thang, ăn xin đã được UBND TP. Phan Thiết tổ chức nhiều cuộc họp để bàn bạc, tìm giải pháp xử lý. Từ đầu năm 2024, các phường, xã đã xây dựng kế hoạch tập trung người lang thang, xin ăn lập hồ sơ đưa vào Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh 22 đối tượng, trong đó người tâm thần đặc biệt nặng 6 người, người lang thang xin ăn 16. Có 4 trường hợp được đề nghị Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh nuôi dưỡng lâu dài, nhưng 4 trường hợp này không đủ điều kiện để tiếp nhận vào chăm sóc. Nhìn chung, công tác tập trung người lang thang, ăn xin trên địa bàn thành phố gặp rất nhiều khó khăn với nhiều nguyên nhân được chỉ ra kể cả chủ quan lẫn khách quan.

2.jpg

Ông Nguyễn Nam Long – Phó Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết cho biết, đã có văn bản chỉ đạo và có kế hoạch triển khai và phải làm thường xuyên để giải quyết một cách cơ bản tình trạng này, nhất là trong những đợt cao điểm như lễ, tết, ngày rằm. Tình trạng người lang thang ăn xin trên địa bàn thành phố đủ thành phần, lứa tuổi trong đó có một số không phải là người địa phương, họ xin về đây ở trọ để hoạt động. Thành phố đã chỉ đạo Công an Phan Thiết triển khai việc rà soát tạm trú, đồng thời sẽ có sự phối hợp với các đơn vị địa phương ngoài thành phố để xác minh và thông tin lại nơi ở của những người này, để cùng với chính quyền nơi đó hỗ trợ đưa họ về. Song song đó là phải làm tốt chính sách an sinh xã hội, để giúp những người này giảm thiểu tối đa việc đi lang thang, ăn xin.

Phải thừa nhận rằng, không dễ để dẹp nạn ăn xin một cách triệt để trong thời gian ngắn. Cần phải tăng cường kết nối mạng lưới các cơ quan, tổ chức, đơn vị, trong đó có vai trò điều phối của cơ quan quản lý nhà nước, vai trò đồng hành và hỗ trợ của các tổ chức xã hội và sự chung tay của toàn xã hội. Nếu không sẽ rất khó can thiệp và hỗ trợ hiệu quả, vì việc này xảy ra liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp, và nhiều cơ quan, tổ chức khác nhau.

MINH NGHĨA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Hữu Thông:
  Mong cử tri chia sẻ với tỉnh trong xây dựng KCN Tân Đức
BTO- Trong khuôn khổ Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận tiếp xúc cử tri tại các địa phương trong tỉnh, ông Nguyễn Hữu Thông, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh vừa tiếp tục có buổi tiếp xúc cử tri xã Tân Đức, huyện Hàm Tân thông báo chương trình nội dung kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Sở Lao động Thương binh & Xã hội, UBND huyện Hàm Tân, xã Tân Đức, Điện lực Hàm Tân cùng đông đảo bà con cử tri.
Nổi bật
Bộ đội Biên phòng tỉnh: Làm theo lời Bác, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo
Trên tinh thần Chỉ thị số 05 và Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, những năm qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã vận dụng sáng tạo, linh hoạt, các yêu cầu đặt ra. Qua đó làm tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biển, đảo, góp phần tô thắm thêm phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kéo giảm nạn ăn xin tại Phan Thiết