Theo dõi trên

Tập trung đấu tranh với ma túy dưới dạng thực phẩm

09/08/2023, 05:13

Các loại ma túy mới được ngụy trang dưới dạng thực phẩm, nước ép… được thiết kế với vỏ hộp rất bắt mắt nhưng gây ra hệ quả khó lường cho người sử dụng.

Hệ quả khôn lường

Ngoài phát hiện các loại ketamine, ma túy đá, thuốc lắc, nước dâu (Crispy fruit), hiện nay cơ quan chức năng còn phát hiện thêm một số loại chất bột đóng trong bao bì được in màu hình trái nho, xoài, cam, nước cất, nước vui, bùa lưỡi... rất bắt mắt. Các loại nước này được pha trộn tổng hợp nhiều loại ma túy khác nhau được ngụy trang dưới rất nhiều dạng túi nước trái cây, thực phẩm.

img_20221109_143539.jpg
Các loại ma túy "núp bóng" thực phẩm chức năng, nước ép thường được thiết kế vỏ bao bì rất bắt mắt

Các loại ma túy này khi đưa vào cơ thể sẽ kích thích thần kinh và gây ảo giác cực mạnh, hơn nữa nó có thể hòa tan vào nước nên thường được các đối tượng hòa vào các loại nước giải khát, rượu, bia để dẫn dụ nam nữ thanh, thiếu niên sử dụng cho thêm cao hứng mỗi khi tụ tập vui chơi ở những quán bar, vũ trường, karaoke... Chỉ cần một vài lần sử dụng là sẽ gây nghiện, lâu dài sẽ khiến người sử dụng chuyển sang tình trạng loạn thần (một dạng tâm thần) và thường xuất hiện những hành vi tiêu cực, luôn có ảo giác rằng những người xung quanh là đối thủ muốn hại mình nên phải tấn công trước để phòng vệ. Trường hợp sử dụng nhiều lần sẽ gây rối loạn thần kinh, giảm nhịp đập của tim, hệ hô hấp, gây buồn nôn, chóng mặt, giảm trí nhớ... tạo ảo giác và tính cách của người bệnh cũng bị chuyển đổi sang trạng thái phi xã hội và có thể sát hại người khác chỉ vì một chuyện nhỏ nhặt.

img_20230803_151850.jpg
"Nước cười" vừa được Công an huyện Tuy Phong phát hiện

Tập trung đấu tranh

Trước những hệ lụy mà các loại ma túy núp bóng dưới dạng thực phẩm chức năng, nước ép, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các địa phương tăng cường đấu tranh, triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; tập trung điều tra, triệt phá các tổ chức, đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn, liên huyện, liên tỉnh. Công an tỉnh cũng chỉ đạo công an các địa phương tăng cường rà soát, thống kê, nắm chắc tình hình người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy để quản lý chặt chẽ, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp, tập trung đông công nhân lao động các khu công nghiệp, các khu dự án xây dựng lớn, các quán bar, nhà hàng karaoke...

Việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng công an đã mang lại những kết quả đáng khích lệ. Trong đó từ ngày 30/5 đến 1/6, Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy triệt phá thành công chuyên án trinh sát bí số 323M, đối với đường dây tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ TP. Hồ Chí Minh và Vũng Tàu về Bình Thuận tiêu thụ. Cơ quan công an đã bắt và khởi tố 5 bị can gồm: Nguyễn Lê Quốc Toàn (22 tuổi); Nguyễn Ngọc Minh (thường gọi Minh tàn, 27 tuổi), Nguyễn Đình Minh (Minh nhóc, 26 tuổi), Nguyễn Ngọc Trân (Út Đĩ, 25 tuổi), 4 đối tượng trên đều trú tại TP. Phan Thiết) và Võ Anh Đức (16 tuổi, trú huyện Hàm Thuận Bắc). Cơ quan công an đã thu giữ tang vật gồm: 1,2 kg ma túy các loại. Đặc biệt trong đó có nhiều gói ma túy nước nho cùng nhiều dụng cụ phục vụ cho việc vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Ma túy nước nho là loại ma túy mới có dạng gói màu xanh được ép kín, bên ngoài in chữ “Crispygreen CRISPY FRUIT Grape” kèm hình chùm nho. Bên trong chứa chất bột màu tím trắng chứa hơn 40 chất tổng hợp khác nhau, trong đó có nhiều chất độc hại cho sức khỏe con người. Khi sử dụng sẽ gây ra ảo giác mạnh, loạn thần, có thể ngay lập tức ảnh hưởng đến tính mạng nếu sử dụng quá liều.

Mới đây, ngày 2/8, Công an huyện Tuy Phong đã bắt quả tang Bùi Văn Sỹ (thường gọi là Heo, SN 2002, trú tại khu phố Minh Tân 1, thị trấn Phan Rí Cửa) về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Quá trình khám xét nơi ở của đối tượng Sỹ, lực lượng công an đã thu giữ 33 viên thuốc lắc, 4 gói ma túy đá, 8 gói heroin, 3 gói giấy chali (nước cười), 1 bình xịt hơi cay, 1 cây súng màu đen với 9 viên đạn chì và 1 còng số 8.

Trong thời gian tới, lực lượng công an sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy. Tuy nhiên, để đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, đem lại sự bình yên cho mọi nhà, bên cạnh sự ra quân quyết liệt, tăng cường công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy, không để các đối tượng ma túy hoạt động lộng hành tại địa phương của ngành chức năng, thì mỗi người dân cần chung tay nói “không” và bài trừ tận gốc tệ nạn ma túy ra khỏi cuộc sống, vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn.        

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tuy Phong: Hội thi “Phòng chống ma túy” cho đoàn viên, thanh niên
BTO-Chi đoàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Liên Hương phối hợp Đoàn Thanh niên thị trấn Liên Hương (Tuy Phong) tổ chức Hội thi “Phòng chống ma túy” năm 2023.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập trung đấu tranh với ma túy dưới dạng thực phẩm