Theo dõi trên

Khắc phục khó khăn, hạn chế trong công tác cai nghiện ma túy

14/08/2023, 05:28

Bên cạnh kết quả đạt được trong nỗ lực phòng, chống và kiểm soát ma túy, thì công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh đang tồn tại không ít khó khăn, cần tập trung khắc phục…

Thống kê đến thời điểm này, toàn tỉnh hiện có 2.111 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý (giảm 1.098 người so với năm 2022), có 958 người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý. Tuy nhiên, trên thực tế số người sử dụng ma túy còn lớn hơn nhiều, đáng chú ý khi số người nghiện và người sử dụng ma túy tổng hợp có xu hướng gia tăng, chiếm tỷ lệ cao (62%), nhất là trong độ tuổi thanh niên. Loại ma túy phổ biến trên địa bàn tỉnh hiện nay là ma túy tổng hợp loại methamphetamine, ketamine và heroin.


day-nghe-dan-lat-cho-hoc-vien-nu-cai-nghien-ma-tuy-anh-n.-lan-3-.jpg
Dạy nghề đan lát cho học viên nữ cai nghiện ma túy (ảnh N. Lân)

Thực trạng trên đặt ra yêu cầu song song với nhiệm vụ đấu tranh, xử lý nghiêm tội phạm ma túy thì cũng đòi hỏi phải nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện. Liên quan đến nhiệm vụ này, Sở Y tế cho biết, công tác nghiên cứu, ứng dụng, hướng dẫn sử dụng các loại thuốc, phương pháp y học và phác đồ điều trị cắt cơn, giải độc, trị liệu, phục hồi cho người tham gia cai nghiện ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp và các chất ma túy mới thì hiện nay tỉnh thực hiện theo sự hướng dẫn chỉ đạo chuyên môn từ Bộ Y tế. Từ năm 2013 đến nay, tỉnh vẫn áp dụng chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone. Tích lũy đến thời điểm này đã có 1.779 trường hợp được điều trị bằng methadone, riêng trong 6 tháng đầu năm 2023 có thêm 20 trường hợp là bệnh mới, nâng số người đang điều trị bằng methadone là 596.

Cùng với điều trị nghiện, Sở Y tế đã phối hợp Công an tỉnh thường xuyên thanh tra, kiểm tra và xử lý kịp thời các tồn tại trong công tác quản lý, phân phối, sử dụng thuốc gây nghiện, tiền chất dùng làm thuốc trong y tế. Theo Sở Y tế, toàn tỉnh có 18 cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy. Một kíp thực hiện xác định nghiện ma túy gồm 3 người: 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng và 1 kỹ thuật viên xét nghiệm. Tuy nhiên, hiện nay nhiều cơ sở đang thiếu biên chế nên việc xác định tình trạng nghiện ma túy đều do viên chức y tế kiêm nhiệm thực hiện. Từ tháng 1/2023 đến cuối tháng 5/2023 toàn tỉnh có 611 người được xác định tình trạng nghiện, trong đó có 480 người nghiện ma túy các loại.

Để triển khai công tác xác định tình trạng nghiện ma túy tại các Trạm Y tế trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế tiến hành rà soát số lượng bác sĩ là biên chế, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các trạm theo quy định. Qua rà soát cho thấy, trong 124 Trạm Y tế, chỉ có 42 Trạm Y tế có bác sĩ biên chế tại trạm, có 7 bác sĩ có giấy chứng nhận tập huấn xác định tình trạng nghiện, các Trạm Y tế còn lại là bác sĩ tăng cường. Do vậy, trong thời gian tới, Sở Y tế sẽ xây dựng kế hoạch đào tạo về chuyên môn để các bác sĩ của 35 Trạm Y tế còn lại có giấy chứng nhận tập huấn xác định tình trạng nghiện. Đối với một số trường hợp khi Công an có yêu cầu xác định tình trạng nghiện thì cơ sở y tế thông báo không có que test; Sở Y tế cho biết, vì thủ tục đấu thầu mua thuốc, vật tư y tế (trong đó có test xét nghiệm nước tiểu) thời gian qua ở một số đơn vị còn chậm nên chưa kịp thời cung cấp que test. Do đó, Sở Y tế sẽ chỉ đạo, chấn chỉnh trong thời gian tới…

TẤN THÀNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phan Thiết: Tăng cường giải quyết tình trạng tín dụng đen và ma túy
Từ đầu năm đến nay, UBND TP. Phan Thiết đã có nhiều nỗ lực chỉ đạo thực hiện có trọng tâm các mặt công tác về phòng, chống tội phạm, hoạt động tín dụng đen, đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi được quan tâm chỉ đạo. Tuy nhiên, tình hình hoạt động của các loại tội phạm và vi phạm pháp luật còn diễn biến phức tạp. Tình hình tệ nạn xã hội nhất là tệ nạn ma túy đã được tập trung xử lý nhưng chưa triệt để.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khắc phục khó khăn, hạn chế trong công tác cai nghiện ma túy