Theo dõi trên

Khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ điện tử thiết thực, hiệu quả

02/11/2022, 15:31

BTO-Sử dụng căn cước công dân gắn chíp, ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” thay thế thẻ bảo hiểm y tế giấy để đi khám, chữa bệnh là thiết thực, hiệu quả, tạo nhiều thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế .

Việc khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) bằng thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp đã đem lại nhiều tiện ích cho người dân, không cần phải mang thẻ BHYT giấy, nếu trường hợp mất hoặc thẻ BHYT bị rách, hỏng thì không phải làm thủ tục cấp lại. Bà Lê Nguyễn Tâm Vy - Điều dưỡng trưởng Khoa khám bệnh, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh, cho biết: Sử dụng thẻ CCCD gắn chíp đi KCB đã góp phần cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục KCB. Mỗi ngày, Khoa khám bệnh của BVĐK tỉnh tiếp nhận từ 600 - 800 người đến KCB. BV chúng tôi đã triển khai tiếp nhận thẻ CCCD gắn chíp để KCB. Bên cạnh đó, BV vẫn thực hiện song song hình thức tiếp đón người bệnh theo quy trình là xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh hoặc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng “VssID – Bảo hiểm xã hội số”.

Ông Nguyễn Thanh Nh.., ở xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam bị mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp nên thường xuyên đến bệnh viện để khám bệnh. Thời gian gần đây ông Nh đã không phải dùng đến thẻ BHYT giấy nữa mà mỗi lần đi khám bệnh như vậy ông được tra cứu thông tin bằng CCCD gắn chip. Ông Nh nói: Việc dùng thẻ CCCD để KCB giúp tôi không còn phải mang theo nhiều giấy tờ như trước, thuận tiện lắm. Còn bà Trần Thị H, ở phường Phú Trinh, thành phố Phan Thiết, chia sẻ: Tôi nghe thông tin là dùng CCCD để đi KCB BHYT là được, như vậy thì lần sau tôi sẽ sử dụng thẻ CCCD để đi khám bệnh mà không phải mang theo nhiều giấy tờ khác.

Các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh, ngay sau khi được sự hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, Sở Y tế, các cơ sở y tế đã triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp. Qua đó, các cơ sở y tế đã bố trí đầy đủ nhân lực tại khu vực tiếp đón người bệnh BHYT, tuy nhiên số lượng người đến khám bằng hình thức này chưa nhiều. Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Phó Trưởng phòng giám định BHYT, BHXH Bình Thuận, cho biết: “ Toàn tỉnh hiện có 132/132 cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện việc KCB BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp. Việc KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp là hoạt động đang được thực hiện tại các cơ sở y tế, tiến tới đơn giản hóa giấy tờ, giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục KCB cho người bệnh. Tuy nhiên, các thiết bị quét mã hiện tại vẫn chưa đọc được 100% thẻ CCCD có gắn chíp; hệ thống đôi khi không thể hiện thông tin thẻ BHYT, khi quét thường bị lỗi font tiếng Việt… phải thực hiện tra cứu thông tin bên cổng giám định BHYT sau đó mới nhập vào phần mềm KCB để tiếp nhận bệnh nhân nên mất khá nhiều thời gian. Nhiều trường hợp bệnh nhân đến KCB BHYT nhưng chưa có CCCD mà sử dụng giấy chứng minh nhân dân nên không thể thực hiện tra cứu mà phải sử dụng thẻ BHYT cùng giấy tờ tuỳ thân có ảnh hợp lệ để KCB BHYT. Phần lớn tại các Trạm y tế chưa trang bị thiết bị chuyên dụng dùng để quét thẻ CCCD gắn chíp

Để triển khai hiệu quả việc sử dụng thẻ CCCD gắn chíp trong khám, chữa bệnh BHYT, BHXH Việt Nam cũng đã nâng cấp hệ thống phần mềm Cổng tiếp nhận thuộc Hệ thống Thông tin giám định BHYT của ngành và sẵn sàng đáp ứng việc cung cấp thông tin thẻ BHYT để các cơ sở KCB tra cứu thông tin khi người dân sử dụng thẻ CCCD gắn chíp đi KCB BHYT. BHXH Bình Thuận đã thông báo và cung cấp tài liệu hướng dẫn tra cứu thông tin thẻ BHYT thông qua CCCD gắn chíp đến các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh.

Trường hợp người bệnh không có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT thì nhân viên y tế giải thích để người bệnh biết tình trạng của thẻ BHYT trên CCCD chưa thể thực hiện được. Sau đó, đề nghị người bệnh xuất trình thẻ BHYT giấy hoặc sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng “VssID - BHXH số” để thực hiện quy trình KCB BHYT thông thường. Việc triển khai ứng dụng “VssID - BHXH số”, thẻ CCCD gắn chíp trong KCB BHYT là giải pháp tích cực, phù hợp với yêu cầu cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH và ngành y tế. Từ đó, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh chóng; đồng thời minh bạch thông tin, góp phần ngăn chặn, giảm thiểu tiêu cực trong KCB BHYT…

Việc thực hiện KCB BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp và ứng dụng VssID- BHXH số đã đem lại nhiều tiện ích không những cho người dân khi đi KCB, mà còn cho cán bộ y tế và cơ quan quản lý. Khi người dân đăng ký KCB BHYT, nhân viên y tế kiểm tra CCCD bằng cách quét QR-Code hoặc qua ứng dụng VNeID đã có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT của người bệnh, nếu đã có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT thì đón tiếp người bệnh theo quy trình KCB BHYT hiện hành.

PHƯƠNG DANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên:  Góp phần phát triển một nền giáo dục toàn diện
Hiệu quả của chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) không chỉ thể hiện qua diện bao phủ BHYT tới HSSV liên tục tăng trưởng hàng năm, góp phần hoàn thiện mục tiêu BHYT toàn dân, mà còn thể hiện ở ý nghĩa, lợi ích thiết thực của chính sách này trong việc đem lại cho thế hệ trẻ một cơ chế chăm sóc sức khỏe toàn diện ngay từ trường học.
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ điện tử thiết thực, hiệu quả